• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Những điều bí ẩn xảy ra với cơ thể chúng ta khi ngủ: Bóng đè chưa phải đáng sợ nhất

Cuộc sống

Bóng đè

Đã bao giờ bạn tỉnh giấc giữa đêm, cảm thấy khó thở như có một vật gì đó đè nặng trên ngực, muốn mở mắt ra kêu cứu hay cử động chân tay nhưng bất lực chưa? Thêm vào đó là những ảo giác đáng sợ và cảm giác như đang có ai đó ở trong phòng vậy. Thời cổ đại, người ta cho rằng điều này có liên quan đến việc bị ma quỷ trêu.

Tại sao điều đó lại xảy ra? Khi bị tê liệt giấc ngủ, cơ bắp dừng hoạt động nhưng não vẫn tỉnh táo nên gây hiện tượng bóng đè. Khoảng 7% dân số đã trải qua tê liệt giấc ngủ ít nhất một lần và nó thường xảy ra với người ngủ trong tư thế nằm ngửa.

Ảo giác hypnagogic

Khi một người đang ngủ nhưng tâm trí vẫn còn thức, anh ta nhìn thấy những hình ảnh kỳ lạ trước mắt, thường thì là những khuôn mặt đáng sợ và những sinh vật kỳ lạ.

Đây là một loại ảo giác mà những người khỏe mạnh về tinh thần có thể gặp và trẻ em gặp thường xuyên hơn. Ảo giác này có thể do căng thẳng hoặc đơn giản là do trí tưởng tượng và chúng cũng có thể xuất hiện nếu bạn ngủ say.

Nói mơ

Nói mơ là một hiện tượng bình thường, có thể xảy ra với mọi đối tượng và cũng tương đối phổ biến. Hiện tượng này thường gặp nhất ở trẻ em. Người trưởng thành nói mơ khi cơ thể mệt mỏi hoặc căng thẳng thần kinh, ví dụ như khi bị sốt cao, stress, thiếu ngủ…

Tuy hiện tượng nói mơ này không nguy hiểm về mặt tâm lý nhưng đôi khi bạn cũng sẽ cảm thấy lo lắng vì sợ chính bản thân mình nói ra những bí mật sâu thẳm lúc nào không hay biết. Người gặp chứng nói mơ thường đang cố gắng chống lại những gì họ không đồng ý trong thực tế.

Cảm giác rơi tự do

Đã bao giờ bạn cảm thấy mình bị ném từ trên cao xuống và sợ hãi khi thức dậy, hoặc cũng có khi mơ mình đang bay nhưng rồi vấp ngã và rơi xuống một cách "đau đớn"?

Cảm giác này xảy ra khi nhịp tim và nhịp thở chậm hơn cơ bắp, bộ não coi như ở trạng thái "chết". Bộ não "bị hoảng sợ", nhận thấy đây là một cái chết thực sự và kiểm tra xem người đó còn sống hay không nên gửi các xung đến cơ bắp gây hiện tượng hụt chân.

Giác ngộ trong lúc ngủ

Đôi khi chúng ta không thể tìm thấy giải pháp cho vấn đề trong một thời gian dài, và vì vậy ta liên tục nghĩ về nó. Sau đó, trong giấc mơ, bộ não cho chúng ta một manh mối. Bây giờ phần quan trọng nhất là ghi nhớ nó.

Điều này xảy ra là bởi đôi khi tiềm thức của chúng ta biết câu trả lời, nhưng chưa thật sự nhận thức được. Trong thời gian ngủ, tiềm thức hoạt động tích cực hơn và có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn.

Thoát xác khi ngủ

Hiện tượng xuất hồn thường xảy ra lúc nghỉ ngơi, trước khi ngủ hoặc đang thiền. Nó xảy ra trong thời gian ngắn, bắt đầu với cảm giác đi vào đường hầm tối đen với ánh sáng rực rỡ phía cuối, giống trạng thái cận kề cái chết. Có người thấy “hồn” xuất rồi lại nhập vào thân xác. Đối với các nhà tâm linh, điều này khẳng định được sự tồn tại của linh hồn.

Hiện tượng này rất khó nghiên cứu. Các nhà khoa học biết rằng ảo ảnh thoát ra khỏi cơ thể thực sự tồn tại nhưng không rõ vì sao và nó hoạt động như thế nào.

Mộng du

Trạng thái này lại trái ngược với bóng đè - ý thức thì ngủ còn mối liên hệ thần kinh giữa não bộ với các bộ phận cơ thể lại được khai thông​. Tức là trong khi ngủ, bạn hoàn toàn có thể đi lại, quét nhà hay hoạt động mà không hề hay biết

Thông thường, mộng du được xem là hành động vô hại. Nhưng đôi khi chúng rất nguy hiểm bởi người mộng du có thể tự làm tổn thương chính bản thân mình trong vô thức. 

Mơ trong mơ

Một người đang giấc mơ, sau đó tỉnh dậy, nhưng những điều kỳ lạ vẫn tiếp tục xảy ra với anh ta. Hóa ra anh chỉ đang mơ thấy mình tỉnh dậy.

Tại sao? Những người theo chủ nghĩa huyền bí tin rằng nếu bạn có một giấc mơ như vậy nghĩa là đang thực hành tâm linh.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.