Những lầm tưởng về thực phẩm mà ai cũng mắc phải

Cuộc sống
Để có cuộc sống khỏe mạnh, chế độ dinh dưỡng thực sự là một yếu tố quan trọng. Nhưng liệu bạn đã hiểu hết về tất cả các loại thực phẩm hay chưa?

Sai lầm 1: Chọn những sản phẩm hữu cơ.

Nhiều người tin rằng, thực phẩm hữu cơ thường có xu hướng an toàn và lành mạnh hơn so với những loại thực phẩm thông thường.

405406

Tuy nhiên, không phải lúc nào những sản phẩm được dán nhãn “hữu cơ” hay “tự nhiên” trên bao bì đều phản ánh đúng chất lượng của thực phẩm. Đôi lúc, đây chỉ là một kế hoạch marketing được các nhãn hàng sử dụng để tăng doanh thu mà thôi. Còn bản thân sản phẩm có thực sự “hữu cơ” hay không thì chắc… chỉ có trời mới biết.

organic food blog post

Vậy nên, thay vì chăm chăm tìm kiếm những sản phẩm được “dán nhãn hữu cơ”, người tiêu dùng nên chú ý đến những yếu tố khác quan trọng hơn như: hình dạng (những thực phẩm tự nhiên thường có nhiều kích cỡ đa dạng); vẻ bề ngoài (có xuất hiện dấu hiệu xây xước hay hư hỏng, thối rữa hay không) và nguồn gốc thực sự của sản phẩm (được sản xuất và nuôi trồng ở đâu).

Sai lầm 2: Sử dụng những sản phẩm có chứa ít chất béo (low-fat)

supermarche 32586086

Khi theo đuổi lối sống lành mạnh, nhiều người đã lựa chọn những sản phẩm low-fat (ít béo) trong khẩu phần ăn của mình.

Tuy nhiên có rất ít người nhận ra, vì chất béo là một trong những thành phần chính tạo nên hương vị cho món ăn, cho nên các sản phầm low-fat thường bổ sung thêm đường, chất điều vị và hương liệu - những thành phần thậm chí còn gây hại cho sức khỏe con người nhiều hơn.

25059152 ml

Bên cạnh đó, không phải chất béo nào cũng là xấu. Chất béo không bão hòa đa (có trong đậu, cá và các loại hạt) sẽ là một lựa chọn cân bằng và lành mạnh hơn rất nhiều so với chất béo thông thường và các sản phẩm low-fat.

Sai lầm 3: Tránh tiêu thụ Gluten

gluten bread

Nhiều người lầm tưởng rằng Gluten gây nên béo phì, chậm tiêu hóa và dị ứng. Tuy nhiên, triệu chứng trên chỉ xuất hiện ở những người đang mắc phải hội chứng mẫn cảm với Gluten và bệnh Celiac (không dung nạp Gluten) mà thôi!

gluten free 04

Còn với những người bình thường, Gluten (có nhiều trong lúa mì, lúa mạch và yến) lại chính là một loại thực phẩm an toàn và lành mạnh cho cơ thể. Hơn nữa, việc loại bỏ hoàn toàn Gluten ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày có thể làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và dạ dày.

Sai lầm 4: Chọn những quả trứng có vỏ màu nâu.

egg i kurv

Những quả trứng vỏ nâu phải chăng có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với vỏ trắng? Câu trả lời: Không. Kích thước và màu sắc của vỏ trứng phụ thuộc vào giống gà và loại thực phẩm mà con mái hấp thụ.

Vì vậy, thay vì chú ý đến màu sắc, người tiêu dùng nên để tâm tới độ bóng, điều kiện lưu trữ và nơi sản xuất khi muốn lựa chọn ra những quả trứng có chất lượng tốt.

Sai lầm 5: Cà rốt giúp làm sáng mắt.

carrots contain vitamin a

Caroten có trong cà rốt có thể giúp chúng ta duy trì thị lực và bảo vệ đôi mắt, nhưng chúng hoàn toàn không hề giúp cho thị lực bị hỏng trở về như ban đầu.

impact of biofield treatment on yield quality and control of nematode in carrots 1

Những loại rau củ khác như: bí đỏ, rau dền, gấc,... cũng là nguồn bổ sung Caroten dồi dào thay thế cho cà rốt. Việc ăn uống kết hợp giữa nhiều nguồn thực phẩm khác nhau sẽ giúp cơ thể có nhiều lựa chọn hơn trong việc hấp thụ vitamin và khoáng chất, thay vì chỉ tiêu hóa độc nhất một loại thực phẩm nhất định.

Sai lầm 6: Chỉ cần ăn vỏ khoai tây là đủ.

patates

Câu trả lời là không! Dù cho vỏ khoai tây có chứa nhiều khoáng chất, nhưng phần lớn chất dinh dưỡng vẫn nằm ở bên trong phần ruột của loại củ này.

Vậy nên, để có thể tận dụng tối đa dinh dưỡng từ loại thực phẩm này, chúng ta nên chế biến và sử dụng hết cả củ khoai tây (không gọt vỏ)

Sai lầm 7: Muối biển chứa nhiều dinh dưỡng hơn các loại muối khác.

img26780

Về cơ bản, tất cả các loại muối ăn đều được cấu tạo nên từ những công thức hóa học giống nhau.

Việc muối biển có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại muối thông thường là không chính xác. Suy cho cùng, tất cả đều chỉ là muối ăn mà thôi.

Sai lầm 8: Lò vi sóng có hại cho thức ăn.

samsungbest

Bản chất của lò vi sóng là sử dụng tia nhiệt để làm chín thực phẩm. Quá trình này về cơ bản cũng giống như những cách làm chín thức ăn khác. Việc các chất dinh dưỡng có bị phá hủy hay không lại phụ thuộc vào loại thực phẩm và cách thức chúng ta chế biến món ăn.

Về bản chất, lò vi sóng vẫn là một phương thức chế biến thực phẩm an toàn và ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Sai lầm 9: Ăn nhiều chất xơ

Chúng ta không cần phải dung nạp quá nhiều chất xơ vào trong cơ thể. Hàm lượng chất xơ có trong khẩu phần ăn thường ngày đã là đủ. Tuy nhiên, mọi người có thể sử dụng thêm sữa chua hoặc gạo lứt nếu như muốn bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể.

1 59595

Nguồn bài: Brightside