• Về đầu trang
Spock
Spock

Nữ YouTuber nổi tiếng nhịn ăn đến sắp chết, PewDiePie cũng phải lên tiếng kêu gọi fan giúp đỡ

Cuộc sống

Trong cuộc sống hiện tại mà vẻ ngoài được đề cao quá mức ngày nay, việc ăn uống kham khổ, hay thậm chí là nhịn ăn để có thân hình lí tưởng đã không còn là điều gì xa lạ.

Thế nhưng, sự xáo trộn trong thói quen ăn uống này có thể khiến tâm lí cũng như sinh hoạt của người ta bị thay đổi, làm họ thấy chán ghét thức ăn, ám ảnh, mặc cảm nghiêm trọng về ngoại hình.

Đây chính là những dấu hiệu đầu tiên của chứng chán ăn tâm thần, một hội chứng tâm lí nguy hiểm ở nhiều phụ nữ trên thế giới, khi họ luôn bị áp lực từ xã hội về ngoại hình hay cân nặng đè nặng.

anorexia

Nhiều người mắc bệnh này biết rất rõ về căn bệnh của mình nhưng vẫn tìm mọi cách để sút cân, như móc họng, uống thuốc nhuận tràng hay nhịn ăn trong nhiều ngày.

Những hành động này khiến sức khỏe của họ bị tổn hại nghiêm trọng và ở nhiều trường hợp, nó dẫn đến cả tử vong. Như trong trường hợp giọng ca chính nhóm nhạc nổi tiếng The Carpenters, Karen Carpenter khi bà qua đời ở tuổi 32 sau nhiều năm chung sống với bệnh này.

anorexia case 1900

Một bệnh nhân điển hình cho chứng chán ăn tâm thần khi tự nhịn ăn đến khi bản thân không còn gì ngoài da bọc xương

karen carpenter

Giọng ca Karen Carpenter đã mãi ra đi ở tuổi 32 vì chứng chán ăn tâm thần

Mặc dù bệnh nguy hiểm như vậy nhưng sự phóng đại, hay tôn sùng thái quá vẻ đẹp mảnh mai đang khiến cho tỉ lệ phụ nữ bị rối loạn ăn uống ngày càng tăng mạnh ở nhiều quốc gia phát triển.

Nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng sử dụng độ ảnh hưởng của mình để cổ xúy cho việc nhịn ăn và giảm cân tùy tiện. Một người không thể không nhắc đến dưới đây là Eugenia Cooney, một youtuber nổi tiếng khi sở hữu kênh youtube có 1,5 triệu lượt theo dõi.

die2ydruyaanbwp

Trong nhiều năm, video của Eugenia gây tranh cãi do bị cho là cổ vũ việc giảm cân không lành mạnh

Kênh Youtube được thành lập từ năm 2011 của Eugenia là nơi cô chia sẻ về cuộc sống, các bí kíp trang điểm hay cả phát game trực tuyến. Thế nhưng, trong các video gần đây, cô đã khiến nhiều người bị sốc trước vẻ ngoài tiều tụy, ốm yếu của mình.

dw0mtsru8aeq me

Nhiều người dùng đã rất ngạc nhiên với sự sút cân kinh hoàng ở Eugenia

Đỉnh điểm là trong video gần đây nhất, Eugenia hóa trang thành một nhân vật trong tựa game nổi tiếng Kingdom Hearts với bộ cánh bó sát người và phô bày toàn bộ khung xương của cô.

Ngay lập tức, video này nhận được nhiều phản hồi tranh cãi từ phía cộng đồng mạng. Bên cạnh một bộ phận fan trung thành của Eugenia ủng hộ cách thể hiện mạnh mẽ của cô thì đa phần người xem đều cảm thấy video trên rất khó chịu.

eugenia 3

eugenia 2

Đa phần khán giả thấy rằng, video của cô đang khuyến khích cho việc nhịn ăn và ép cân cực đoan, đồng thời khiến cho những bệnh nhân, từng phải chịu đựng hội chứng chán ăn tâm thần muốn quay lại việc nhịn ăn như trước kia. Một trào lưu nhịn ăn nhanh chóng xuất hiện trên mạng xã hội, với hashtag #EugeniaCooneyslim.

Đáng nói hơn, đây cũng không phải là lần đầu tiên video gây tranh cãi như vậy khi từ trước đó, các video của cô cũng bị cáo buộc là khiến những người theo dõi ở tuổi vị thành niên cố nhịn ăn để sút cân cho giống thần tượng của mình.

eugenia 4

Một người dùng YouTube đã bình luận dưới video của cô: "Cô ấy dù không dùng lời lẽ khuyến khích các cô gái trẻ rằng 'hãy giống như tôi này', ' càng gầy là càng tốt' nhưng hành động của cô ấy lại thể hiện đúng như vậy.

eugenia 5Thể hiện rằng mình tự hào ra sao trong thân hình còm nhom đó bằng việc phô bày cơ thể thôn qua những bộ quần áo khêu gợi.

Cô ấy đang gây ảnh hưởng đến giới trẻ, khuyến khích giới trẻ rằng gầy đến sắp chết thế này là tốt. Như vậy là truyền bá lối sống không lành mạnh đến một bộ phần người xem trẻ tuổi."

Những người dùng khác cũng để lại bình luận tương tự như thế và mong Eugenia nhận thức được căn bệnh của mình và sớm đi chữa bệnh.

Một cư dân mạng có tên Lynd Cloud thậm chí còn phát động một bản kiến nghị trên trang Change.org yêu cầu YouTube gỡ bỏ kênh của Eugenia do những ảnh hưởng xấu đến người xem, đặc biệt là những cô gái trẻ.

Trước những tác động tiêu cực cùng sự phản ứng gay gắt từ cộng đồng, ban quản trị Youtube phải gỡ bỏ video không lâu sau đó.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, video lại được tải lại lên kênh chính thức của Eugenia. Lần này, tình hình càng thêm căng thẳng khi người xem chỉ trích Youtube thiếu lắng nghe đến ý kiến cộng đồng và để cho video của cô tiếp tục được đăng tải. Một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khác là PewDiePie cũng đã phải lên tiếng mong người xem của mình giúp đỡ cô gái này.

Trong video Pew News đăng tải hôm mồng 3 tháng 2, anh nói : "Tôi rất muốn mọi người hãy gửi đến cho cô ấy nhiều tình yêu và sự ủng hộ nhiều nhất có thế. Tôi nghĩ đó là thứ duy nhất mà cô cần lúc này. Tôi hi vọng là Eugenia sẽ lắng nghe ý mọi người và hiểu rằng vì sao chúng ta làm thế".

eugenia 1Hiện tại, Eugenia vẫn chưa có phản hồi chính thức gì từ sau khi Pews lên tiếng nhưng sự biến mất trong thời gian dài của cô cũng dấy lên nhiều tin đồn thất thiệt.

Nhiều trong số đó cho rằng Eugenia đã phải đi điều trị vấn đề của mình nhưng cũng có thể là cô đang tạm ngưng hoạt động trong một thời gian để lên ý tưởng cho video mới.

Nhưng dù sự thật có là gì, rất mong Eugenia và những người đang tôn thờ thái quá sự gầy gò phi thực có thể nhận ra rằng, vẻ đẹp thực sự của con người không đến từ số đo vô hình trên thước dây, đánh giá từ xã hội mà đến từ chính cách ta nhìn nhận cơ thể một cách đúng đắn và khỏe mạnh.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.