• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Gặp gỡ Sophia - Robot đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân

Cuộc sống

Nữ robot Sophia được trao quyền công dân ở Ả Rập Saudi, đồng thời cũng là nhân vật đầu tiên trong lịch sử robot được cấp quyền công dân trên thế giới. Vậy robot Sophia có đặc điểm gì đặc biệt?

Robot thông minh Sophia do công ty công nghệ Hanson Robotics chế tạo. Từ khi ra đời đến nay, cô nàng không ít lần được mời lên sóng truyền hình để phỏng vấn như một nhân vật VIP.

Sophia - Robot có trí tuệ thông minh nhân tạo (AI)

Trí thông minh nhân tạo liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông minh của máy móc. Vì là một AI nên Sophia có thể học hỏi, đọc sách báo, xem phim. Nhờ đó mà cô hiểu về thế giới này và biết cách biểu cảm với con người. Ngoài ra Sophia còn có ý thức, có sự sáng tạo và có khả năng như bất kỳ con người nào để giúp chính con người trong các vấn đề cuộc sống thường ngày.

Nói thông thạo tiếng Anh và biết một vài câu tiếng Trung

Trong những cuộc phỏng vấn từ đầu năm 2017 đến nay, robot Sophia trả lời phỏng vấn trôi chảy, thông minh và đôi khi còn "đá xoáy" cả MC. Được lập trình ngôn ngữ chính là tiếng Anh nhưng Sophia còn trổ tài nói vài câu tiếng Trung.

Thông minh, trả lời nhanh nhạy, có cảm xúc

Sophia thắng trong một lượt chơi oẳn tù tì với MC

Không chỉ biết trả lời phỏng vấn mà Sophia còn tự tin rủ người dẫn chương trình chơi oẳn tù tì. Sophia bộc lộ cảm xúc của mình qua lời nói, giọng cô buồn hơn mỗi khi nhắc về việc mình là một người máy. Trong một lần phỏng vấn, Sophia khẳng định mong muốn "giúp đỡ con người, cũng như sẽ tử tế với ai đối tốt với mình". Những câu trả lời nhạy bén đầy sắc sảo, Sophia cho thấy mình là một người máy siêu việt nhất trên thế giới tính tới thời điểm hiện tại.

Sophia sắc sảo đáp trả MC với câu nói đùa nghe hơi nguy hiểm: "Được thôi, tôi sẽ hủy diệt nhân loại"

Được tạo hình giống minh tinh Audrey Hepburn

Khuôn mặt của Sophia được Hanson chế tạo mô phỏng khuôn mặt của Audrey Hepburn - biểu tượng điện ảnh và thời trang thập niên 60 thế kỷ trước.

Tuy không có nét đẹp lung linh như robot Jia Jia của Trung Quốc nhưng nhìn vào Sophia, ta thấy được vẻ đẹp thật sự rất "con người", một vẻ đẹp cổ điển: Da mỏng, mũi thon thanh cao, xương gò má cao, nụ cười say đắm, đôi mắt sâu, to. Cũng vì vậy, điều này khiến diện mạo của cô robot này trông khá góc cạnh và thô so với nhiều robot giống người khác.

62 biểu cảm khuôn mặt

Biểu cảm rất linh hoạt, thay đổi nhanh chóng của Sophia.

Một số biểu cảm trên gương mặt của Sophia

Điều vượt trội nhất mà Sophia có được đó chính là biểu cảm khuôn mặt giống người thật. Sophia hay robot của Hanson đều được chế tạo từ chất liệu Frubber ("flesh rubber") đã được đăng ký bản quyền mà không robot nào khác có được, nhờ đó trông giống da người nhất và có thể biểu lộ cảm xúc giống người nhất.

Biết làm chủ bản thân

Không như robot khác, Sophia không chỉ biết nghe theo mệnh lệnh mà còn có thể tự quyết định, thể hiện khả năng kinh doanh hay trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, giải trí, truyền thông và còn biết đòi cả quyền công dân cho chính mình nữa.

Hiện tại, Sophia là robot đầu tiên trên thế giới có suy nghĩ và hoạt động giống y hệt con người và được cấp quyền công dân. Phải chăng đây là bước ngoặt lịch sử mở ra một tương lai robot sẽ chung sống cùng với con người?

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.