• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Sách tham khảo môn Văn gây phẫn nộ khi lấy ví dụ: fan K-Pop bán dâm để kiếm tiền mua vé concert

Cuộc sống

Đầu tháng 6 là thời điểm mà rất nhiều trường THPT trên toàn quốc thực hiện kì thi tuyển sinh vào lớp 10. Muốn đạt được kết quả tốt, các học sinh cuối cấp THCS phải dành hết sức lực để tập trung ôn luyện.

Bên cạnh việc tiếp thu kiến thức trên lớp thì học sinh cũng phải chủ động trau dồi các môn học chủ đạo như Toán, Văn học, Ngoại ngữ tại nhà thông qua những cuốn sách "hướng dẫn ôn thi".

1 1

Ảnh minh họa.

Do sự hấp dẫn về doanh thu, tỉ lệ sách tham khảo trong tổng số sách xuất bản hàng năm ra thị trường là rất cao. Bên cạnh những đầu sách chất lượng thì cũng có nhiều sách hướng dẫn ôn luyện thi gây tranh cãi về mặt nội dung. Mới đây trên mạng xã hội đã xuất hiện một bài đăng phê phán cuốn "Đột phá 9+ môn Ngữ văn kì thi vào lớp 10 THPT".

capture

Bài đăng thu hút 1.500 like chỉ sau 2 giờ đăng tải trên Facebook.

Cụ thể, người đăng bài đã chụp lại một đoạn văn có nội dung như sau:

"Nhiều bạn trẻ đang tuổi ăn, tuổi học bỏ ngang mọi thứ để tập trung sức lực và tiền của bám theo thần tượng "trên từng cây số" (a1). Để có tiền mua vé xem thần tượng biểu diễn, nhiều bạn không ngần ngại làm việc xấu như cướp bóc thậm trí là "bán dâm" (a2). Cảnh tượng chen chúc, dẫm đạp, khóc lóc ở sân bay để đón thần tượng cũng không còn quá xa lạ đối với mọi người (a3). Cuồng thần tượng một cách mù quáng đã để lại vô vàn hệ lụy đáng tiếc trong giới trẻ ngày nay (A)."

Không rõ đoạn văn này là một đề bài hay chỉ là một ví dụ về chủ đề thần tượng và giới trẻ, tuy nhiên nó khiến nhiều fan K-Pop bức xúc khi cho rằng người hâm mộ phải "cướp bóc" hay bán thân để có tiền đi xem concert.

61822670 620546828431274 5128878438249136128 n

dot pha 9 mon ngu van ky thi vao lop 10 thpt

Đoạn văn trên được cho là lấy từ cuốn sách tham khảo này.

Bên dưới bài đăng về đoạn văn này xuất hiện rất nhiều bình luận chỉ trích, cộng đồng mạng thắc mắc không biết nhà xuất bản lấy đâu ra số liệu thống kê, khảo sát hay dẫn chứng nào để viết nên những dòng chữ ấy. Họ cũng hoài nghi về độ tin cậy của cuốn sách tham khảo khi để ý thấy lỗi sai chính tả "thậm trí" xuất hiện trong đoạn văn.

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Tờ Người Lao Động trước đây từng có bài viết phản ánh về tình trạng sách tham khảo xuất hiện tràn ngập trên thị trường nhưng không đảm bảo được nội dung chất lượng: "Tỉ lệ sách tham khảo trong tổng số sách rất cao. Cụ thể, NXB Hà Nội: 40 - 50%, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội: 40 - 45%, NXB ĐH Quốc gia TPHCM: 25 - 30%... Những sách tham khảo bổ trợ sách giáo khoa chỉ có NXB Giáo dục được quyền xuất bản nhưng một số nơi vẫn tìm cách xuất bản các loại sách ăn theo sách giáo khoa và theo lớp như NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, NXB Đà Nẵng..."

Bạn nghĩ sao về những câu chữ được viết trong cuốn sách tham khảo dành cho học sinh ôn thi vào THPT trên?

Theo: K Crush động
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.