• Về đầu trang
Chymmee
Chymmee

Selfie - Tốt 1 nhưng hại tận 10

Cuộc sống

Chụp ảnh tự sướng, hay còn gọi là selfie, từ lâu đã trở thành một thói quen trong thời kỳ công nghệ. Nhưng việc lạm dụng hoạt động này quá đà sẽ để lại những hậu quả vô cùng khó lường.

1. Selfie có khả năng gây rò rỉ dữ liệu cá nhân

Các chuyên gia vẫn liên tục tranh cãi về việc Facebook đã và đang sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt. Họ cho rằng việc này là bất hợp pháp. Mỗi ngày, Facebook tiếp nhận khoảng 350 triệu tấm ảnh. Điều này có nghĩa là sẽ bao gồm cả những thông tin không có giá trị.

Nhưng những cơ quan thi hành pháp luật như FBI lại có thể truy cập vào bộ dữ liệu này để truy tìm tung tích của tội phạm hoặc khủng bố. Tính năng sử dụng khuôn mặt để định dạng sẽ sớm được sử dụng cho các máy ATM và các ứng dụng tiện lợi khác như mở chiếc iPhone của bạn hoặc trả tiền với thẻ tín dụng.

Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cũng đã tận dụng triệt để bước tiến này. Một điều đáng ngạc nhiên đó chính là họ có thể nhận dạng chính xác những bức ảnh được chụp từ vệ tinh với được chụp ở mọi nơi trên Trái Đất để xác định vị trí của tấm hình được chụp. Vậy còn những bức ảnh chụp trong nhà? Hình như có gì đó hơi sai sai rồi thì phải...

Nói đơn giản, tất cả những gì bạn làm hoặc tải xuống tại máy tính của mình đều sẽ để lại dấu vết.

2. Selfie có thể gây nghiện

Bạn vẫn đang cố gắng để có được một bức ảnh thật hoàn hảo, để Instagram của mình trở nên đẹp hơn? Đừng cố gắng quá nhiều bởi bạn sẽ bị nghiện và trở nên ám ảnh với việc chụp hình tự sướng này đó.

Một tấm gương điển hình chính là câu chuyện về Danny Bowman. Do không thể chụp được một tấm selfie hoàn hảo nào sau khi đã thử suốt 10 tiếng một ngày (trung bình là khoảng 200 tấm ảnh), anh chàng đã tìm đến việc tự sát. Rất may mắn sau đó mẹ của Danny đã phát hiện và giúp đỡ anh phục hồi dần dần. Giờ đây thì Danny Bowman đang tập sống một cuộc sống không có iPhone.

Danny Bowman, tấm gương "cay đắng" của việc nghiện selfie.

3. Selfie có thể làm rạn nứt những mối quan hệ ngoài đời

Chắc hẳn trong hội bạn nào cũng sẽ có người đăng tải ảnh selfie nhiều đến nỗi khiến những thành viên khác... phát điên! Và điều này được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự rạn nứt của các mối quan hệ do không phải ai cũng thích ngắm selfie của người khác mà. Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Đại học Heriot-Watt, Edinburgh. Họ cho rằng việc làm này sẽ gây nên những tác động tiêu cực tới các mối quan hệ.

4. Nghiện selfie có nguy cơ trở thành một căn bệnh

Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ đã từng hứng trọn một trò chơi khăm vô cùng vô cùng "sốc" khi những kẻ bày trò đăng tải một thông tin về căn bệnh mới mang tên "Nghiện Selfie." Căn bệnh này phát triển qua 3 giai đoạn. Nhẹ nhất là 3 tấm selfie một ngày và nguy hiểm nhất là khi bệnh nhân selfie cả ngày và đăng tải ít nhất 6 lần một ngày. Bản thông báo này được chia sẻ vô cùng rộng rãi và khiến cho dân tình trở nên sợ hãi tột độ. Nhưng khi sóng yên biển lặng thì trò chơi khăm "kinh hoàng" này đã được tiết lộ.

Tuy rằng việc selfie quá nhiều chưa được công nhận là một căn bệnh, nhưng trường hợp của Danny Bowman lại vô cùng đáng sợ.

"Xin hứa là dù bồ không đăng ảnh selfie lên Facebook mỗi phút mỗi giây, bọn tôi cũng không có quên phéng mất mặt bồ đâu." Nguồn: geckoandfly.com

5. Selfie khiến người ta tập trung quá nhiều vào ngoại hình

Chẳng phải sẽ tốt đẹp hơn biết bao nếu chúng ta đăng tải những tấm ảnh về lòng tốt và sự ấm áp của ai đó lên Facebook? Không đâu, giờ đây còn có cả một phong cách chụp hình mới lạ mang tên Belfie - khi người ta có sở thích chụp lại phần mông của chính mình. Có thể thấy rằng, mọi thứ ngày càng bị cơ thể hóa và những giá trị thực của con người ngày càng chìm xuống dưới.

Jen Selter - Nữ hoàng Belfie

Bên cạnh những điều mới lạ, một căn bệnh được coi là khá phổ biến trong thời kì công nghệ này chính là bệnh ái kỷ, khi mà một người yêu bản thân mình nhiều tới nỗi trở nên ám ảnh với chính mình và muốn tránh xa các mối quan hệ khác.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, con người dường như càng trở nên xa cách nhau hơn thì việc không cầm điện thoại nữa và bắt đầu cầm tay nhau có thể sẽ là một biện pháp hữu ích để lấp đầy khoảng cách vô hình và hữu hình giữa chúng ta.

Theo: lifehack.org
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.