• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Siêu bão mạnh nhất 60 năm vẫn không thể 'thổi bay' sự lạc quan của người Nhật

Cuộc sống

Thống kê mới nhất của NHK World cho biết siêu bão Hagibis đã cướp đi sinh mạng của 49 người, 14 người mất tích, 200 người bị thương. Những con số này vẫn đang tăng, thiệt hại về tài sản là không để đo đếm.

Thế nhưng, có vẻ nhưng thiên tai chưa bao giờ đánh gục được người Nhật, họ đã chọn những cách lạc quan, vui tươi hài hước để đối mặt với cơn bão mạnh nhất từng tấn công vào Nhật Bản trong vòng 60 năm qua.

Một cảnh kinh điển thường thấy ở Nhật sau mùa mưa bão: Ngôi nhà cổ kính vẫn đứng vững giữa cảnh hoang tàn.

Người Mỹ có câu: "Never nuke a country twice!" (đừng bao giờ thả bom nguyên tử 2 lần trên một quốc gia), câu nói này vốn dùng với ý khinh miệt sự khác thường đến mức biến thái của người Nhật (vì họ đã chịu sự ảnh hưởng của 2 quả bom hạt nhân).

Thế nhưng, càng về sau thì câu nói trên càng mang theo nghĩa thán phục, ngã mũ chào thua trước sự lỳ lợm, kiên nhẫn, kỷ luật và sức sống mãnh liệt của đất nước và con người Nhật Bản. Vừa qua, khi nước Nhật chịu sự tàn phá từ siêu bão Hagibis, giới trẻ nước này lại khiến thế giới bất ngờ vì sự lạc quan, bình thản trước thảm họa.

Một thanh niên ở trần, đang tập luyện với động tác chống đẩy giữa ngã tư thuộc đặc khu Shibuya sầm uất. Ảnh chụp trước lúc bão Hagibis đổ bộ vào Tokyo.

Thanh niên nào đó đang chơi xích đu giữa công viên không một bóng người.

Một số khác mang phao ra tắm giữa đường lớn.

Coi bộ "tắm bão" vui hơn tắm biển?

Cô nàng cheerleader này đang cố gắng truyền tải sự lạc quan đến cho bao nhiêu người khác.

Chàng trai múa lightstick dưới mưa giông rất "chill" với một bài rock của T.M.Revolution.

Và dưới đây là clip thứ hai của anh chàng trên:

Cả thế giới đều cho rằng người Nhật thật đáng nể, vì ý chí của họ có thể vượt qua cả thiên tai. Gần 3000 năm qua, kể từ thời khai quốc, bão lũ, động đất, sóng thần đều không đánh gục được Nhật Bản. Bão Hagibis, đối với người Nhật chẳng qua cũng chỉ là một cơn giận dữ của Susanoo (vị thần bão táp nổi tiếng "cà khịa" trong thần thoại Nhật Bản).

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng biểu hiện này của người Nhật chứng tỏ ngày thường họ phải sống trong một xã hội rất o ép, kềm nén cảm xúc con người. Vì vậy, mỗi khi có dịp được sống thật, họ lại ứng xử một cách rất bất ngờ.

Dấu hiệu của một xã hội bị đè nén. Họ chỉ có thể cư xử theo lề thói nhất định, vì vậy họ cần những dịp ngoại lệ để thể hiện bản thân.

Họ đã thực sự bị đè nén, đa số người Nhật không được thể hiện đầy đủ cảm xúc hoặc những gì mà họ muốn nói ra. Không phải bởi vì chính phủ của họ, mà bởi áp lực đồng cấp (peer pressure). Đó là lý do vì sao mỗi khi có cơ hội để bày tỏ, họ sẽ thể hiện một cách kỳ lạ và bất thường.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.