• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Cả nước Nhật nháo nhào trước giờ siêu bão mạnh nhất 60 năm đổ bộ vào Tokyo

Tin tức

Bầu trời có mây đen kịt nhưng lại lặng yên không chút gió, mặt biển trở nên phẳng lặng đến đáng sợ, các loài thú như chó, mèo tỏ ra lo lắng, chuột và côn trùng chạy lung tung, đó là dấu hiệu dự đoán một cơn bão lớn mà người dân Nhật Bản đã rất quen thuộc.

Thế nhưng năm nay mọi chuyện sẽ càng tồi tệ hơn với xứ sở hoa anh đào vì trong vòng 48 giờ nữa siêu bão Hagibis đạt cấp 5 trong thang đo bão, cũng là cơn bão cuối cùng và mạnh nhất năm 2019 sẽ đổ bộ trực diện vào Tokyo và khu vực lân cận.

Mắt bão khổng lồ của siêu bão Hagibis được chụp từ ống kính của trạm không gian ngoài quỹ đạo.

Sáng nay ngày 11 tháng 10, theo thông tin mới nhất từ trang web dự báo thời tiết AccuWeather, các quan chức ở Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện các chiến dịch và biện pháp phòng ngừa trước nhằm giảm thiểu các tác động của bão Hagibis, vì cơn bão khủng khiếp này có thể đe dọa đến tính mạng con người.

Không chỉ khiến Nhật Bản phải hủy bỏ hai trận đấu bóng bầu dục trong khuôn khổ Rugby World Cup được tổ chức tại nước này mà còn khiến hầu hết các sân bay, nhà ga ở hai khu vực Osaka (Kansai) và Tokyo (Kanto) đồng loạt ngừng hoạt động.

Thực phẩm chế biến sẵn ở một siêu thị tại Osaka đã được mua sạch.

Người Nhật vốn có nhiều kinh nghiệm chống chọi với thiên tai, đặc biệt là động đất do núi lửa và lốc xoáy do siêu bão, hàng chục ngàn người Nhật ở các khu vực ven biển đã nhanh chóng tìm nơi ẩn nấp theo lệnh sơ tán của chính quyền, toàn bộ thức ăn trong siêu thị đã được người dân mua sạch để dự trữ đề phòng thiệt hại kéo dài do cơn bão lớn.

Người đân chen chúc mua hàng tại một siêu thị ở Yokohama.

Cái tên Hagibis của cơn bão được dặt theo tiếng Tagalog của Phillipines có nghĩa là "siêu tốc", đây là cơn bão mạnh nhất mà người Nhật phải đối mặt trong vòng 60 năm qua. Hiện tại việc bão Hagibis sẽ đổ bộ vào Nhật Bản là điều chắc chắn, tổn thất mà cơn bão gây ra là chưa thể ước tính được.

Toàn bộ hàng hóa trong các siêu thị địa phương đã được người dân mua hết vì lo sợ nạn đói xảy ra khi thiệt hại do bão kéo dài.

Các nhà dự báo khí tượng Nhật Bản hy vọng rằng Hagibis có thể sẽ dần dần suy yếu vào Thứ Sáu ngày 11 tháng 10 khi nó di chuyển qua vùng biển phía Tây Thái Bình Dương, tức miền nam Nhật Bản, đến khi trực tiếp vào Tokyo vào ngày 12 và 13 tháng 10 thì Hagibis sẽ không gây ra quá nhiều thiệt hại.

Bản đồ mô phỏng đường đi của bão Hagibis cho thấy nó sẽ quét qua 2 thành phố lớn của Nhật là Osaka vàTokyo.

Theo NHK Japan, một yếu tố nữa khiến Hagibis trở nên vô cùng nguy hiểm là nó tấn công Nhật Bản vào đúng kỳ trăng rằm, khi mực nước biển dâng lên cao nhất, sự kết hợp của triều cường, sóng lớn và nước dâng do bão có thể dẫn đến nguy cơ lũ lụt, ngập úng ven biển gây thiệt hại đáng kể cho tài sản của người dân.

Người Nhật đoàn kết chống trả bão Hagibis:

Ngư dân Nhật Bản neo chặt tàu thuyền để tránh thiệt hại do sóng lớn và gió giật.
Một ông cụ Nhật Bản cùng con trai đang gia cố ngôi nhà trước giờ bão đổ bộ.
Người lớn tuổi được tập trung tại các công trình công cộng để trú ẩn dưới sự chỉ đạo của chính quyền.
Giao thông đình trệ khi nhiều nhà ga đã đóng cửa.

Theo thống kê, Nhật Bản là quốc gia bị bão đổ bộ nhiều thứ ba ở châu Á, với 11 cơn bão gây ảnh hưởng không nhỏ và 2 cơn tấn công trực tiếp đến vùng đất này mỗi năm. Nhật Bản có thể có kinh nghiệm đối mặt với những cơn bão lớn từ ngàn xưa nhưng siêu bão Hagibis vẫn quá nguy hiểm vì nó bao phủ trên một phạm vi rộng, đường kính lên đến 1400km với sức gió lên đến 270 km/h đủ cuốn phăng cả xe cộ, nhà cửa.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.