• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Sự thật về những điều cấm kỵ hà khắc trong trường học Nhật Bản khiến bạn phải sợ hãi

Cuộc sống

Qua tạp chí, phim ảnh hay văn hóa trong manga, anime chúng ta nhìn thấy môi trường học tập của nước Nhật thật sáng tạo, mới mẻ và đáng mơ ước với câu chuyện về tình yêu, tình bạn đẹp đẽ nhưng sự thật thì lại hoàn toàn khác biệt.

9 ky nang song hoc sinh nhat ban nam ro tu tieu hoc 4

Cũng như các quốc gia khác, Nhật Bản cũng có một hệ thống giáo dục riêng với những nguyên tắc thực hiện vô cùng nghiêm ngặt với học sinh. Mỗi đứa trẻ từ khi đến tuổi đi học đều phải đối mặt với nỗi ám ảnh tuân thủ loạt quy tắc chuẩn mực mà một học sinh nên có.

697784

Dưới đây là những quy định độc đáo, nghiêm khắc mà có thể bạn vẫn chưa biết đến tại các trường học xứ phù tang.

1. Không được để kiểu tóc theo sở thích cá nhân

Nhà trường không cho phép học sinh để kiểu tóc theo ý thích cá nhân vì cho rằng lũ trẻ sẽ bị phân tâm, gây chú ý bởi mái tóc. Nam sinh phải cắt tóc, không để tóc dài ra, không để râu. Nữ sinh được để tóc dài nhưng phần mái không được dài hơn quá lông mày, chun buộc tóc quá sặc sỡ sẽ bị cấm sử dụng.

5b25da6fc495a japanese junior high students 640x499 600x450

Học sinh không được nhuộm tóc và làm kiểu dáng thời trang, đầu tóc phải luôn gọn gàng.

2. Cấm chưng diện tại trường học

0dffccf0 3900 11e6 bf51 050901070303 compressed

Những kiểu tóc sặc sỡ, điệu đà như này chỉ có trong phim ảnh thôi.

Học sinh ở các trường học Nhật Bản chỉ được phép tập trung vào giáo dục. Nữ sinh không được trang điểm, sơn móng tay, sử dụng dùng kính áp tròng hay thậm chí là cắt tỉa lông mày.

3. Nói không với chuyện yêu đương, hẹn hò

p7 brasor yen a 20160424 870x580

Những mối tình học đường trong các bộ phim điện ảnh xứ Nhật khiến ai cũng mê đắm và ngưỡng mộ nhưng thực tế thì học sinh không được phép hẹn hò với nhau trong trường học.

1326655649

Theo giáo viên, học sinh còn quá nhỏ để nghĩ đến chủ đề tình yêu và mục đích của quy định này là để chúng tập trung hoàn toàn vào việc học tập. Nếu bị nhà trường phát hiện học sinh có mối quan hệ yêu đương thì sẽ bị phạt cảnh cáo và thông báo cho phụ huynh biết ngay sau đó để xử lý.

4. Không có giáo viên dạy thay

japaneseschoolss

Tại Nhật nếu giáo viên vắng mặt do bận việc đột xuất hay ốm đau thì sẽ không có giáo viên khác dạy thay thế giữa chừng do học sinh đã quen với cách dạy nhất định với thầy cô của mình. Thay vào đó, học sinh sẽ phải tự học theo quy định và thực hiện các hành vi cư xử đúng chuẩn mực.

5. Phải thực hiện nghi lễ cúi chào

5868686868

Vào buổi sáng khi đến trường, học sinh phải nghiêm túc thực thi nghi lễ cúi chào thầy cô và người lớn tuổi. Đó là truyền thống đặc biệt quan trong môi trường học đường tại Nhật Bản.

028b8018ac5945071c48

Vào trước hay sau buổi học thì học sinh phải chuẩn bị tư thế trang nghiêm, đứng dậy, cúi người thấp và chào thầy cô thật lễ phép.

6. Không được đi học muộn

Trừ khi có tình huống khẩn cấp thì học sinh không được đến phép đến trường muộn giờ. Việc đi học đúng giờ được áp dụng vô cùng nghiêm khắc ngay từ bậc tiểu học.

japanese schoolgirls walking and eating 1

Học sinh phải có mặt tại lớp đúng 8h30 sáng, nếu vi phạm đến muộn quá nhiều lần sẽ bị phạt tới trường sớm làm vệ sinh trong vòng một tuần lễ.

10 dieu hoc sinh nhat ban 1

Người Nhật luôn coi trọng việc tuân thủ đúng giờ giấc, đó chính là văn hóa lối sống thể hiện sự tôn trọng tập thể và bản thân họ luôn có ý thức chấp hành.

7. Luôn mặc đồng phục

75e3c3a5ce54eee5ebaf49f15528b5dad72c29f6 hq

Mỗi trường đều có đồng phục riêng và học sinh luôn tuân thủ việc ăn mặc trang phục theo quy định. Nam sinh bắt buộc mặc bộ âu phục màu tối còn nữ sinh phải mặc váy.

japanese students in classroom 1

Học sinh chỉ được phép sử dụng áo khoác có màu da, xanh navy, đen hoặc xám và tránh các loại áo có nhiều màu. Bên cạnh đó, chúng không được tự ý chỉnh sửa, thêm thắt phụ kiện lên đồng phục của mình. Đồng phục phải được mặc như vốn có theo quy định ngay cả khi ở ngoài trường học.

8. Bữa trưa tại trường

20180208 121715 tmp348719823850569729

Học sinh sẽ chuẩn bị bữa trưa của mình tại trường học và phải tuân thủ việc ăn uống theo quy tắc. Học trò được yêu cầu ăn hết thức ăn, không được để thừa. Điều này bày tỏ lòng biết ơn đối với người làm ra bữa ăn. Người Nhật luôn được răn dạy và thực hiện theo khi lịch sự dùng hết phần ăn của mình.

20180207 085448 jef 054912

Những quy định hà khắc trên sẽ hạn chế tự do cá nhân của học sinh. Nhưng nguyên tắc đó đã giúp Nhật Bản rèn luyện và giáo dục tốt thế hệ tương lai của đất nước, hình thành nên những nét tính cách tốt như: ý thức kỷ luật cao, có trách nhiệm trong công việc và học tập, luôn đúng giờ và chào hỏi lễ phép. Đó là những đức tính tốt đẹp mà thế giới luôn ngưỡng mộ, học hỏi ở người Nhật.

Theo: Japan Inside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.