• Về đầu trang
Milu
Milu

Tại sao lại có ngày Black Friday?

Cuộc sống

Nhắc đến Black Friday hẳn bất kì ai trong chúng ta cũng liên tưởng đến cảnh tượng đoàn người chen lấn đôi khi đến hỗn loạn để mua sắm trong những cửa hàng treo biển siêu giảm giá.

Vậy có lúc nào bạn thắc mắc rằng Black Friday có từ khi nào và tại sao một ngày hội mua sắm “vui vẻ” như vậy lại mang một cái tên không mấy sáng sủa?

Hình ảnh thường thấy trong ngày siêu sale tại Mỹ

Black Friday hay còn gọi là ngày Thứ Sáu Đen Tối được ấn định vào ngày thứ 6 đầu tiên ngay sau Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day (đây là ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu ở Hoa Kỳ và Canada, với ý nghĩa ăn mừng mùa màng bội thu và tạ ơn Thiên Chúa đã ban phát cuộc sống no đủ và an lành).

Lễ Tạ Ơn thường diễn ra vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 do đó ngày Black Friday thường rơi vào tầm 23-29 tháng 11. Sự cần thiết của việc ra đời một ngày chỉ để dành mua sắm lần đầu được nhắc tới vào năm 1939 bởi tổng thống Mỹ Franklin D.Roosevelt khi ông đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn được tổ chức sớm hơn để người dân có thời gian mua sắm cho Giáng sinh được dài hơn.

Chân dung của một trong những người có công "khai sáng" ra ngày hội tuyệt vời này!

Tuy vậy, để Black Friday trở thành một ngày hội tiêu dùng là cả một quá trình dài. Bởi từ trong lịch sử, Black Friday mang tính chất hoàn toàn tiêu cực, tên gọi của nó ban đầu được gắn với một cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ trong lịch sử Mỹ.

Thứ 6 ngày 24/9/1869, hai nhà đầu tư phố Wall Jay Gould và Jim Fisk hùn vốn để mua nhiều vàng nhằm thao túng giá cả, đẩy giá vàng lên cao, gây nên một vụ khủng hoảng. Thị trường toàn nước Mỹ chứng kiến nhiều vụ phá sản khắp mọi năm, chứng khoán sụt 20%, hoạt động ngoại thương bị đình trệ. Không chỉ vậy, khủng hoảng còn lan rộng các ngành khác. Hơn 50% giá trị lúa mì và ngô bị sụt giảm. Ngày thứ 6 này được gọi là ngày thứ 6 đen tối, tên gọi Black Friday lần đầu tiên được xuất hiện trong lịch sử.

Đến khoảng những năm 60 của thế kỷ trước, ngay sau dịp lễ Tạ ơn, ở Philadelphia thường xuyên tổ chức một trận bóng bầu dục giữa hai đội bóng từ lực lượng Hải quân và Lục quân Mỹ.

Lượng du khách và người hâm mộ từ khắp nơi đổ về khiến các cửa hàng cố gắng trang hoàng lộng lẫy và đưa ra nhiều chính sách khuyến mại. Thành phố trở nên hỗn loạn với hàng dài người đi mua sắm, cảnh sát  phải chật vật để giữ an ninh được trật tự.

Do đó họ rất sợ ngày này và gọi đùa với cái tên “Black Friday”. Cái tên này từ đó dần thoát khỏi ý nghĩa tiêu cực ban đầu và được gắn liền với các sự kiện mua sắm giảm giá sâu.

Còn về cách đặt tên, trong tiếng Anh, người ta dùng thuật ngữ “in the black” để chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận, trái ngược với ý nghĩa của cụm từ “in the red”.

Điều này xảy ra là do từ ngày xưa, nhân viên thường ghi sổ lợi nhuận bằng mực đen và đánh dấu sự thua lỗ bằng mực đỏ. Đó là lý do tại sao người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ý chỉ đây là ngày “ăn nên làm ra” của các doanh nghiệp. Dù rằng từng có thời gian, nhiều doanh nghiệp không thích cái tên này bởi nó “đen đủi quá” và cố gắng đổi tên sang Big Friday. Tuy nhiên vì thói quen sử dụng, cái tên Black Friday vẫn được ưa chuộng hơn và sử dụng rộng rãi.

Một ví dụ về việc người ta chú thích lợi nhuận bằng màu đen và sự thua lỗ bằng màu đỏ

Black Friday được xem như một dịp sale khủng nhất trong năm với hàng loạt ưu đãi đến từ nhiều nhãn hàng. Đây không chỉ là một ngày mua sắm có lợi cho người tiêu dùng mà nó còn đem lại lợi nhuận cực kì cao cho các doanh nghiệp. Không chỉ gói gọn trong một ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn mà nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn đã tung ra các chương trình giảm giá từ trước đó vài ngày.

Những con số phần trăm giảm giá khủng luôn khiến người tiêu dùng hoa mắt và họ nhanh chóng rơi vào tình trạng “cháy ví” chỉ sau thời gian ngắn shopping. Ngày nay, Black Friday không chỉ giới hạn ở các nước phương Tây mà còn lan rộng ra các quốc gia khác. Các thương hiệu có mặt ở Việt Nam những năm gần đây cũng rất biết cách bắt kịp xu hướng khi bắt đầu thực hiện ngày hội mua sắm lớn này, thu hút đông đảo sự chú ý của người dân.

Hãy thật sáng suốt trong quá trình mua sắm như chú ý về giá gốc cũng như chất lượng của sản phẩm, liên tục so sánh giá từ các kênh phân phối khác nhau hay đến sớm từ những ngày đầu mở bán chính là những bí quyết giúp bạn trở thành người tiêu dùng thông minh trong ngày “bão lớn”. Chúc bạn trở luôn thu được nhiều “vật phẩm” ưng ý trong ngày Black Friday này nhé!

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.