• Về đầu trang
NTC
NTC

Tại sao tỉ lệ phụ nữ thế hệ gen Z của Trung Quốc lại từ chối kết hôn và sinh con nhiều hơn so với nam giới?

Cuộc sống
Nhiều phụ nữ thế hệ gen Z của Trung Quốc đang tìm cách thoát khỏi gông cùm của hôn nhân và con cái, để sống cho chính mình.

Đối với các thành viên của Thế hệ Z ở Trung Quốc, chiến thắng trong cuộc sống không nhất thiết phải kết hôn hay sinh con, bất kể mong muốn của cha mẹ hay chính phủ thế nào.

Theo Janet Song, 25 tuổi, làm việc tại một quán cà phê thú cưng ở Quảng Châu, cô không nghĩ rằng sự hiện diện của chồng con có thể giúp cô thành công.

“Hai chị em họ nữ lớn tuổi của tôi đều là con một trong gia đình. Cả hai đều đã kết hôn nhưng bây giờ khuyến khích tôi không nên kết hôn nếu tôi không muốn và nói rằng con cái không phải là điều bắt buộc ”, Song nói.

“Tất cả chúng ta đều cảm thấy rằng cuộc sống đô thị hiện đại đang trở nên rất thuận tiện và chào đón những người độc thân, và việc kết hôn và sinh con gần như đồng nghĩa với sự căng thẳng trong cuộc sống đối với những người trẻ tuổi.”

Phụ nữ trẻ Trung Quốc, đặc biệt là các thành viên của Thế hệ gen Z sinh từ khoảng 1995-2010, đang ngày càng tìm kiếm sự đa dạng và cá tính trong cuộc sống. Hôn nhân không còn nằm trong những ưu tiên của họ, chứ đừng nói đến việc sinh con. Và nhiều người tìm thấy niềm an ủi khi biết rằng quan điểm không phù hợp của mình được chia sẻ bởi những người trẻ khác, bằng chứng là các bài đăng và xu hướng quảng cáo phổ biến trên mạng xã hội.

Mạnh mẽ mới là tiêu chí của phụ nữ Trung Quốc thời nay

Đã có một sự phản đối mạnh mẽ chống lại sự khuyến khích thanh niên lập gia đình - bao gồm cả các chính sách sửa đổi trong công tác kế hoạch hóa gia đình nhằm cho phép mọi người có ba con.

Theo Shen Jiake, một nhà văn nổi tiếng và là một người độc thân, trên trang cá nhân với phần lớn là nữ theo dõi cho rằng để các chính sách như vậy có hiệu quả trong việc tăng tỷ lệ sinh, chúng phải làm cho phụ nữ trẻ cảm thấy rằng quyền cũng như chất lượng cuộc sống của họ sẽ được cải thiện nhiều hơn khi không có con. Ông nói, nếu không, những chính sách như vậy sẽ không phục vụ hiệu quả việc tăng dân số.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy từ việc tỷ lệ sinh giảm, mà phụ nữ đang bày tỏ thái độ của họ đối với các chính sách kết hôn và sinh con hiện tại thông qua các hành động thực tế”.

Dữ liệu điều tra dân số quốc gia được công bố vào tháng 5 cho thấy tỷ lệ sinh của Trung Quốc giảm xuống còn 1,3 trẻ em trên một phụ nữ vào năm 2020. Tỷ lệ dưới 2,1 thường báo trước sự suy giảm dân số.

Liu Xin, giám đốc sáng tạo của một công ty quảng cáo, cho biết ở phụ nữ trẻ, mối quan tâm đến việc kết hôn và sinh con “thấp hơn bao giờ hết”. “Lĩnh vực quản lý thương hiệu và quảng cáo đã cảm nhận được điều đó một cách mạnh mẽ từ thị trường, cũng như các bản tin xã hội gần đây”.

Ví dụ, cô nói, một thương hiệu hoặc một thần tượng có thể phải chịu áp lực đáng kể từ công chúng nếu thông điệp hoặc hành động của họ không ủng hộ quyền phụ nữ .

Liu nói: “'Sống cho chính mình' đã trở thành một chiến dịch quảng cáo phổ biến mà nhiều thương hiệu sử dụng để thu hút khách hàng nữ, vì một số lượng lớn phụ nữ dưới 35 tuổi chỉ muốn làm hài lòng bản thân về cách tiêu dùng và lối sống. Nếu so sánh, kết hôn và sinh con có thể không khiến họ cảm thấy hạnh phúc hơn”.

“Vì nhiều người trong số họ là con một, họ muốn có một cuộc sống dễ dàng. Trên thực tế, 'nằm úp' phổ biến ở phụ nữ trẻ, không chỉ về công việc mà còn về hôn nhân và con cái” cô nói thêm.

Tang ping: trào lưu “nằm im” mặc kệ của giới trẻ Trung Quốc

Nằm thẳng , hoặc tang ping, đại diện cho tư duy theo nghĩa đen của việc nằm xuống thay vì trở thành một thành viên hiệu quả của xã hội. Thay vì phấn đấu học hành chăm chỉ, mua nhà, hay thậm chí lập gia đình, nhiều bạn trẻ lại từ chối tất cả để “nằm im”.

Mức độ sẵn sàng kết hôn của phụ nữ Thế hệ gen Z cũng thấp hơn đáng kể so với nam giới ở Trung Quốc.

Một cuộc khảo sát của Đoàn Thanh niên vào tháng 10 cho thấy, trong số 2.905 cư dân thành thị chưa muốn kết hôn ở độ tuổi 18-26, có tổng số 43,9% phụ nữ cho biết họ không có ý định kết hôn hoặc không chắc điều đó có xảy ra hay không. Con số này cao hơn 19,3 điểm phần trăm so với nam giới.

Những cuốn sách bán chạy nhất năm 2021 tập trung vào sự nghiệp của phụ nữ và tinh thần độc lập của họ

Trong khi đó, với 220 triệu người người, Thế hệ gen Z có tỷ lệ giới tính mất cân bằng nhất quốc gia, với nam giới nhiều hơn nữ giới 18,27 triệu người.

Theo danh sách những cuốn sách viễn tưởng dành cho phụ nữ bán chạy nhất năm 2021 do ENData phát hành, những cuốn sách bán chạy nhất tập trung vào sự nghiệp của phụ nữ và tinh thần độc lập của họ, với sagas miêu tả những nữ anh hùng mạnh mẽ, thay vì tiểu thuyết lãng mạn truyền thống về tình yêu.

Kể từ tháng 7, danh tiếng ở Trung Quốc của ít nhất ba người nổi tiếng đã bị tổn hại vì những hành vi bao gồm gạ gẫm gái mại dâm, quá kiểm soát bạn tình nữ và ép buộc vợ hoặc chồng phải có con.

Vụ bê bối đã gây ra cuộc tranh luận dữ dội trên mạng, bao gồm cả vấn đề bình đẳng giới, với một số lượng lớn phụ nữ nói rằng họ đang suy nghĩ lại về ý tưởng kết hôn.

Shen nói: “Trong nhiều thập kỷ, các gia đình thành thị đã trở nên giàu có và tích lũy được tài sản; và do chính sách một con của Trung Quốc, phần lớn tài sản đó hiện thuộc về phụ nữ trẻ thành thị. Điều này dẫn đến một thực tế khách quan và xu hướng rằng một nửa - hoặc một số lượng lớn các gia đình - đứng về phía quyền của phụ nữ trẻ, về thái độ đối với hôn nhân và sinh đẻ”.

Một nửa khách của thị trường bất động sản Trung Quốc hiện nay là phụ nữ

“Bên cạnh đó, số lượng phụ nữ trẻ được giáo dục tốt và độc lập về tài chính đã ngang bằng, thậm chí vượt qua nam giới cùng tuổi. Tất cả những yếu tố này sẽ dẫn đến việc thái độ và giá trị của phụ nữ trẻ có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội, đặc biệt là xu hướng dân số ” cô cho biết thêm.

Theo Niên giám thống kê Trung Quốc năm 2021 của chính quyền trung ương , phụ nữ chiếm 52,7% trong số những người có bằng cử nhân trở lên, trong số những người trưởng thành trong độ tuổi 20-34.

Shen nói: “Đó là tình thế tiến thoái lưỡng nan mà các chính sách dân số và bình đẳng giới của Trung Quốc phải đối mặt. Chúng tôi thấy rằng những người đưa ra các chính sách và thực hiện chúng chủ yếu là nam giới. Do đó, nhiều chính sách được đưa ra để kích thích kết hôn và sinh con thực sự không hiểu cũng như không phù hợp với nhu cầu sâu xa của phụ nữ trẻ ”.

Ví dụ, một luật có hiệu lực trong năm nay yêu cầu thời hạn 30 ngày hòa giải cho các cặp vợ chồng muốn ly hôn. Ngoài ra, các chính sách nhằm kéo dài thời gian nghỉ thai sản có trả lương cho phụ nữ, có thể làm tăng sự phân biệt đối xử mà phụ nữ phải đối mặt tại nơi làm việc.

Theo một báo cáo tháng 12 về dự báo dân số của Trung Quốc - do các nhà kinh tế và nhân khẩu học nổi tiếng trong nước như Ren Zeping, Liang Jianzhang và Huang Wenyuan đồng công bố - một số khuyến khích sinh sản đã được đưa ra gần đây, nhưng chúng quá yếu nên tác động không đủ sâu rộng.

Xung đột giới của Trung Quốc sẽ ngày càng gay gắt hơn trong tương lai

Báo cáo cũng lưu ý rằng, do tỷ lệ sinh ở các thành phố đô thị lớn của Trung Quốc là khoảng 0,7-0,9, dân số trẻ ngày càng đô thị hóa có thể kéo tỷ lệ sinh trên toàn quốc xuống 1,0 nếu các biện pháp đối phó hiệu quả không được thực hiện.

Báo cáo kết luận rằng nếu Bắc Kinh chi 1-3% GDP quốc gia cho việc khuyến khích sinh con, thì Trung Quốc sẽ có thể giữ tỷ lệ sinh trên toàn quốc ở mức 1,2% - gần bằng của Nhật Bản.

Và nó cho biết nếu Bắc Kinh tăng mức đầu tư đó lên 5% GDP, tỷ lệ sinh sản có thể đạt 1,6. Theo kịch bản này, Trung Quốc có thể có khoảng 12,12 triệu ca sinh vào năm 2030 và tổng dân số sẽ đạt khoảng 1,35 tỷ vào năm 2050 - giảm so với 1,412 tỷ vào năm 2020.

Nữ nhân viên làm việc tại một xưởng đóng máy bay ở Thẩm Dương, Trung Quốc.
Ảnh: AFP.

Huang Wenzheng, một nhà nhân khẩu học đã viết nhiều về tỷ lệ sinh của quốc gia này cho biết: “Dù sao đi nữa, trình độ học vấn và nghề nghiệp của phụ nữ đang tăng nhanh hơn nam giới ở Trung Quốc, trong khi các chính sách đang tụt hậu so với những quan điểm thay đổi về hôn nhân và sinh đẻ của giới trẻ”.

“Xung đột giới của đất nước sẽ ngày càng trở nên gay gắt hơn trong tương lai.”

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.