• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Tâm sự của du học sinh Hàn: Đời du học không màu hồng như nhiều người tưởng tượng

Cuộc sống

Sang nước ngoài du học không còn là điều quá xa lạ đối với học sinh Việt Nam. Dù biết trước chi phí sinh hoạt tại Hàn Quốc khá đắt đỏ nhưng đây đang là lựa chọn điểm đến của nhiều du học sinh Việt Nam.

Tuy nhiên vì vòng xoáy cơm áo gạo tiền và những chi phí sinh hoạt phụ trội, nhiều sinh viên Việt Nam không chịu nổi sức cám dỗ của đồng tiền mà bỏ bê việc học, lao đi kiếm tiền, làm thêm, lao động chân tay nặng nhọc, "bán mặt cho đất bán lưng cho trời".

du hoc han a

Không phải những công việc nhẹ nhàng như nhiều người tưởng, vì số tiền kiếm được từ những việc này không đủ để sinh viên trang trải cuộc sống đắt đỏ tại đây.

Du học Hàn không hề sung sướng và "màu hồng" như nhiều người thường nghĩ, tâm sự dưới đây của một cựu du học sinh về quãng thời gian anh theo học tại Hàn kể lại thực trạng lao động tại đất nước này, cho thấy phần nào môi trường lao động khắc nghiệt mà các bạn du học sinh đang gặp phải.

du hoc han 1a

Theo chia sẻ, sau khi sang Hàn du học, anh phải làm những công việc tay chân nặng nhọc để kiếm tiền. Công việc đầu tiên của anh là nhồi mùn cưa vào bao tải. Công việc không hề nhẹ nhàng như mọi người tưởng tượng. Anh Ngô cho biết mùn cưa được đổ thành đống trong một căn phòng tồi tàn, bụi bẩn bay mịt mù. Hàng ngày anh và những người phụ nữ trung niên khác phải nhồi mùn cưa vào bao tải, dù đã trang bị các "dụng cụ bảo hộ lao động" từ trước như đeo kính và nhiều lớp khẩu trang nhưng vẫn không tránh được bụi bẩn.

Môi trường lao động ô nhiễm và ảnh hưởng sức khỏe ghê gớm đến nỗi sau mỗi giờ làm lúc nào mũi của anh cũng bị gỉ đen che kín, mắt đổ ghèn vàng. Vì đây là công việc thời vụ nên sau đó anh chuyển sang việc khác, đi bán bánh. Tuy nhiên, công việc này cũng gian truân không kém. Sau khi kì kèo lương với anh xong, chủ cửa hàng bánh đến đưa anh về chỗ làm việc.

du hoc han 2

Anh chàng phải ra chợ phụ người chủ làm bánh rồi bán cho khách hàng. Không chỉ vậy, anh còn bị chủ bắt lau chùi bàn ghế, quét sân và nhiều việc khác để đáng với số tiền ông thuê anh về.

Dù đã giao kèo từ trước rằng anh chỉ làm đến 6 giờ tối nhưng ông chủ vẫn bắt Ngô làm việc đến tận 10 giờ đêm nên anh đã xin nghỉ để tìm công việc khác. Ông chủ không mấy hài lòng nên đã "chì chiết, chửi rủa" anh suốt đoạn đường đưa anh ra bến xe bus.

du hoc han 3

Hình ảnh 7 năm trước khi anh Hoàn Ngô còn du học tại Hàn Quốc để tìm học bổng học lên Tiến sĩ.

Tâm sự của cựu du học sinh nhận được hơn 15.000 lượt thích, như nói thay nỗi lòng của rất nhiều du học sinh đang phải lao động để kiếm tiền sinh hoạt tại Hàn Quốc.

du hoc han 4

Nhiều bạn trẻ trải lòng sang Hàn du học phải lao động vô cùng cực khổ nhưng ở quê nhà không ai hiểu.

du hoc han 5

Dường như công việc nhồi mùn cưa vào bao tải hay bán bánh giữa chợ vẫn chưa là gì so với một số người khác.

du hoc han 7

Không chỉ làm việc quần quật tối tăm mặt mày mà nhiều bạn còn bị tình trạng chủ quỵt tiền lương và đuổi khỏi nhà trọ.

du hoc han 8

Nhiều người đồng cảm chia sẻ nỗi lòng của du học sinh.

du hoc han 9

Đời du học sinh không còn là màu hồng như nhiều bạn thường nghĩ.

du hoc han b

Trước đây cũng có bạn chia sẻ phải rửa trung bình khoảng 2.000 cái đĩa, chưa kể cốc, chén, thìa, đũa mỗi ngày.

Nhiều bạn trẻ Việt Nam trước khi lên đường sang nước ngoài du học đều ôm mộng được sống và học tập trong môi trường hiện đại nhưng họ không hề biết một khi chấp nhận "một mình một ngựa" đến đất nước khác nghĩa là phải tự thân lo liệu mọi thứ, từ chi phí sinh hoạt hằng ngày đến tiền thuê nhà, phương tiện di chuyển. Có thể môi trường lao động, hỗ trợ việc làm thêm cho sinh viên tại Hàn và Nhật khó khăn nhưng không đồng nghĩa với việc bạn có thể sống vui sướng ở nước khác, vì vậy hãy chuẩn bị tâm lý và tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định ra nước ngoài học tập và lao động.

Theo: KSC/Facebook
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.