• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Tất tần tật về Lucid Dream - Thứ 'ma thuật bí ẩn' giúp bạn làm chủ những giấc mơ

Cuộc sống

Nghe có vẻ như là tưởng tượng, nhưng thực tế bạn hoàn toàn có khả năng đó thông qua lucid dream. Trong bài viết này, bạn sẽ được hướng dẫn tất cả mọi thứ liên quan đến lucid dream - những giấc mơ sáng suốt.

Lucid dream là gì?

bo nao

Định nghĩa rất đơn giản: Lucid dream là trạng thái nhận thức rõ ràng trong khi bạn đang mơ. Nếu bạn có thể tự hỏi và tự trả lời những câu hỏi như “có phải mình đang thức không?” trong một giấc mơ, thì đó chính là khi bạn đang thấy lucid dream.

7 lợi ích của lucid dream

1. Truy cập vào tiềm thức

truy cap vao tiem thuc

Hãy tưởng tượng một chiếc máy vi tính có hàng tỉ tập tin chứa mỗi dữ liệu về chính bản thân bạn, nhưng có đến 95% trong số đó yêu cầu mật khẩu để bảo vệ tập tin. Đây là bản chất vận hành của trí não và 95% dữ liệu yêu cầu mật khẩu đó chính là tiềm thức của bạn. Đây cũng là vùng đất của những giấc mơ không phải lucid dream, không phải nơi bạn trải qua tất cả những thứ diễn ra trong tâm trí.

Nếu bạn có thể tưởng tượng được lợi ích của việc có được mật khẩu đăng nhập tập tin, bạn sẽ thấy được lợi ích của lucid dream. Những thứ chúng ta thực sự sợ hãi và thực sự có niềm tin nằm ở phía sau cảnh cổng tiềm thức. May mắn thay, khi học cách thấy lucid dream, bạn sẽ có thể nhìn thấy và hiểu được những thông tin này.

2. Diễn giải giấc mơ

lucid dream

Rất dễ để bị lạc trong hệ thống ký hiệu khó hiểu trong tâm trí của chúng ta. Khi bạn gặp ác mộng bị rơi xuống hoặc thấy mình đang bay, liệu có thể dễ dàng lý giải rằng bạn sợ bị ngã hoặc rất muốn bay thôi hay không?

Thấy mình bị ngã trong mơ có thể là nỗi sợ mất kiểm soát mối quan hệ bạn đang có và giấc mơ bay có thể là mơ ước tự do trong mối quan hệ đó. Vậy thì, làm sao bạn biết mỗi giấc mơ biểu tượng cho điều gì? Lucid dream sẽ giúp bạn ngồi xem kĩ lại những giấc mơ và kinh nghiệm đó trong thế giới thực. Học thấy lucid dream sẽ cho bạn mật khẩu giúp bạn bước vào vùng tiềm thức để tự tìm hiểu trước khi vùng ý thức có cơ hội gián đoạn và làm bạn bối rối.

3. Chinh phục nỗi sợ

chinh phuc noi so

Một trong những lợi ích lớn nhất của lucid dream là khả năng chinh phục nỗi sợ gây ám ảnh cho cuộc sống của bạn. Tiềm thức muốn giúp tái hiện lại những nỗi sợ đó suốt giấc ngủ, nhưng bạn không có ở đó để chứng kiến và cũng rất khó để tìm được lợi ích gì từ việc này.

Khi bạn thấy lucid dream, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm và va chạm với nỗi sợ ấy trong chính khoảnh khắc trí não của bạn cố gắng để làm lu mờ nó. Nhiều người tìm thấy được lòng tin từ cơn sợ hãi và không còn trầm cảm sau khi trải nghiệm lucid dream. Bạn có thể tự rèn luyện bản thân để có sức chịu đựng cao hơn. Khi bạn bắt đầu cảm thấy đau trong mơ, bạn sẽ kiểm soát được giấc mơ và phản ứng lại với nó.

4. Dừng thấy ác mộng

ac mong

Cùng với việc chinh phục nỗi sợ, kiểm soát giấc mơ sẽ giúp bạn loại bỏ những cơn ác mộng. Ác mộng thường mang đến những điều kinh khủng vì chúng ta không nhận thức được là đang mơ.

Hãy tưởng tượng một giấc mơ trong đó bạn bị rượt đuổi bởi một tên sát nhân hàng loạt và sau đó bị bắt nhốt vào một ngôi nhà cùng tên sát nhân đó. Đấy sẽ là một giấc mơ kinh dị khiến bạn giật mình thức giấc lúc nửa đêm. Tuy nhiên, nếu bạn có thể thấy lucid dream, bạn sẽ nhận ra tất cả chỉ là giả và đó chỉ là một giấc mơ.

5. Tìm thấy niềm vui

giac mo phieu luu

Lucid dream ngoài những thứ sâu thẳm, tối tăm và đáng sợ thì còn rất thú vị. Những giấc mơ hoang dã nhất có thể trở thành sự thật và bạn có thể dùng tất cả các giác quan để cảm nhận nó. Bạn sẽ làm những gì mình thích, nhiều người đã học cách thấy lucid dream để thực hiện hoài bão, từ việc biết bay cho đến ngủ chung với người tình trong mộng.

Đắm chìm hơn một quyển sách, một chương trình tivi hay một trò chơi thực tế ảo, lucid dream quy định lại tất cả định luật vật lý, giúp bạn trải nghiệm nó như một trò chơi 5D (dùng cả 5 giác quan).

6. Thực hành cho thực tế

thuyet trinh

Một khi bạn có thể kiểm soát nhịp điệu giấc mơ, bạn có khả năng thực hành và diễn tập bất kì điều gì, như là một buổi thuyết trình ở công ty, tỏ tình với một ai đó, luyện tập để tự tin hơn? Bạn có thể tạo ra bất kì tình huống nào và để tiềm thức tiếp cận chúng theo cách tốt nhất. Thực tế là có nhiều vấn đề bạn đã giải quyết được thông qua giấc mơ, và với lucid dream thì việc đó còn dễ dàng hơn.

Nói về giải quyết vấn đề, hãy tưởng tượng bạn vượt mặt cả khối nhà văn hoặc giải được một bài toán hóc búa trong giấc ngủ. Điều này là có thật. Mary Shelley, tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Frankenstein đã mơ về cốt truyện của cuốn sách trước khi viết nó. Tay gôn nổi tiếng Jack Nicklaus đã cải thiện điểm số khi nhận ra ông ta đang cầm gậy không đúng kỹ thuật trong giấc mơ. Vô số nhà khoa học đã khám phá ra nhiều thứ trong mơ, bao gồm cả việc sắp xếp bảng nguyên tố định kỳ. Bộ não của bạn có thể tìm ra một số thứ đáng kinh ngạc khi nó đang ngủ, nhưng bạn không ở đó để chứng kiến điều đó. Vì vậy, hãy tiếp tục và hiểu làm thế nào để có lucid dream nhé.

Làm thế nào để thấy lucid dream?

Nếu lucid dream chỉ đơn giản là đi ngủ và luôn nhớ trong đầu rằng bạn đang không thức thì sẽ không có các khóa học, hội thảo hay sách để nói về cách thực hiện nó. Ai cũng có thể thấy lucid dream, nhưng cần phải biết rèn luyện bộ não của mình trước. Điều đó không khó thực hiện, nhưng sẽ cần một chút luyện tập và kiên nhẫn. Việc luyện tập không liên quan gì đến may mắn, kĩ năng hay mức độ thông minh. Nó chỉ đơn giản là vấn đề đặt tâm trí của mình vào đó và thực hành các kỹ thuật cho đến khi bạn nhận được kết quả.

Bước 1: Ghi nhớ giấc mơ.

Ghi nhớ giấc mơ rất quan trọng để học cách kiểm soát giấc mơ của bạn. Nếu bạn không nhớ giấc mơ của mình bây giờ, bạn sẽ không thể chạm vào chúng khi đang ngủ.

Bạn càng nhớ về những giấc mơ của mình, thì bạn càng hiểu rõ hơn về lucid dream. Những người thường xuyên thấy lucid dream có thể nhớ tới 3-4 giấc mơ mỗi đêm. Có 6 mẹo để ghi nhớ giấc mơ.

Giữ một quyển sổ viết về giấc mơ của mình.

note taking

Giữ một quyển sổ trên giường và viết ra những giấc mơ của bạn ngay khi bạn thức dậy vào buổi sáng, không khuyến khích sử dụng máy tính vì hoạt động bật máy, mở dữ liệu và gõ chữ khiến bạn thức tỉnh quá lâu.

Nếu bạn nhớ rất nhiều giấc mơ, trước tiên hãy viết ra các chi tiết chính và sau đó là những chi tiết phụ. Điều quan trọng là viết ra càng nhiều thông tin càng tốt trước khi tâm trí bạn quên nó đi.

Ghi chú lại giấc mơ bằng việc ghi âm.

ghi am

Một số người thấy rằng viết lại khiến họ dễ quên đi những giấc mơ. Ngoài ra, việc phải bật đèn để xem những gì bạn viết có thể gây khó khăn trong việc giữ đúng trạng thái của tâm trí.

Bằng cách để sẵn máy ghi âm hoặc điện thoại thông minh trên giường, bạn có thể ghi lại giọng của mình mô tả lại giấc mơ trong khi tắt đèn và không di chuyển quá nhiều. Đối với hầu hết mọi người, đây là một cách thay thế tốt để thu lại nhật kí.

Đặt báo thức để có thể thức dậy sớm.

dong ho bao thuc

Nếu bạn không nhớ ra giấc mơ nào trong đầu khi thức dậy vào buổi sáng thì có thể bạn đã đánh mất giai đoạn mơ của giấc ngủ trước khi bạn thức dậy. Chúng ta thấy hầu hết các giấc mơ vào sáng sớm và cách tốt nhất để nhớ một giấc mơ là thức dậy khi đang trong giữa giai đoạn đó.

Để làm được điều này, bạn hãy đặt báo thức trong vòng một giờ trước thời điểm bạn thường thức dậy. Bạn không cần phải hoàn toàn thức dậy, kỹ thuật này chỉ để giúp bạn thức trong một giấc mơ. Một khi bạn đã làm thành công, hãy chắc chắn ghi giấc mơ lại trong sổ hoặc máy ghi âm.

Giữ lịch trình ngủ đều đặn.

shutterstock dreams

Bộ não của bạn thích ngủ theo chu kỳ đều đặn, vì vậy nếu giờ đi ngủ của bạn thay đổi mỗi đêm, bạn cần phải xem xét lại.

Bằng cách đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, bạn đang cung cấp cho bộ não của mình những tín hiệu cần thiết rằng đó là thời gian để chạy qua chu kỳ của giấc ngủ. Khi làm điều này, bạn sẽ có nhiều khả năng bước vào giai đoạn mơ suốt đêm.

Đặt báo thức ngẫu nhiên suốt đêm

ngu

Mỗi người mỗi khác nhau, vì vậy nếu những lời khuyên trên không hiệu quả, bạn có thể kiểm tra lại. Nếu đã cố gắng ghi lại những giấc mơ của mình khi thức dậy và đã thiết lập chu kỳ ngủ thành công nhưng lại không thấy được giấc mơ nào, bạn có thể cần tìm ra hình thức ngủ của mình và điều chỉnh lại nó.

Hầu hết mọi người cứ 90 phút sẽ mơ 1 lần nhưng điều này thay đổi rất nhiều giữa mỗi người khác nhau. Hãy thử đặt báo thức cho một vài lần khác nhau vào giữa đêm.

Hãy đặt báo thức trong 90 phút sau khi bạn đi ngủ và xem bạn có nhớ lại giấc mơ khi thức dậy không. Nếu cách này không hiệu quả, hãy đặt báo thức cho nhiều thời điểm ngẫu nhiên khác nhau trong đêm. Bạn có thể khám phá ra rằng bạn chỉ nhớ những giấc mơ nếu bạn thức dậy lúc 3:20 sáng. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần tập thói quen thức dậy trong thời gian đó để ghi lại giấc mơ của mình.

Sống lành mạnh.

sleep tight

Người khỏe mạnh cũng có chu kỳ ngủ khỏe mạnh. Một chu kỳ ngủ lành mạnh là chìa khóa để giúp bạn ghi nhớ giấc mơ. Một số chất như rượu và cần sa có thể ảnh hưởng đến khả năng mơ của bạn, như lo lắng và trầm cảm có thể gây ra rối loạn giấc ngủ.

Bước 2. Kiểm tra hiện thực suốt cả ngày.

1. Đọc thứ gì đó.

doc sach

Những đoạn văn hay con số có thể sẽ thay đổi thế giới trong mơ. Thực tế, người ta cho rằng đoạn văn được đọc trong giấc mơ sẽ thay đổi 75% về thời gian sau khi đọc lần thứ hai. Đến lần đọc thứ 3, nó sẽ thay đổi đến 95%. Vì vậy, đọc một thứ gì đó hoặc đọc những con số là một trong những cách kiểm tra hiện thực phổ biến nhất. Mỗi ngày vài lần, hãy nhắc nhở bản thân xem đồng hồ và đọc một đoạn văn ngắn rồi đọc lại 2 lần nữa. Nếu 3 lần đều giống nhau, bạn có thể biết bây giờ mình vẫn đang tỉnh.

2. Kiểm tra định luật vật lý.

lucid dream 2

Định luật vật lý không tồn tại trong lucid dream, vì vậy hãy kiểm tra vật lý để biết mình đang ở đâu. Bạn có thể kiểm tra thực tại bằng cách đẩy tay qua những vật thể rắn hoặc nhảy khỏi mặt đất để xem có thể bay được hay không.

3. Thực hiện một số việc tác động đến tâm trí.

ao thuat

Khi bạn muốn di chuyển một vật gì, khiến chúng xuất hiện hoặc biến mất, bạn sẽ có thể làm điều đó trong mơ. Giống như việc kiểm tra thực tại, nếu bạn đang cố gắng làm gì đó khi đang thức, hãy luôn nhắc nhở bản thân nó sẽ không hoạt động vì bạn không phải đang mơ.

4. Thực hiện đều đặn.

lucid dream 4

Chìa khóa để thực hiện kiểm tra hiện thực thành công là luyện tập đều đặn nhưng đừng quá nhiều. Hãy cố gắng luyện tập vài lần mỗi ngày, mỗi lần 1 hoặc 2 thứ giống nhau. Nó chỉ tốn vài giây và sẽ cải thiện khả năng thấy lucid dream của bạn.

5. Thực hiện trên giường ngủ.

thuc gia

Rất nhiều người thực hành lucid dream đã trải qua cảm giác “thức giả”. Khi hiện tượng này xảy ra, bạn nghĩ bạn đã hoàn toàn thức dậy, nhưng thực ra bạn đang trong lucid dream. Đây là cảm giác rất khó đoán vì không dễ để phân biệt mơ hay thật vì 2 thế giới hoàn toàn giống nhau. Để tránh việc này, hãy kiểm tra thực tại trước khi ngủ và sau khi bạn thức dậy. Hãy biến nó thành thói quen mỗi khi ngủ dậy, bạn sẽ biết chắc chắn đó có phải là lucid dream hay không.

Những cách bổ trợ tốt cho Lucid Dream.

1. Uống trà và các loại thảo dược

tra va thao moc

Nếu bạn mắc phải một loại bệnh nào đó hoặc đang mang thai, đừng thử những loại thảo dược này mà không hỏi trước ý kiến bác sĩ. Có rất nhiều loại thảo dược và trà trên thị trường có thể giúp bạn rơi vào trạng thái mơ, tăng cường giấc mơ và thấy lucid dream nhiều hơn.

Những loại thảo dược này là hợp pháp, đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ bởi các nền văn hóa trên khắp thế giới để giao tiếp với các linh hồn, trải nghiệm những lời tiên tri và ghé thăm thế giới ngầm. Các loại thảo mộc bạn có thể sử dụng bao gồm: Mugwort, Huperzine-A, Choline, rễ măng tây hoang dã, Calea, Sinicuichi và Silene.

2. Ngồi thiền

ngoi thien

Ngồi thiền là cách tốt nhất bạn có thể làm. Vì lucid dream là một trạng thái thiền chánh niệm, thực hành trạng thái đó khi đang thức là một phương tiện trợ giúp rất hữu ích. Bạn hãy thử thực hiện ngồi thiền chánh niệm khoảng 20 phút như một thói quen hàng ngày và xem liệu nó có làm tăng cơ hội có lucid dream vào buổi tối hay không nhé.

3. Nghe nhạc lucid dream

https://www.youtube.com/watch?v=y-i88zkxPug

Đã có rất nhiều tiến bộ trong khoa học sử dụng công nghệ và âm thanh để tạo ra một trạng thái mơ sáng suốt. Bằng cách phát huy các kiểu sóng não tự nhiên của chúng ta, âm thanh có thể ảnh hưởng đến một số trạng thái nhận thức nhất định và khiến lucid dream có nhiều khả năng thành công hơn. Nếu bạn thích dùng thử kỹ thuật này, hãy nghe video bên trên bằng tai nghe trong khi bạn ngủ.

Những câu hỏi thường gặp về lucid dream

1. Lucid dream có nguy hiểm không?

nightmare

Đây là công cụ tự trải nghiệm tuyệt vời và hoàn toàn an toàn. Trên thực tế, đây là một cách hay để trải nghiệm những thế giới và ý tưởng xa vời mà không cần dùng đến chất tạo ảo giác như một phương thức nguy hiểm.

Không ai từng mắc kẹt trong giấc mơ hoặc làm những điều nguy hiểm khi mơ. Bạn có thể làm những điều mình thích và thức dậy an toàn trên giường.

2. Lucid dream làm người mơ thấy sợ thì có bình thường không?

ac mong 1

Sẽ rất đáng sợ nếu bạn chưa sẵn sàng. Hầu hết mọi người tìm thấy niềm vui và sự thỏa mãn, nhưng thỉnh thoảng nó không như ý ta mong muốn. Điều tốt nhất bạn cần làm là khi thấy sợ chỉ cần nhắc nhở bản thân đây chỉ là mơ.

Những thứ xảy ra trong thế giới giấc mơ cũng chính là cấu trúc của tâm trí bạn. Những điều đáng sợ chỉ là những biểu tượng trong cơn mơ. Bạn chỉ cần thức dậy rồi sẽ thấy an toàn, hãy nhớ rằng việc khám phá những phần tăm tối trong tâm trí của bạn không gây hại mà chỉ giúp bạn loại bỏ nỗi sợ.

3. Liệu có chết thật khi thấy lucid dream không?

lucid dream 5

Không thể chết ngoài đời thật chỉ vì bạn thấy mình chết trong mơ. Tuy nhiên, vì nó quá chân thật nên những người yếu tim cũng có khả năng sẽ chết do quá mệt mỏi, căng thẳng…

4. Có nếm được thức ăn trong lucid dream không?

thuc an

Bạn có thể làm được điều đó bởi vì tất cả các trải nghiệm giác quan đơn thuần là từ tế bào thần kinh trong bộ não của bạn. Bạn có thể trải nghiệm ý tưởng này ngay bây giờ bằng cách tưởng tượng ra mùi vị yêu thích, hãy nghĩ đến nó thật kĩ càng. Nếu cố gắng, bạn có thể kích hoạt bộ não để trải nghiệm những hương vị đó.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.