• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Thiếu niên 17 tuổi dành 6 tiếng mỗi ngày tự xây web tổng hợp thông tin virus corona cho mọi người

Cuộc sống

Chỉ mới đây thôi, trước khi dân Mỹ bắt đầu chú ý và thực sự quan tâm về loại dịch bệnh nguy hiểm đang gần tiến đến mình, thì cậu bé 17 tuổi, Avi Schiffman, đã nghe ngóng về nó một thời gian dài.

Thời điểm mà chỉ có Châu Á bị dịch hoành hành và nhiều người xung mình vẫn lơ là, chủ quan, Avi đã quyết định xây dựng một trang web theo dõi diễn biến của virus corona. Không chỉ tổng hợp thông tin xung quanh bệnh, các ca lây nhiễm, mà nó còn phổ biến cho mọi người những sự thật, thông tin chính xác về dịch.

Nói về vấn đề này, cậu học sinh trung học chia sẻ: “Em nghĩ sẽ rất tuyệt nếu có một website có thể tổng hợp tất cả thông tin từ nhiều nguồn khác nhau đổ lại. Còn cái chính em muốn đó là tạo nên một thứ có thể hiển thị dữ liệu càng chính xác càng tốt, bởi vì hiện nay đã có rất nhiều thông tin sai lệch tràn lan ở khắp nơi.”

Trang web cậu lập ra sẽ không chỉ thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như các cơ sở y tế địa phương, các trang web báo chính thống. Mà sau đó, nó sẽ tiếp tục lấy các thông tin thu thập được đem kiểm chứng chéo với dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh.

Cre: ncov2019.live

Bảng hiển thị chính sẽ bao gồm các thông tin nhanh, tổng quát, như: tổng số trường hợp xác nhận nhiễm bệnh, số ca tử vong, số ca chữa khỏi ở Trung Quốc, Mỹ, các quốc gia trên thế giới cũng như là tổng số quốc gia bị nhiễm corona.

Cre: ncov2019.live

Tính đến nay, trang ncov2019.live này đã phổ biến ở diện rộng trên toàn cầu. Theo số liệu thống kê, kể từ Giáng Sinh, đã có hơn 3 triệu lượt truy cập trang web.

Thông tin bổ ích để phòng tránh và ngăn ngừa bệnh
Cre: ncov2019.live

Trang web được cậu chàng chuyên tâm thiết kế cho một chương trình có khả năng cập nhật các số liệu mỗi 10 phút 1 lần. Và trong khi hệ thống được cập nhật tự động như vậy, cậu vẫn dành ra 6 tiếng mỗi ngày để cải thiện website.

“Em luôn bổ sung thêm tính năng mới. Thời gian càng kéo dài thì hệ thống cần phải càng tương thích hơn với người dùng. Trong tương lai, việc biết rằng ở Pháp có 5 ca nhiễm sẽ trở nên ít thú vị hơn. Mà thay vào đó, chúng ta sẽ thích được biết về phần trăm tăng trưởng của bệnh dịch từ tuần trước qua tuần này.”

Việc cải tiến cũng giải đáp tại sao trang web lại xuất hiện thêm dữ liệu về số ca được chữa khỏi mà trước đây không hề có. Avi cho biết cậu nhận khoảng 125 email một ngày. Và nhiều người trong số đó chia sẻ rằng họ cảm thấy thông tin trên web quá tiêu cực.   

“Em nghĩ sẽ rất tuyệt nếu chúng ta có thể thêm số liệu về những người đã hồi phục. Nó cho thấy điều này không phải chỉ toàn là tiêu cực không thôi. Con số hồi phục khá là lớn.”

Tất nhiên, nhiêu đây vẫn chưa phải là hết. Bởi vì thiếu niên 17 tuổi này chia sẻ, cậu muốn có thêm bảng mục lục các ca nhiễm ở mỗi bang của nước Mỹ, cũng như là thông tin theo dõi tiến trình tạo ra vaccine cho mọi người trong tương lai gần. Trang web có thể duy trì và Avi có thể tiếp tục làm việc để cải tiến nó đều nhờ sự quyên góp từ cộng đồng. (Một chiếc nút trên đầu trang cho phép mọi người mua cho cậu chàng li cà phê).

Các lời khuyên khi đặt chân qua nước ngoài giữa đại dịch
Cre: ncov2019.live

Với những hiểu biết của mình về virus corona, cậu học sinh trung học vẫn cảm thấy lo sợ khi càng ngày dịch càng nghiêm trọng. Nhất là khi mới đây, ngay một thành phố thuộc bang Washington – nơi cậu sống, số ca nhiễm lại tăng lên.

“Căn bệnh này ngày càng đáng sợ, thực sự đấy. Mà nhiều người vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng. Việc thế giới này thiếu chuẩn bị và phòng ngừa thế nào thật đáng quan ngại. Trong tương lai, tất cả cần nhiều sự dự phòng tốt hơn để ngăn ngừa một cơn đại dịch. Nhiều quốc gia thậm chí còn không minh bạch với dân số của họ. Họ báo cáo sai số liệu thực để nhằm không cho người dân phát hoảng.”

Cre: ncov2019.live

Tuy nhiên, dù vẫn cực kì quan sát và lo ngại về diễn biến của virus corona, nhưng thay vì cảm thấy tiêu cực, cậu học sinh 17 tuổi lại rất vui khi nghe trang web của mình giúp đỡ được nhiều người khác.

“Đa số các email của em nội dung đều rất tuyệt vời. Một trong những chiếc email yêu thích là về anh trai này đang đi đây đó ở Bắc Kinh thì bị cách li tại chỗ. Ảnh gửi email cho em nói rằng ảnh sử dụng web của em suốt để cập nhật thông tin. Và còn nhiều người nữa, họ sử dụng trang web nếu họ phải di chuyển đâu đó và họ muốn biết liệu mình sẽ được an toàn. Việc biết tất cả các thông tin đấy thực sự rất cần thiết.”

Tình hình ở Việt Nam và các nước khác. Bảng được cập nhật theo số ca từ trái sang phải và cao đến thấp. Cre: ncov2019.live

Avi chỉ mới có 17 tuổi và đáng ngạc nhiên là để làm được tất cả những điều này đều nhờ cậu tự học mà ra, từ kiến thức, kĩ năng lập trình, coding,..

Hiện cậu đang là thí sinh tham dự Hackathon (cuộc thi phát triển phần mềm nổi tiếng). Và được biết, mong muốn của cậu là có thể “tạo nên thứ gì đó thật lớn lao” trong tương lai. Với tiềm năng như ở hiện tại, có lẽ chỉ không lâu nữa, ước mơ đó của cậu sẽ sớm thành hiện thực.

Theo: today
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.