• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Thời trang mùa dịch: Mang khẩu trang màu trắng khiến bạn nữ... ít hấp dẫn hơn trong mắt người khác

Cuộc sống

Tại các quốc gia thuộc khu vực khí hậu ôn đới, đeo khẩu trang là điều cần thiết ở một số thời điểm trong năm. Ví dụ như tại Nhật Bản, bệnh cảm cúm vào mùa đông và viêm mũi dị ứng do phấn hoa vào mùa xuân khiến người Nhật phải mang khẩu trang trước khi bước ra ngoài. Bởi thế, khẩu trang dần trở thành một phụ kiện quan trọng, kéo theo việc người ta cũng yêu cầu tính thẩm mỹ và thời thượng của nó.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ mang khẩu trang vì những lý do không liên quan đến bệnh tật hoặc các vấn đề hô hấp. Chúng đặc biệt trở nên phổ biến ở những phụ nữ trẻ không muốn trang điểm phiền phức (ví dụ khi đi ra cửa hàng tiện lợi mua đồ trong chốc lát và không muốn người khác nhìn thấy mặt mộc của mình). Hơn nữa, một số người cho biết họ cảm thấy "an toàn" hơn khi mang khẩu trang, đây cũng là một tâm lý thường gặp.

Cảm thấy thú vị với thị hiếu của số đông khi mang khẩu trang, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hokkaido và Đại học Nagoya đã làm khảo sát và đưa ra giả thuyết: đeo khẩu trang có thể khiến bạn trông kém hấp dẫn hơn. Junichiro Kawahara, Phó Giáo sư tại Đại học Hokkaido và Giáo sư tâm lý học Yuki Miyazaki của Đại học Nagoya đã công bố kết quả sơ bộ từ dự án nghiên cứu chung của họ.

Trong đó, họ bắt đầu bằng cách chụp ảnh 66 người đàn ông và 66 phụ nữ, tất cả đều ở độ tuổi từ 20 đến 39. Mỗi người được chụp ảnh hai lần, một lần đeo mặt nạ màu trắng và một lần không. Sau đó, các bức ảnh được hiển thị cho hai nhóm người trả lời khảo sát khác nhau (với 29 nam và nữ cùng xem ảnh của nhóm phụ nữ; 26 nam và nữ khác cùng xem ảnh của nhóm nam) sau đó đánh giá mức độ hấp dẫn mà họ nghĩ về những người trong ảnh, trên thang điểm 1 đến 100.

Khi các kết quả được tổng hợp, Kawahara và Miyazaki nhận thấy người đeo khẩu trang bị đánh giá thấp hơn đáng kể, thậm chí khi so với các bức ảnh chụp chính họ lúc không đeo. Điểm trung bình cho phụ nữ không đeo khẩu trang là 49.1 và những người đeo khẩu trang là 44.7. Khoảng cách thậm chí còn rõ rệt hơn giữa hai trường hợp đạt điểm cao nhất, cô gái không đeo khẩu trang có điểm cao nhất là 65.4 và cô gái đeo khẩu trang có điểm cao nhất là 56.5 điểm.

Đối với nam giới, chênh lệch lại không quá lớn, trong đó điểm trung bình của đàn ông không đeo khẩu trang là 41.7 so với mức trung bình của người có đeo là 39. Anh chàng không đeo khẩu trang có điểm cao nhất giành được 56.5 điểm, trong khi anh chàng đeo khẩu trang có điểm cao nhất là 51.6. Như vậy, việc đeo khẩu trang có tác động mạnh đến sự hấp dẫn của một người, đặc biệt là ở nữ giới.

Các nhà nghiên cứu dựa vào kết quả trên đã đưa ra một số giả thuyết về lý do tại sao những người trong các bức ảnh đeo khẩu trang luôn bị đánh giá là kém hấp dẫn. Đối với những tình huống mới gặp gỡ, việc đeo khẩu trang sẽ hạn chế mức độ biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt của bạn, đồng thời che đi làn da và đôi môi, vốn là hai điểm thu hút trên khuôn mặt, đóng vai trò quan trọng trong sự hấp dẫn giới tính của nữ giới.

Hơn nữa, hai nhà nghiên cứu Kawahara và Miyazaki cảm thấy rằng một chiếc khẩu trang trắng có thể gợi lên mối liên hệ với bệnh viện, nó làm dấy lên một suy nghĩ liên quan đến bệnh tật hoặc cảm giác bất an, do đó khiến người đeo trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt người khác.

Bởi vì khẩu trang đã trở nên bắt buộc trong bối cảnh đại dịch, nên bạn không thể ra ngoài mà thiếu nó, tuy nhiên lời khuyên là có thể dùng khẩu trang màu tươi sáng, sặc sỡ hoặc có hoa văn đáng yêu để tạo điểm nhấn.

Đọc thêm: Chàng trai thử nghiệm tác dụng của các loại khẩu trang bằng phương pháp 'thổi lửa' độc đáo

Theo: Hokkaido Shimbun
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.