• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Tiếng ồn trong sinh hoạt hàng ngày có thể gây căng thẳng cho chó cưng của bạn

Cuộc sống

Run rẩy trước tiếng sấm hay tiếng pháo hoa có lẽ là biểu hiện đã quá quen thuộc của những chú chó cưng. Nhưng tiếng ồn trong sinh hoạt hàng ngày cũng có thể gây ra tình trạng căng thẳng cho chúng.

Một nghiên cứu mới đây được nhóm nghiên cứu tại trường Đại học California thực hiện đã chỉ ra rằng rất nhiều người không hề nhận ra hoặc đánh giá thấp sự căng thẳng gây ra bởi tiếng ồn hàng ngày (như tiếng lò vi sóng, máy hút bụi,…) đến những chú chó.

Nghiên cứu bắt nguồn từ chú chó tên Ginny của một thành viên trong nhóm. Ginny thuộc giống chó chăn cừu Úc, có tính cách khá lịch thiệp và dịu dàng. Đột nhiên đến một ngày, chủ của cô chó phát hiện Ginny có những hành động kì lạ và bỏ ăn trong một vài ngày.

Ban đầu, người chủ khá bối rối nhưng sau đó đã phát hiện ra nguyên nhân là do cô chó đang sợ hãi trước tiếng lạch cạch báo hết pin của thiết bị báo cháy trong nhà. Rất nhanh sau khi tiếng ồn được giải quyết, Ginny đã trở lại trạng thái bình thường.

Người chủ đã bắt đầu quan sát thêm một cô chó khác trong nhà và phát hiện tình hình thậm chí còn tệ hơn khi cô chó này sợ cả tiếng máy hút mùi trong nhà bếp.

Nhờ phát hiện này mà chủ nhân của hai chú chó đã cùng đồng nghiệp tiến hành một nghiên cứu sâu hơn trên 368 chú chó khác. Họ nhờ những người chủ quan sát và quay video lại phản ứng của thú cưng trước những tiếng ồn mà con người thấy “bình thường” trong sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như tiếng báo pin yếu của còi báo cháy, tiếng máy hút bụi hay tiếng lò vi sóng.

Kết quả cho thấy hầu hết những chú chó đều tỏ ra căng thẳng và trốn tránh nguồn phát ra âm thanh đó. Chỉ có một số ít thể hiện sự phấn khích với những âm thanh có tần số thấp hơn.

Mặc dù những người chủ thường nghĩ rằng họ có thể dễ dàng nhận ra thú cưng đang cảm thấy không thoải mái, nhưng sự thật thì không hẳn vậy. Đại đa số mọi người chỉ để ý đến những chi tiết rõ ràng như run rẩy, cụp đuôi hay chạy trốn.

Tuy nhiên có một vài biểu hiện rất nhỏ mà thường chỉ những người có kinh nghiệm hoặc đã từng tham gia các lớp huấn luyện thú mới có thể nhận ra (chẳng hạn như liếm mép, căng cứng cơ thể, ngậm chặt miệng, ánh nhìn hay tư thế…).

Vì vậy phần lớn sự căng thẳng ở những chú chó cưng thường bị chủ đánh giá thấp hoặc bỏ qua. Điều này gây hại rất lớn đến sức khỏe cũng như sự phát triển của chúng. Thậm chí trong một vài trường hợp, những chú chó khi quá mức căng thẳng, chúng sẽ “nổi điên” và có những hành động phản kháng rất nguy hiểm với con người.

Dựa trên kết quả này, nhóm nghiên cứu dự đoán mèo cũng có thể sẽ gặp tình trạng tương tự và họ sẽ sớm thực hiện nghiên cứu với chúng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.