• Về đầu trang
Nheo
Nheo

Tình hình tại Vũ Hán hiện nay: Thiếu thốn và quá tải

Cuộc sống

Hàng trăm bệnh nhân ở Vũ Hán đang tuyệt vọng vì không biết mình có nhiễm virus corona không. Các bệnh viện tại đây quá tải khi phải xử lý một lượng lớn bệnh nhân có các dấu hiệu của viêm phổi.

Một người phụ địa phương nữ 36 tuổi tên Xiaoxi cho biết cả tuần qua, cô đã phải đưa chồng mình hiện đang bị ốm đi khắp các viện lớn nhỏ trong thành phố để xin được xét nghiệm nhưng mọi chuyện có vẻ rất vô vọng.

Tôi chẳng có lấy một bộ quần áo bảo hộ nào, chỉ mang trên người chiếc áo mưa để đứng xếp hàng trước cửa bệnh viện. Tôi thực sự rất tuyệt vọng, chẳng thiết quan tâm tới thời gian nữa. Cũng chẳng biết vợ chồng tôi có sống được tới năm mới không.

Cô còn nói Tết âm lịch này cảm giác như ngày tận thế vì cả cô và người chồng ốm yếu chẳng biết đi đâu trong thành phố đang bị phong toả này.

Xiaoxi đã chia sẻ một video cho thấy cảnh tượng kinh khủng tại một bệnh viện ở Vũ Hán những ngày gần đây. Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kín mít trong khi bệnh nhân và người nhà thì xếp hàng la liệt để chờ tới lượt khám. Cô cho biết, vì bệnh viện quá tải nên nhiều thi thể người chết bị bỏ ở hành lang và chỉ được quấn vải lanh sơ sài.

Chồng Xiaoxi hiện đã được vào phòng chờ của một cơ sở cấp cứu với hy vọng sẽ được tiếp nhận trong thời gian sớm nhất có thể. Mặc dù sốt liên tiếp đã 10 ngày và thậm chí bắt đầu ho ra máu nhưng vợ chồng Xiaoxi đã bị 4 bệnh viện khác từ chối tiếp nhận do quá tải và không thể nhận thêm bệnh nhân xét nghiệm. Tệ hơn, Xiaoxi còn bị từ chối khi gọi xe cấp cứu cho chồng.

Bệnh viện đầu tiên bảo chúng tôi về nhà sau khi phát thuốc cảm cúm. Nhưng chồng tôi tiếp tục sốt cao. Sau đó tôi đưa chồng tới nhiều bệnh viện khác nhưng kết quả không khả quan hơn. Họ không tiếp nhận mà chỉ phát cho thuốc kháng sinh.

Chồng tôi không ăn được gì trong nhiều ngày qua và tình hình thì càng tệ hơn. Số người chết đang ngày một tăng lên nhưng không được ai xử lý. Nếu mọi chuyện cứ tiếp tục như thế này, có lẽ chúng tôi sẽ phải chịu chết thôi.

Mặc dù chính phủ tuyên bố sẽ thanh toán mọi chi phí khám chữa bệnh cho những người nhiễm corona, những bệnh nhân đang chờ kết quả vẫn phải gồng gánh thanh toán viện phí trong vô vọng.

Vợ chồng tôi phải chi từ vài trăm cho tới 1000 NDT (hơn 3 triệu VNĐ) tiền thuốc thang mỗi ngày. Rất nhiều người khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Tôi đã chứng kiến rất nhiều bệnh nhân không thể trả nổi viện phí và phải bỏ về nhà.

Thứ 6 ngày 24/1 vừa qua, chính quyền Vũ Hán đã yêu cầu các cơ quan địa phương nhanh chóng xác định bệnh nhân có biểu hiện nhiễm virus corona và sắp xếp cho họ được xét nghiệm tại các bệnh viện chỉ định mà không được từ chối tiếp nhận. Tuy nhiên, thông báo này cũng khuyến nghị các bệnh nhân chưa xác định chính xác bệnh cần cách ly tại nhà để theo dõi.

Xiaoxi cho biết, hệ thống y tế công cộng tại Vũ Hạn thực sự đang bị quá tải bởi nhu cầu xét nghiệm tăng cao và dần rơi vào thế mất kiểm soát. Cô và chồng hiện đang phải chờ đợi ở một nhà nghỉ gần bệnh viện mà không dám về nhà vì sợ lây bệnh cho con gái 6 tuổi. Chính Xiaoxi cũng đang dần cảm thấy cảm thấy không khoẻ.  

Đọc thêm: Từ tâm dịch Vũ Hán: Lương thực bị vét sạch, khẩu trang cháy hàng, thành phố nhuốm màu ảm đạm

Theo: South China Morning Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.