• Về đầu trang
Pan
Pan

Từ tâm dịch Vũ Hán: Lương thực bị vét sạch, khẩu trang cháy hàng, thành phố nhuốm màu ảm đạm

Tin tức

Từ đầu tháng 1 năm 2020, một căn bệnh viêm phổi lạ chưa rõ nguyên nhân đã xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Trong thông báo ngày 5-1, Ủy ban Y tế sức khỏe thành phố Vũ Hán xác nhận đã có tổng cộng có 59 trường hợp bị mắc bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân tại thành phố này, trong đó 7 người trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra 163 người đã tiếp xúc với các bệnh nhân cũng đang được theo dõi, theo hãng tin Reuters. Đến nay, con số người nhiễm bệnh đã tăng lên đáng kể.

Trung Quốc đã tiến hành điều tra nguyên nhân gây bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ, đồng thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ngày 23 tháng 1, thành phố Vũ Hán đã công bố thông cáo phong tỏa toàn thành phố để ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang diện rộng và để tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều tra nguyên nhân căn bệnh.

Đứng trước thông báo phong tỏa thành phố một cách đột ngột đó, người dân Vũ Hán chia sẻ tâm trạng và cảm xúc của mình với phương diện là những người đứng trong vùng tâm dịch bệnh.

Dòng chia sẻ của một người dân Vũ Hán:

Buổi sáng ngày 23 tháng 1, 7h thức dậy thì đã nhận được thông tin phong tỏa thành phố. Ba mẹ, mấy người lớn tuổi vẫn hoạt động bình thường như thể chẳng có gì xảy ra, chẳng lẽ không có tin tức trên điện thoại hay sao? Vì nhà có trẻ nhỏ nên tôi mới mau chóng nói cho ba mẹ về thông báo tỏa thành và mau mau mua thức ăn dự trữ, họ cũng đã nhận thức được và bắt đầu ra ngoài mua thịt cá về.

Gần nhà có một siêu thị, người đến mua đông vô cùng. Mấy thứ rau dễ bảo quản như cải trắng, khoai tây đều hết sạch.

Đến 11h, tôi quyết định đến tiệm thuốc mua thuốc cảm và khẩu trang. Trên đường, người rất ít, xe cũng ít, mấy người đi đường đều mang khẩu trang. Đến được tiệm thuốc thì mới biết, khẩu trang và dầu xanh đã bán hết, người ta đang liên tục nhập hàng khẩu trang về.

Hôm nay, cả nhà chúng tôi đã không có ra khỏi nhà nữa, quyết định cố thủ trong Vũ Hán. Nhìn chung thì mấy ngày nay cuộc sống vẫn diễn ra bình thường; nhà vẫn có điện, nước, internet. Chúng tôi vẫn tích cực hoạt động, thường xuyên rửa tay, không ra ngoài, đeo khẩu trang. Tin tưởng rằng Vũ Hán sẽ vượt qua được ải khó khăn lần này.

Một người cũng đã chia sẻ những hình ảnh đi tranh mua thức ăn dự trữ sau khi nhận được thông tin phong tỏa thành phố:

Nửa đêm đưa tin thông báo phong tỏa thành phố. Nhà chúng tôi đã hủy luôn chuyến đi du lịch ở Vân Nam, kế hoạch là ăn Tết ở đó luôn. Bây giờ đồ ăn thức uống cũng chưa chuẩn bị gì cả. Sáng sớm nhận được thông báo liền tức tốc gọi mọi người trong gia đình dậy để đi siêu thị tranh giành mua thức ăn. Tình hình thật sự không được lạc quan lắm.

Một anh bố có con nhỏ cho hay:

Tin tức lan truyền trên khắp trang mạng xã hội. Ngày nào cũng phải dỗ dành đứa con trai 1 tuổi ngủ sớm.

Hôm nay đã chính thức phong tỏa thành phố, ai ai cũng mang khẩu trang, kể cả tài xế lái xe cũng mang nốt. Người người đổ xô đi mua khẩu trang, và rồi nhiều mẫu mã loại hình khẩu trang ra đời, nhưng hầu hết chẳng có tác dụng y tế nào.

Không khí cả thành phố cứ ảm đạm không thôi, cảm giác như cả không khí cũng bị phong tỏa luôn ấy, càng khiến cho người ta thêm áp lực, như thể không được nhìn thấy mặt trời nữa vậy.

Đứng trước, dịch bệnh đang lây lan và diễn biến phức tạp, phía chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh các công tác điều tra nguyên nhân và phổ biến cách phòng ngừa với căn bệnh chưa có nguyên nhân này.

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.