• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Tips sống xanh (phần 3): Những ý tưởng trồng cây trong nhà bạn nên biết

Cuộc sống

Bên cạnh phương diện tăng tính thẩm mỹ cho không gian, việc sở hữu một (hay vài) cây xanh trong nhà còn được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.

Giám đốc tiếp thị thương hiệu cây xanh The Sill, Erin Marino cho biết: “Trồng cây trong nhà đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy tâm trạng và giảm mức độ căng thẳng. Khi tiếp xúc với thiên nhiên, chúng ta giảm bớt sự mệt mỏi và căng thẳng về tinh thần. Những cảm giác như mãn nguyện và yên bình cũng có thể được sinh ra nhờ việc nhìn và chăm sóc cây trồng.”

Những loại cây phù hợp cho từng mục đích và dễ chăm sóc nhất được các chuyên gia về thực vật phân thành từng nhóm như sau.

1. Nếu bạn lười chăm sóc nhưng vẫn muốn trồng cây trong nhà, hãy lựa chọn Sen đá, Kim Tiền, Vạn Lộc và các loại cây thuộc họ Ficus như cây Sanh, cây Bàng…

Sen đá (Succulents) được đánh giá là “hợp thời trang” vì có nhiều kiểu dáng cũng như màu sắc, kích thước phù hợp với căn nhà. Cây phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng mạnh và hầu như không cần nước. Bạn chỉ cần tưới cây mỗi tháng 1 lần và cắt bỏ phần thân bị lão hóa bởi cây sẽ tự sản sinh ra cái mới để thế chỗ cái cũ.

Cây Sanh (Ficus benjamina) là sự lựa chọn của nhiều người trong các cây họ Ficus vì vẻ ngoài đáng yêu và ít xấu xí hơn những cây khác. Chúng sở hữu những chiếc là dày, màu xanh bạc, mọc xung quanh một thân cây đơn trông giống như một cây kẹo mút. Cây có chiều cao trung bình từ 6 inch đến 15 feet, vì vậy những cây lớn rất thích hợp để lấp đầy chỗ trống trong phòng. Khác với sen đá, bạn nên tưới nước từ 7 đến 10 ngày một lần để cây phát triển tốt.

Cây Kim Tiền (Zamioculcas zamiifolia hay ZZ) có lá dày, bóng, mang hơi hướng hiện đại và gần như phù hợp với bất kỳ căn phòng hay hình dáng chậu cây nào. Cây sinh trưởng trong cả điều kiện ánh sáng mạnh hoặc không có ánh sáng, và chỉ cần tần suất tưới nước một lần/tháng cây cũng phát triển khỏe mạnh.

Cây Vạn Lộc (Aglaonema) cũng là một loại cây lá cứng khác, chúng có hình bầu dục, bóng và lớn. Tương tự như Kim Tiền, cây Vạn Lộc sinh trưởng mạnh mẽ trong điều kiện thiếu sáng và cần ít nước. Tuy nhiên, loài cây này thích hợp cho những không gian truyền thống hơn.

2. Không gian thiếu sáng, hãy lựa chọn cây Trầu Bà, cây Lưỡi Hổ, cây Ráng Ổ Phụng.

Cây Trầu Bà (Pothos) là lựa chọn tuyệt vời cho không gian có ánh sáng yếu. Loài cây leo này có thể phát triển nhanh chóng lên tới 10 feet, tạo nên một không gian xanh mát. Cây phát triển mạnh trong điều kiện ánh sáng trung bình đến yếu, cần tưới nước một lần/tuần và tần suất tưới nước sẽ tăng lên nếu cây sinh trưởng ở nơi có ánh sáng mạnh.

Cây Lưỡi Hổ (Snake Plants) có lá dài, dày và thẳng đứng. Cây có khả năng thích nghi đáng kinh ngạc ở nơi có điều kiện khô cằn và thiếu ánh sáng. Những nếp nhăn trên lá của chúng sẽ mách bạn thời điểm chúng đang khát và cần bổ sung nước. Tuy nhiên, để đảm bảo cây phát triển tốt, nên tưới nước từ 2 đến 3 lần 1 tuần.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại cây nhiệt đới để trồng trong nhà thì cây Ráng Ổ Phụng (Bird’s-nest Fern) là một sự lựa chọn tuyệt vời. Lá cây có mép lượn sóng, mọc ra từ trung tâm tạo nên một mảng xanh tỏa tròn cho không gian của bạn. Cây phát triển tốt trong môi trường ánh sáng trung bình đến mạnh, và được nhận xét là an toàn đối với vật nuôi. Cần tưới nước từ 1 đến 2 lần/tuần, để đất khô bớt giữa các lần tưới và lưu ý tránh tưới trực tiếp vào tâm cây.

3. Để lọc không khí, hãy lựa chọn cây bụi nhiệt đới và Dương Xỉ.

Cây bụi nhiệt đới thường xanh (Evergreen Tropical Shrubs) trở thành xu hướng trong những năm gần đây bởi màu sắc sống động, tươi mới, phù hợp với hầu hết các không gian kiến trúc và đặc biệt là tính năng lọc không khí tuyệt vời.

Cây Dương Xỉ (Ferns) cũng được biết đến như một cỗ máy lọc không khí tự nhiên rất hiệu quả. Cây nên được trồng trong nhà kính hoặc dưới bóng râm của các loại cây khác.

Hoa lan (Orchids) cũng cực kỳ phổ biến trong những cây có tính năng lọc không khí và Lan Hồ Điệp (Phalaenopsis) là họ lan dễ trồng nhất. Khi những bông hoa cuối cùng tàn đi, chỉ cần cắt bỏ cuống hoa, để cây nghỉ ngơi trong vài tháng trong điều kiện độ ẩm cao là bạn có thể thu hoạch đợt hoa tiếp theo.

Theo: mansionglobal.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.