Cuộc sống

Từ 2017 đến nay, có hơn 20 thương hiệu toàn cầu phải xin lỗi Trung Quốc (P1)

Giang Anh
Sức ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc là lí do khiến các thương hiệu nổi tiếng không muốn làm kẻ địch của họ.

Cuộc tranh cãi liên quan đến NBA đã khiến một số công ty chịu sự trừng phạt, giờ đây họ đang phải hứng chịu hàng loạt các thiệt hại.

Sức mạnh và áp lực từ thị trường Trung Quốc đã xuất hiện từ vài năm trước khi nhiều công ty đã chấp nhận các yêu cầu của họ, nhất là việc khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

Danh sách dưới đây bao gồm các thương hiệu đã phải công khai xin lỗi cùng nguyên nhân khiến họ gặp phải rắc rối.

Tháng 10/2019

Nike

Thương hiệu nổi tiếng này đã đem mẫu giày của Houston Rocket và một số mặt hàng khác tới Trung Quốc. Mọi việc trở nên căng thẳng khi Quản lý cấp cao của đội Daryl Morey công khai bày tỏ sự ủng hộ với Hồng Kong trên Twitter.

Sau đó, 11 cửa hàng tại 3 thành phố lớn là Bắc Kinh, Thành Đô và Thâm Quyến đã loại bỏ các sản phẩm của Rockets. Không rõ Nike đã mất bao nhiêu từ động thái này, nhưng Trung Quốc được cho là nguồn tăng trưởng doanh thu hàng đầu của công ty này.

Apple

Apple đã gỡ bỏ HKmap.live - ứng dụng bản đồ cho phép người dùng, hay cụ thể hơn là người biểu tình xác định được địa điểm tập trung của cảnh sát Hồng Kông sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc hãng công nghệ Mỹ tạo điều kiện cho hành vi bất hợp pháp.

ESPN

Chuck Salituro, giám đốc tin tức cao cấp của ESPN, đã gửi một bản ghi nhớ tới toàn bộ nhân viên để cấm mọi cuộc thảo luận chính trị về Trung Quốc và Hồng Kông trong bất kỳ tin tức nào về Daryl Morey. Lệnh cấm dưới dạng văn bản rất rõ ràng, thậm chí những quan chức cấp cao cũng đã theo dõi rất sát sao các chủ đề được phát sóng trên ESPN.

Tiffany & Co.

Tiffany & Co. đã xóa một tweet được đăng vào ngày 7 tháng 10 với hình ảnh người mẫu Trung Quốc Sun Feifei che một bên mắt của cô bằng một chiếc nhẫn. Theo AFP, một số người mua Trung Quốc tin rằng tư thế của cô gợi nhắc đến việc người biểu tình tại Hồng Kong bị mù một bên mắt do bị cảnh sát tấn công.

Blizzard

Blizzard đã ngừng hoạt động của một người game thủ "Hearthstone" chuyên nghiệp từ Hồng Kông vì lên tiếng ủng hộ cuộc biểu tình. Công ty này đã thiết lập một quy tắc khi toàn quyền loại bỏ người chơi nếu như họ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Blizzard. Toàn bộ tiền thưởng của những người vi phạm cũng sẽ bị giữ lại.

Vans

Vào ngày 5/10, Vans tổ chức cuộc thi thiết kế giày Custom toàn cầu. Tại đó, một nghệ sĩ từ Canada đã đem hình ảnh những người biểu tình tại Hồng Kong đeo mặt nạ, cầm ô vàng. Dù nhận được rất nhiều lượt bình chọn nhưng Vans ngay lập tức hủy thiết kế này vì lí do chính trị.

NBA

Vào ngày 4 tháng 10, Quản lý cấp cao của Houston Rockets là Daryl Morey đã đăng một dòng tweet với nội dung "Fight for Freedom, Stand with Hong Kong" cùng một bức ảnh như để ủng hộ phe biểu tình. Ông ngay lập tức gỡ bài đăng sau phản ứng dữ dội từ người hâm mộ, nhà tài trợ và các đối tác Trung Quốc. Cuộc tranh cãi đã đẩy sự mâu thuẫn giữa NBA và một số công ty Trung Quốc.

Tháng 9/2019

TikTok

Ngày 25 tháng 9, The Guardian đã đưa ra một số báo cáo về cách TikTok hướng dẫn người kiểm duyệt về những video liên quan tới Thiên An Môn, phong trào Độc lập Tây Tạng hay nhóm tôn giáo Pháp Luân Công.

Những nội dung trên được chia làm 2 loại: vi phạm và riêng tư. Theo đó video vi phạm sẽ bị xóa ngay lập tức, người dùng bị cấm sử dụng TikTok, trong khi đó dưới dạng riêng tư thì những video này vẫn có thể giới hạn người chia sẻ một cách bí mật nhờ vào thuật toán.

Các bài viết về Pháp Luân Công được đánh dấu là vi phạm trên mạng, vì tổ chức này đã được phân loại là một nhóm người Hồi giáo tự tử.

Tháng 8/2019

Swarovski

Vào ngày 13 tháng 8, công ty Swarovski đã xin lỗi Trung Quốc vì ngụ ý Hồng Kông là một quốc gia độc lập.

"Swarovski xin gửi lời xin lỗi tới toàn thể người dân Trung Quốc, các đối tác và bà Jiang Shuying - đại sứ thương hiệu của công ty, người đã hết sức thất vọng vì những thông tin sai lệch về chủ quyền quốc gia."

Coach

Coach đưa ra lời xin lỗi vào ngày 12 tháng 8 vì một chiếc áo phông có nội dung thể hiện Đài Loan, Hồng Kong, Ma Cao hoàn toàn tách biệt với Trung Quốc.

Trong tuyên bố được đưa ra, công ty tuyên bố rằng họ hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Versace

Versace đã xin lỗi Trung Quốc vào ngày 10 tháng 8 về một chiếc áo phông liệt kê Hồng Kông và Ma Cao là các quốc gia độc lập.

Giám đốc sáng tạo của công ty Donatella Versace đã gửi lời xin lỗi trên Instagram:

"Tôi rất xin lỗi vì lỗi đáng tiếc gần đây do công ty gây ra về một vấn đề đang được truyền thông bàn luận. Chưa bao giờ tôi muốn thiếu tôn trọng chủ quyền quốc gia của Trung Quốc và đây là lý do cho lời xin lỗi vì sự thiếu chính xác và gây tổn thương cho mọi người."

Cathay Pacific

Vào ngày 9 tháng 8, Trung Quốc đã ra lệnh cho Cathay Pacific, tàu sân bay hàng đầu của Hồng Kông đình chỉ các công nhân ủng hộ các cuộc biểu tình trong thành phố. Cuối tuần đó, hãng hàng không đã sa thải hai nhân viên và đình chỉ một phi công để đáp lại mệnh lệnh trên. Sau đó, Cathay Pacific đã sa thải thêm 20 phi công và phi hành đoàn.