• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Ghế đẩu làm từ 4000 chiếc khẩu trang y tế dùng một lần

Môi trường

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, những chiếc khẩu trang y tế đã dần trở thành “vật bất li thân” của nhiều người. Theo ước tính của Insider, mỗi phút có khoảng 3 triệu chiếc khẩu trang dùng một lần bị bỏ đi trên toàn thế giới.

Thêm vào đó, vì chưa có phương pháp xử lý thực sự hiệu quả và an toàn, lượng rác thải khẩu trang rất lớn hiện nay đang đóng góp một phần không nhỏ vào tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

Tuy nhiên, một nhà thiết kế người Anh lại nhận thấy tiềm năng từ loại rác thải khó tái chế này và quyết định biến tất cả những chiếc khẩu trang rải rác trên khắp đường phố London trở thành những chiếc ghế đẩu có giá trị cao.

Slatter đã phát hiện ra rằng những chiếc khẩu trang y tế nhiều lớp, dùng một lần có thể kéo được thành những sợi mềm hoặc nấu chảy thành cấu trúc polypropylene dày đặc. Do đó, anh đã tiến hành thu gom những chiếc khẩu trang nằm rải rác trên các vỉa hè, góc phố hoặc mắc kẹt trên cành cây của đường phố London để thử nghiệm ý tưởng của mình.

Để làm ra một chiếc ghế thành phẩm, Slatter cần dùng đến 4000 chiếc khẩu trang y tế 3 lớp. Công việc đầu tiên Slatter phải làm là khử khuẩn cho những chiếc khẩu trang bằng khí ozone và phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp trong 4 tuần. Tiếp theo đó, chúng sẽ được chia làm hai phần: một phần nấu chảy và để nguội để tạo thành khung của chiếc ghế, phần còn lại được kéo sợi giống như len và áp dụng kỹ thuật thêu chữ thập Smyrna cross stitchđể làm lớp đệm lót.

Slatter giải thích:

 “Tôi luôn tò mò tại sao cũng được làm từ polypropylene, nhưng người ta lại nói rằng khẩu trang dùng một lần không thể tái chế. Tôi đã tự xé toạc chiếc khẩu trang mình đang đeo và nhận ra rằng các sợi nhỏ sau khi xé có thể được xoắn loại, tạo thành những sợi mềm, mịn giống như len.”

Ngoài ra, để giúp nhấn mạnh nguồn gốc của loại vật liệu sử dụng, Slatter luôn ưu tiên lựa chọn hai loại khẩu trang màu trắng và xanh – là những màu khẩu trang được sử dụng phổ biến nhất.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.