• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Những chiếc chụp đèn bền vững được “trồng” từ sợi nấm

Môi trường

Ngoài trồng rau, trồng cây ăn quả hay trồng hoa, giờ đây bạn còn có thể “trồng” đồ nội thất, với những chiếc chụp đèn từ sợi nấm, chỉ trong thời gian 5 tuần.

Được ra mắt tại Tuần lễ Thiết kế Hà Lan 2022 vừa qua, “B-Wise” là một chiếc chụp đèn có vẻ ngoài độc đáo, lạ mắt và được làm 100% từ sợi nấm.

Để làm ra chiếc đèn này, các nhà thiết kế đã dùng một chiếc khuôn rỗng, lấp đầy bên trong bởi sợi nấm, cùng những nguyên liệu hữu cơ phế thải từ ngành sản xuất gỗ và nông nghiệp như mùn cưa, rơm, làm đất nền để sợi nấm sinh trưởng.

Chỉ trong vòng 5 tuần, những sợi nấm đã phát triển và liên kết với nhau, tạo nên một chiếc khung đèn hoàn chỉnh. Sau đó, người ta khử mốc và khử nước để ngăn chặn chúng phát triển thêm.

Với mỗi chiếc chụp đèn như vậy, các bóng đèn sẽ được cố định vào bên trong nhờ phần ván ép, khung nhôm và hoàn thiện với ổ cắm bằng sứ.

Được biết, đây không phải là sản phẩm chụp đèn từ sợi nấm đầu tiên được phát triển. Trước đó, nhóm nghiên cứu cũng từng “trồng” một loại chụp đèn khác có kích thước nhỏ hơn. Tuy nhiên, vì còn nhiều hạn chế nên chúng phải mất gấp đôi thời gian (10 – 12 tuần) mới có thể tạo thành hình dáng hoàn chỉnh.

Với nhiều ứng dụng và khả năng bất ngờ, sợi nấm đang dần chứng tỏ chúng là một loại vật liệu tiềm năng, thú vị và đáng để nghiên cứu. Nhờ vào khả năng phân hủy sinh học và quá trình “sản xuất” không tạo ra khí thải nhà kính, bên cạnh việc có thể ứng dụng thay thế cho da động vật hoặc cao su dùng trong ngành thời trang, sản xuất… vật liệu làm từ sợi nấm còn được kỳ vọng là có thể ứng dụng trong ngành kiến trúc. Đặc biệt, Nasa cũng đang cân nhắc việc sử dụng loại vật liệu này để xây nhà bền vững trên Sao Hỏa trong tương lai.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.