• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Quy trình làm giấy tái chế từ phân voi ở Thái Lan

Du lịch

Giấy làm từ phân voi là sản phẩm độc đáo, bắt nguồn từ công viên giấy Elephant Poopoopaper– một trong những địa điểm tham quan bạn nhất định phải ghé qua khi đến Chiang Mai, Thái Lan.

Những tờ giấy phân voi đầu tiên được tạo ra từ năm 2005, bởi người đàn ông Canada tên Michael Flancman và người vợ Thái Lan của mình. Đúng với tên gọi “Elephant Poo Poo”, thành phần chính được dùng để làm ra những tờ giấy này là chất thải của voi – loài động vật được coi là linh vật Quốc gia của “xứ sở Chùa Vàng”.

Phân voi có chứa rất nhiều chất xơ

Sở dĩ phân voi có thể được dùng để sản xuất giấy là vì khẩu phần ăn của chúng chỉ toàn rau xanh và cỏ khô. Do đó, trong chất thải của chúng có chứa rất nhiều chất xơ.

Phân voi được ngâm và rửa sạch...

Trung bình mỗi con coi sẽ thải ra từ 15 đến 20 cục phân khô mỗi ngày. Tất cả chúng sau đó sẽ được công nhân thu gom lại và rửa sạch, cho đến khi chỉ còn lại các sợi thực vật. Tiếp theo, người ta luộc số sợi này trong một nồi lớn và để lắng, vừa để thu được bột giấy, vừa giúp làm sạch các tạp chất còn sót lại.

Luộc phân voi để loại bỏ tạp chất và thu được bột giấy...

Cuối cùng, chúng sẽ được trộn chung với các loại sợi nhỏ khác (không phải gỗ), nhuộm màu, tạo hình qua sàng, ép và phơi khô để làm ra thành phẩm cuối cùng.

Bột giấy thành phẩm...

Nếu bạn sợ rằng những tờ giấy này sẽ bốc lên một mùi “thum thủm”, thì đừng lo, nó hoàn toàn không có mùi gì cả, thậm chí còn thơm thoang thoảng mùi của cây cỏ, thực vật. Quy trình này được áp dụng tương tự với phân của các loài động vật ăn cỏ khác như ngựa, bò và lừa.

Khách du lịch được tự làm giấy...

Đến với công viên Elephant Poo Poo, bạn sẽ không chỉ được mua những món đồ văn phòng phẩm như giấy ghi chú, thiệp chúc mừng và nhật ký làm sẵn từ giấy phân voi, mà còn có thể được tự tạo ra những món đồ xinh xắn bằng chính đôi bàn tay của mình.

Phơi giấy...

Theo nhận xét đến từ Atlas Obscura, một trang web du lịch chuyên khám phá những điều mới lạ, ít ai biết tới.

“Làm giấy từ phân voi là một giải pháp thay thế bền vững, thân thiện với môi trường hơn hẳn các sản phẩm làm từ bột gỗ truyền thống. Bằng cách không sử dụng gỗ, nó sẽ giúp giảm nạn phá rừng và đảm bảo lượng chất thải động vật dồi dào không bị lãng phí. Giấy hoàn toàn vệ sinh và không có mùi hôi… ”
Sổ làm từ giấy phân voi.

Trong trường hợp chưa có điều kiện đến Thái Lan, bạn cũng có thể thử nghiệm quy trình làm giấy độc đáo này ngay tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Lớp trải nghiệm ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn (Ảnh: tienphong.vn)

Vào đầu năm nay, Thảo Cầm Viên và Đại học Công nghệ TP.HCM cũng đã thành công làm ra những tờ giấy phân voi đầu tiên và mở lớp trải nghiệm cho học sinh, cùng bất cứ ai muốn thử.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.