• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Tủ lạnh, robot - những sáng kiến vượt thời gian của Leonardo da Vinci đã trở thành sự thật

Cuộc sống

Leonardo da Vinci là học giả người Ý sống ở thế kỷ XV-XVI. Ông nổi tiếng với các tác phẩm nghệ thuật như “Mona Lisa” “Bữa Tối Cuối Cùng” kèm với đó là rất nhiều công trình nghiên cứu và phát minh.

Bằng sự tò mò và khả năng thiên bẩm của mình ông đã lấp đầy những cuốn sổ tay, bản thảo về các ý tưởng, phát minh mà nhiều trong số đó hiện nay đã trở thành sự thật trong khi ở thời của ông, những ý tưởng đó được coi là điên rồ và viển vông.

Xe tăng

4661257 davinci xe tang

Dưới bảo trợ bởi Ludovico Sforza, Công tước của Milan, Leonardo đã lên ý tưởng cho một phương tiện chiến đấu, được bọc thép xung quanh để bảo vệ. Nhiều người cho rằng đây là tiền đề của những chiếc xe tăng chiến đấu sau này.

Theo như những bản vẽ của ông, chiếc xe lấy ý tưởng từ mai của những con rùa, vững chắc và bảo vệ được những thứ nằm bên trong khi chiến đấu, cùng với đó là chiếc xe được nâng cấp thêm những vũ khí để gây sát thương lên kẻ địch. Mặc dù hiện nay xe tăng rất phổ biến trong lĩnh vực quân sự nhưng vào thời của ông xe tăng chỉ là một ý tưởng thú vị và chưa thể hiện thực hóa

4661269 davinci tank

Điều thú vị là chiếc xe tăng đầu tiên của Da Vinci gặp một vấn đề. Đó là chiếc xe tăng này không thể tiến lên mà chỉ có thể đi lùi. Một số người cho rằng ông là người theo chủ nghĩa hòa bình nên ông cố tình thiết kế lỗi để khiến người ta không thể chế tạo nó cũng như sử dụng nó trên chiến trường.

Súng máy

4661270 davinci organ cannon

Xe tăng không phải là công nghệ quân sự duy nhất mà ông nghĩ ra. Ông đã lên ý tưởng ra một loại súng có thể nạp đạn nhanh chóng nhằm khắc phục cho vấn đề lớn nhất của đại bác thời bấy giờ là nạp đạn quá lâu.

Ông đã vẽ một bản thiết kế cho khẩu súng có 33 nòng, gồm 3 hàng mỗi hàng chứa 11 súng. Về lý thuyết, tại một thời điểm, một hàng súng sẽ hoạt động, một hàng làm nguội và một hàng sẽ trong quá trình nạp đạp, do đó, quân lính có thể bắn liên tục mà hoàn toàn không mất thời gian gián đoạn. Thực tế, các nhà khảo cổ đã tìm được một vật mà họ tin rằng đó là pháo ba nòng, lấy cảm hứng từ phát minh của da Vinci. Theo tờ Telegrapt, khẩu pháo bằng đồng này được chế tạo vào cuối thế kỉ 15, có nhiều nét giống với "súng máy" của Da Vinci.

"Chúng tôi nghĩ rằng nó được sản xuất tại Venice và được mang đến đây, hoặc nó có thể được sản xuất tại địa phương", giám đốc bảo tàng Marin Curkovic nói với Telegraph. "Chúng tôi không thể nói chắc chắn 100% rằng nó được chế tạo theo thiết kế của Leonardo da Vinci nhưng sự tương đồng với bản phác thảo của ông ấy rất đáng chú ý. Chúng tôi nghĩ rằng có khả năng rất cao nó được sản xuất theo thiết kế của ông ấy."

Tàu ngầm

5c58a8c4598e23507163a5ea 960 720

Da Vinci cũng có những ý tưởng về một loại tàu có thể di chuyển dưới mặt nước. Nhận ra thiết kế này có thể trở nên cực kì nguy hiểm khi rơi vào tay kẻ xấu vì những con tàu này có thể dùng để lén lút đánh chìm những con tàu khác một cách dễ dàng. Leonardo da Vinci quyết định giữ kĩ thiết kế nguyên mẫu tàu ngầm của mình để giữ nó khỏi "bản năng xấu xa tự nhiên của con người".

Máy bay trực thăng

4661274 davinci truc thang

Đây có thể coi là một phát minh tuyệt vời nhất của Da Vinci. Nhưng vào thời điểm đó nó không thể áp dụng vào thực tế do hạn chế về khoa học và công nghệ. Máy bay trực thăng thực tế đã không được chế tạo cho đến giữa thế kỷ 20, nhưng phiên bản của Da Vinci có thể được coi là nguyên mẫu sớm nhất . Đây cũng được xem là một trong những phát minh mang trong mình khao khát được chinh phục bầu trời của con người xưa.

Vào năm 2013 một nhóm nhà phát minh người Canada đã hiện thực hóa ý tưởng của Da Vinci. Chiếc máy bay trực thăng đầu tiên chạy bằng sức người ra đời.

Tủ lạnh

5cdb1e69021b4c644b2b1664 960 720

Da Vinci cũng đã lên những ý tưởng về những thiết bị xung quanh đời sống chúng ta, có thể kể đến như bản mẫu của “máy làm lanh”

4661279 davinci tu lanh 1

Học giả Alessandro Vezzosi tin rằng da Vinci đã khái niệm hóa máy làm mát trong khi làm việc dưới sự bảo trợ của Sforzas ở Milan vào khoảng năm 1492. Bản phác thảo của Da Vinci cho thấy một hệ thống phức tạp của ống thổi, buồng da và vòi có vẻ khá cồng kềnh cho một thứ không thật sự giữ được đồ vật ở nhiệt độ quá thấp (thiết kế này có vẻ không hiệu quả và vẫn chỉ nằm lại ở mặt ý tưởng vào thời ông)

Dù nhảy

Thiết kế này được tìm thấy trong cuốn sổ tay Atlanticus. Tầm nhìn của Da Vinci là tạo ra một thứ kết hợp giữa vải lanh và gỗ để giúp con người có thể nhảy từ cao xuống đất mà không bị tổn thương. Một lần nữa da Vinci không dùng chính bản thân ông để thí nghiệm phát minh này, và thật may mắn là ông đã không làm như thế, vì, theo những thí nghiệm hiện đại, chiếc dù này quá nặng và khó có thể giúp con người nhảy từ cao xuống mà không bị chấn thương.

4661283 davinci du nhay

Tuy nhiên ý tưởng về chiếc dù của Da Vinci là đúng : ông đưa ra giả thuyết rằng nếu chúng ta có một cơ cấu được bọc vải rộng bằng 12 cánh tay và cao 12, chúng ta có thể nhảy từ bất cứ độ cao nào xuống mặt đất mà không hề hấn gì.

Sự tiến hóa của loài người

Trước khi Charles Darwin đưa ra thuyết tiến hóa nổi tiếng của mình, Leonardo cũng đưa ra những ý kiến tương tự. Nhưng trên thực tế ông chỉ đưa ra những ý kiến con người tiến hóa từ loài vượn cổ một cách mang tính khiên cưỡng và chẳng cố gắng bảo vệ luận điểm đó của ông.

4661293 davinci tien hoa

Theo tờ The Guardian, những nghiên cứu giải phẫu so sánh của da Vinci cho phép ông có thể quan sát những đặt điểm giống nhau từ 2 loài. Những bản vẽ giải phẫu này cũng là một phần trong cuốn sách về giải phẫu người được ông ta viết để mô tả con người, các sinh vật giống con người như linh trưởng, khỉ, vượn,...

Máy tính

4661298 davinci may tinh

Vẫn chưa rõ ai mới thật sự là cha đẻ của máy tính nhưng nhiều người cho rằng da Vinci là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về thiết bị vô cùng phổ biến này. Trước khi nhà toán học và thiên văn học người Đức - Wilhelm Schickard ra mắt chiếc máy tính đầu tiên được gọi là đồng hồ tính toán vào năm 1623 thì trước đó 130 năm, da Vinci đã phác thảo và mô tả về một chiếc máy tính của riêng mình

Kính thiên văn

4689546 50395182 infinite space background with silhouette of telescope

Thứ thú vị nhất mà Da Vinci từng nghĩ ra là một dụng cụ giống như kính thiên văn. Trong một cuốn sách ghi chép, ông đã phác thảo và mô tả về một dụng cụ quan sát với những dòng như "Xây dựng hệ thống thấu kính để quan sát Mặt Trăng phóng đại". Dù không có bằng chứng cho thấy da Vinci đã chế tạo một thiết bị như vậy nhưng ý tưởng của ông 100 năm sau đó đã trở thành hiện thực.

Robot

4661303 davinci robot

Da Vinci đã thiết kế một thứ được gọi là "kỵ sĩ áo giáp" - đây có thể xem là robot có hình dạng giống người đầu tiên trên thế giới. Với hệ thống cơ học bên trong, robot có thể đứng, ngồi, mở tấm che mặt nạ và có thể cử động 2 tay độc lập. Thậm chí phần hàm của robot cũng được thiết kế theo giải phẫu hàm con người. Toàn bộ hệ thống bên trong được vận hành bởi một loạt các ròng rọc và cáp.

Năng lượng mặt trời

5b353b21e9cf2b2e008b476d 960 720

Da Vinci đã thiết kế một hệ thống năng lượng mặt trời của riêng mình để làm nước nóng cho Florence.

Khi đang làm việc cho Vatican, ông đã thử nghiệm một thứ gọi là gương cháy. Ông dự đoán rằng những thiết bị phản chiếu lõm này có thể được sử dụng để tập trung ánh sáng mặt trời và khau thác nó để làm nóng nước.

Theo: businessinsider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.