Mặc dù tên tuổi của Leonardo da Vinci gắn liền với bức danh họa nổi tiếng Mona Lisa, nhưng các bản phác thảo khác cũng cho thấy tài năng tuyệt đỉnh của ông đồng thời ẩn giấu những bí mật thú vị ít người biết.
Vitruvian Man - một bản vẽ của Leonardo cuối thế kỷ 15, là ví dụ điển hình. Với ý định khám phá ý tưởng về các tỷ lệ, tác phẩm này là vừa là một phần của nghệ thuật, vừa là một phần của sơ đồ toán học, nó truyền tải một thông điệp: "Tất cả mọi thứ đều kết nối với nhau".
Vậy “Vitruvian Man” thực sự là gì?
Vào năm 1492, Leonardo đã vẽ bức Vitruvian Man, còn được gọi là Tỷ lệ cơ thể con người theo bản vẽ Vitruvius.
Tác phẩm được thực hiện trên giấy bằng bút, mực và metal point (một loại bút vẽ không mực chuyên dụng trong hội họa được làm từ một thanh sắt), mô tả hình ảnh một người đàn ông với cơ thể khỏa thân lý tưởng đứng trong một hình vuông và hình tròn.
Leonardo khá khéo léo chọn cách phác họa người đàn ông với bốn chân và bốn tay, việc này cho phép anh ta có thể tạo thành 16 hình dáng cùng một lúc.
Leonardo da Vinci vẽ Vitruvius Man dựa trên quan điểm của ông về tỷ lệ lý tưởng của số đo cơ thể người và các khái niệm về hình học, kiến trúc trong cuốn De Architectura của kiến trúc sư La Mã Vitruvius - tác phẩm đã thu hút sự quan tâm của Leonardo và truyền cảm hứng cho bản vẽ của ông.
Thế nào được gọi là “tỷ lệ hoàn hảo”?
Hai phần nội dung được viết theo kiểu viết ngược xung quanh bức vẽ. Ở phần đầu tiên, Leonardo ghi chú rằng, dựa theo Vitruvius, đây là những số đo chuẩn cho tỷ lệ cơ thể người:
Bốn ngón tay bằng một lòng bàn tay
Bốn lòng bàn tay bằng một bàn chân
Sáu lòng bàn tay bằng một cẳng tay
Bốn cẳng tay tương ứng chiều cao một người
Bốn cẳng tay bằng chiều dài một bước
Hai mươi bốn lòng bàn tay bằng một người
Thêm vào đó, phần nội dung đầu tiên ghi chú:
“Nếu bạn dạng chân sao cho chiều cao giảm xuống một phần mười bốn và dang hai tay sao cho các ngón tay cao ngang đầu, thì lúc đó tâm của cơ thể người chính là phần rốn, còn khoảng cách tạo thành giữa hai chân là một hình tam giác đều. Độ dài hai cánh tay duỗi thẳng của một người chính bằng chiều cao của người đó".
Trong phần nội dung thứ hai, họa sĩ minh họa cơ thể mẫu thành các phần như sau:
Khoảng cách từ chân tóc đến hết cằm bằng một phần mười chiều cao một người đàn ông
Khoảng cách từ cằm đến đỉnh đầu là một phần tám
Khoảng cách từ ngực đến đỉnh đầu là một phần sáu
Khoảng cách từ ngực đến chân tóc là một phần bảy
Khoảng cách từ núm vú đến đỉnh đầu là một phần tư chiều cao một người đàn ông
Độ rộng tối đa giữa hai vai bằng một phần tư
Từ khuỷu tay đến đầu bàn tay là một phần năm
Từ khuỷu tay đến nách là một phần tám
Chiều dài bàn tay bằng một phần mười chiều cao một người đàn ông
Phần đầu cơ quan sinh dục nam nằm ở giữa
Độ dài bàn chân bằng một phần bảy chiều cao người đàn ông
Từ lòng bàn chân đến đầu gối là một phần tư
Từ đầu gối đến cơ quan sinh dục nam là một phần tư
Khoảng cách từ cằm đến mũi, từ chân tóc đến lông mày hoặc tai là bằng nhau và bằng một phần ba chiều dài mặt
Tác phẩm Vitruvius Man hiện nay ra sao?
Kể từ năm 1822, Vitruvian Man đã trở thành một phần trong bộ sưu tập cố định tại bảo tàng Gallerie dell'Accademia thuộc thành phố Venice, Ý. Bởi vì tác phẩm này quá mỏng manh, rất dễ hư hỏng nên hiếm khi được trưng bày công khai.
Mặc dù đã được bảo vệ tuyệt mật, bản vẽ vẫn là một phần quan trọng trong bộ sưu tập của bảo tàng và nó cũng là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của thời kỳ Phục Hưng.
Bình luận (0)
Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.