• Về đầu trang
MMim
MMim

Điện thoại gió - Nơi để người sống 'nói chuyện' với người đã khuất tại Nhật Bản

Cuộc sống

Nằm trên bờ biển Sanriku, Otsuchi bị tàn phá nặng nề bởi sóng thần vào tháng 3 năm 2011. Chỉ tính riêng thị trấn này, đã có 1285 người chết hoặc mất tích, chiếm khoảng 10% dân số của họ và 40 người -  trong đó có thị trưởng, đã chết tại văn phòng thị trấn cũ.

Một góc thị trấn Otsuchi sau thảm hoạ

Kể từ trận động đất – sóng thần kinh hoàng ở phía đông Nhật Bản năm 2011, có một buồng điện thoại đã trở nên vô cùng nổi tiếng khi có khoảng ít nhất 25.000 người từng ghé thăm. Họ đến để truyền đạt cảm xúc của mình cho những người thân yêu đã qua đời thông qua "gió".

Buồng điện thoại này được xây dựng bởi nhà thiết kế Itaru Sasaki 72 tuổi ngay trong khu vườn của ông, nằm trên một ngọn đồi nhỏ với tầm nhìn hướng ra biển ở khu vực Namiita của Otsuchi. Bên trong đặt một chiếc điện thoại màu đen đã cũ và được biết đến với tên gọi "Kaze no Denwa" hay “điện thoại của gió”. Mục đích ban đầu khi dựng nên buồng điện thoại này của ông Sasaki là vì cái chết của anh họ mình.

Khu vườn mở cho tất cả mọi người và có một quyển sổ nhỏ được đặt bên cạnh chiếc điện thoại. Đây là quyển sổ thứ tư được sử dụng. Rất nhiều người đã đến đây để “gửi tin nhắn” cho người thân của họ

Nhìn từ bên ngoài, buồng điện thoại này không có gì quá đặc biệt

https://youtu.be/ke-H5EEqvRs

Ông Sasaki bắt đầu dựng buồng điện thoại này từ tháng 11 năm 2010 và đã hoàn thành nó ngay sau khi thảm hoạ xảy ra. Báo chí cùng nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin về buồng điện thoại “đặc biệt” này, vì thế nhiều người đột nhiên mất đi người thân cũng đã đến thăm nó

Vào cuối năm 2013, ông Sasaki nhận được một tin nhắn: "'Hãy về nhà sớm nhé' - từ cha mẹ, ông bà của con". Cuối cùng ông đã gặp gia đình viết lời nhắn này và biết được câu chuyện của họ. Họ đang tìm kiếm người con trai đã mất tích trong thiên tai của mình. Sau khi tốt nghiệp đại học, cậu con trai của họ bắt đầu làm việc tại một công ty IT và đã đến thăm Otsuchi trong một chuyến công tác đúng thời điểm thiên tai xảy ra.

Người mẹ đã tâm sự cùng ông, bà nói rằng: "Tôi không biết mình đã làm gì kể từ khoảnh khắc ấy. Thời gian dường như đóng băng với tôi kể từ ngày đó."

Ông Sasaki cũng chia sẻ, kể từ thảm hoạ những lời nhắn trong quyển sổ cũng dần thay đổi theo thời gian. Mọi người bắt đầu chấp nhận sự ra đi của những người thân yêu và viết những lời nhắn như "Xin hãy dõi theo chúng ta từ thiên đường". Ngoài những người bị mất tích do trận động đất và sóng thần, những gia đình mất người thân trong một tai nạn hoặc tự tử cũng đến vườn của ông để tưởng nhớ về những kỷ niệm của họ và người đó.

Một buổi sáng vào đầu tháng Bảy, tôi ghé thăm khu vườn để tìm một bức ảnh trong buồng điện thoại. Tôi thấy có một người đàn ông ngoại quốc ở trong đó và đang mỉm cười. Dường như anh ta đã có cuộc trò chuyện với một người "đặc biệt" nào đấy.

“Điện thoại của gió” đã trở nên nổi tiếng với cả những người nước ngoài và có những thông điệp trong quyển sổ gợi nhớ đến những người đã mất ở nơi xa. Vào một ngày thứ ba, cuốn sách của Sasaki mang tên Kaze no Denwa - Daishinsai Kara Rokunen, Kaze no Denwa wo Tooshite Mieru Koto – có nghĩa là “Điện thoại của gió - những gì tôi đã thấy qua điện thoại trong sáu năm kể từ trận động đất” đã được xuất bản ở Nhật bởi Kazama Shobo

"Dù chiếc điện thoại không được kết nối, nhưng mọi người cảm thấy như những người thân yêu đã mất của họ đang lắng nghe ở đầu bên kia của đường dây", Sasaki nói. "Tôi muốn mọi người quay về với cuộc sống của họ càng sớm càng tốt bằng cách bày tỏ những cảm xúc của mình”.

Theo: afr
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.