• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Bạn có thể nhận thức được cái chết của mình trong lúc nó đang xảy ra

Cuộc sống

Cái chết là một phản ứng dây chuyền và sau khi tim ngừng đập, nó bắt đầu từ các chi và tiến dần về đến não. Khi một người đang chết (trong trường hợp não còn nguyên vẹn), họ sẽ dần cảm nhận tay chân mình mất kiểm soát.

Trong một thời gian ngắn, người chết sẽ nhận thức được tâm trí mình đang bị ''giam cầm'' trong cơ thể đã chết và mọi thứ trở nên mờ dần trong khi tai vẫn nghe được những âm thanh xung quanh. Các bạn có thể hình dung, giống như là cảnh nhân vật chính trong phim Get Out bị kiểm soát cơ thể vậy.

getout sunken

Cảnh nam chính bị thôi miên kiểm soát cơ thể trong Get Out có thể xem là ví dụ trực quan về khoảnh khắc mà con người cảm nhận được sau khi chết.

Hiện tượng này được nghiên cứu thông qua các vụ chết vì ngưng tim ở Mỹ và Châu Âu, bác sĩ Sam Parnia, Phó giáo sư nghiên cứu về ''kinh nghiệm cận tử'' (Near-Death Experiences, tức những trải nghiệm của người sắp chết) ở Đại học Stony Brook, New York cho biết một số người được cứu sống sau khi bị ngưng tim đã mô tả lại chi tiết những gì mà họ cảm thấy.

Ông nói:

Người bị ngưng tim sau khi được cứu sống đã nói rằng họ vẫn thấy các y bác sĩ đang làm việc, nghe được đầy đủ những cuộc hội thoại xung quanh và nhận thức được những gì đang diễn ra.

dr sam parnia

Bác sĩ Sam Parnia nghiên cứu về Kinh nghiệm cận tử thông qua những ca cấp cứu và gây mê hồi sức.

Bác sĩ Parnia giải thích thêm rằng một người sẽ được tuyên bố là đã chết khi tim của họ ngừng đập và không thể cứu được bằng các biện pháp hồi sức tim phổi. Thực ra, trong lúc đó, não vẫn còn hoạt động và họ có thể nghe được bác sĩ bỏ cuộc và tuyên bố rằng họ đã chết. Đó có thể là một trải nghiệm cực kỳ đáng sợ.

thoat xac dai dien

Việc ''xuất hồn'' hoàn toàn có thể được giải thích bằng nghiên cứu khoa học.

Kinh nghiệm cận tử không phải là một khái niệm mới, nó được nhắc đến trong lịch sử từ hàng ngàn năm về trước trong các tư liệu cổ của Hy Lạp, Trung Quốc, Ai Cập, Phật Giáo... Trước khi khoa học phát triển, hiện tượng này được các học giả cổ đại miêu tả như là ''hồn lìa khỏi xác'' hoặc ''xuất hồn''.

Đây là một nghiên cứu liên quan chặt chẽ đến sự khác biệt giữa cơ thể vật chất và phần linh hồn bên trong con người. Đề tài này tạo cảm hứng cho nhiều bộ phim kinh dị ví dụ như trong phim Insidious, cậu bé Dalton khi chìm vào giấc ngủ sâu có thể ''xuất hồn'' để đi đến một thế giới tâm linh là The Further (nơi xa xôi).

maxresdefault 2

Trường hợp xảy ra với cậu bé Dalton trong phim Insidious được xây dựng dựa trên nghiên cứu khoa học có thật ngoài đời.

Thực ra cứ mỗi 100 người thì có khoảng 20 người từng có Kinh nghiệm cận tử nhưng không hề hay biết, biểu hiện ban đầu của hiện tượng này có thể nhận biết như việc giật mình tỉnh dậy khi ngủ, bị bóng đè (nhận thức được mình đang tỉnh táo nhưng không điều khiển được cơ thể)...

Hiện tượng ''xuất hồn'' thì càng hiếm gặp hơn, trong 20 người từng trải qua Kinh nghiệm cận tử, chỉ có 1 người có khả năng trải nghiệm hiện tượng ''xuất hồn''.

Cậu bé Dalton trong Insidious có thể nhìn chính mình đang ngủ trên giường khi cậu xuất hồn và còn cảm thấy mình bay trên không. Chi tiết trong phim này thực tế dựa trên những gì có thật ngoài đời.

what happens when we die 5

Trong quyển sách What Happens When We Die, Phó giáo sư Sam Parnia đã giải thích rằng những hiện tượng trên hoàn toàn không mang màu sắc tâm linh mê tín dị đoan. Việc nghiên cứu về cơ chế của cái chết và những gì thực sự xảy ra khi chúng ta mất đi sẽ có giá trị lớn trong y học hiện đại.

Hiện tại Parnia và các đồng sự vẫn đang nghiên cứu làm rõ những phản ứng của cơ thể khi chết, điều này sẽ cải thiện hiệu quả khi cấp cứu cho bệnh nhân trong những trường hợp nguy kịch, giúp nâng cao tỷ lệ cứu sống những người bị tai biến, tai nạn giao thông chấn thương sọ não, điện giật...

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.