• Về đầu trang
An Hy
An Hy

'Bế quan tỏa cảng' quá lâu, người Nhật ngây thơ miêu tả lịch sử nước Mỹ như chuyện cổ tích

Độc lạ

Thời đại Edo ở Nhật bắt đầu từ năm 1603 đến năm 1868. Đây là thời đại được xem là thăng hoa và thịnh vượng nhất của chế độ phong kiến trong lịch sử xứ Hoa anh đào. Văn học và những tác phẩm nghệ thuật thực hiện trong khoảng thời gian này mang cái nhìn sâu sắc về cuộc sống, suy nghĩ cũng như văn hóa đất nước Phù Tang.

Tuy nhiên, vì chính sách đóng cửa và hạn chế giao thương với các nước khác, mà đến tận cuối thời kì Edo, người dân Nhật mới bắt đầu hứng thú tìm hiểu về thế giới bên ngoài. Và có lẽ vì đóng cửa quá lâu mà những giải thích của người Nhật dành cho giới trẻ về các nước phương Tây có phần… khá đặc biệt.

1

Bạn có nhận ra Goddess of America hay Columbia, quý bà chúng ta vẫn hay thấy trước mỗi bộ phim của Sony Company? Trước Nữ thần Tự do thì đây chính là biểu tượng nước Mỹ đương thời.

Nick Kapur, một sử học gia Nhật Bản – Đông Nam Á, đã đăng tải một số trang trong cuốn sách Osanaetoki Bankokubanashi 150 tuổi của xứ Mặt trời mọc. Sách được viết bởi Kanagaki Robun và được minh họa bởi Utagawa Yoshitora năm 1861. Nó dựa trên hai tư liệu cũ là Kaikoku ZushiAmerika Ittōshi.

Tạm dịch:
Osanaetoki Bankokubanashi: Truyện vẽ minh họa từ 10.000 quốc gia dành cho trẻ em

Kaikoku Zushi: Nước ngoài qua tranh vẽ
Amerika Ittōshi: Lịch sử thống nhất của Hoa Kỳ

3

4

Ông là phó tổng thống đầu tiên và cũng là tổng thống thứ 2 của nước Mỹ.

6

"Hội những ông bố sáng lập Hợp chủng quốc Hoa Kỳ" không thể thiếu Ben. Dù chưa bao giờ nhậm chức tổng thống, song ông vẫn là một trong những nhân vật vĩ đại nhất nước Mỹ. Chân dung của ông rất dễ bắt gặp, đặc biệt là trên tờ 100 USD.

7 1

Sức mạnh thật dữ dội và đáng nể, vị tổng thống đầu tiên của Mỹ "dạy" hổ như dạy bé cún.

8

10

Khi được hỏi tại sao những nhân vật người Mỹ này sao lại trông giống Châu Á thế, câu trả lời của Nick rất đơn giản: họa sĩ minh họa chẳng hề biết dân phương Tây trông như thế nào, nên ông ấy cứ vẽ người như đó giờ ông đã vẽ.

Hẳn là hậu quả của bao nhiêu năm đóng cửa đất nước!

12

Câu chuyện bắt đầu đi theo hướng cổ tích...

13

14

Cái thiện chiến thắng cái ác hay nhân nào quả nấy chăng?

Tuy Nick chỉ đăng tải vài hình ảnh lên tài khoản Twitter của mình, nhưng nhiêu đây cũng đủ để thu hút hàng nghìn lượt likes và retweets. Nếu như bạn vẫn muốn được xem nhiều hơn, toàn bộ cuốn sách hiện có sẵn trên trang web lưu trữ kỹ thuật số đại học Waseda.

Theo: nextshark/soranews24
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.