• Về đầu trang
Spock
Spock

'Yakult lady' hay câu chuyện về sự thành công của sữa Yakult đến từ Nhật Bản

Ẩm thực

Trên mình là bộ đồng phục gọn gàng, ôm sát người cùng với một chiếc túi đeo vai với đầy những chai sữa men dinh dưỡng bên hông, những cô gái bán hàng của Yakult chính là đặc trưng khiến người ta không thể bỏ qua khi nhắc đến sản phẩm Nhật Bản nổi tiếng này.

Hình ảnh c9fb4244 e26e 11e8 829d 1199cf0acfc4 thuê 200856

Một cô gái Yakult tại Nhật Bản với bộ đồng phục sọc cùng nụ cười trên môi

Những cô gái bán hàng cho Yakult, hay còn gọi là "cô gái Yakult" lần đầu xuất hiện vào năm 1963, hơn ba thập kỷ sau khi thức uống được phát minh bởi nhà khoa học Nhật Bản Minoru Shirota. Hiện có khoảng 35.000 phụ nữ là nhân viên giao sữa của Yakult ở Nhật Bản, với nhiệm vụ mang sữa đến từng nhà khách hàng hay cơ quan. Đồng nghiệp của họ trên toàn thế giới lên tới 46.600 người, đến từ 38 quốc gia khác nhau.

sua chua uong yakult 5

Cô gái Yakult tại Việt Nam sẽ mặc đồ trắng với mũ vải dễ thương

Một bà nội trợ đến từ Yokohama có tên Kanako Hosomura, luôn dành cho con trai mình một hộp Yakult trước khi đến trường vào mỗi ngày, nói:

“Tuổi thơ của tôi gắn liền với hình ảnh những cô gái giao hàng của Yakult đạp xe qua các khu nhà và vẫy tay với chúng tôi trên đường đi học. Họ luôn là một phần trong cuộc sống của chúng tôi, như cảnh sát hay người đưa thư. Và theo tôi, nhiều người cảm thấy yên tâm khi công ty đã không thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng này, hay tìm cách thay đổi thứ đã khiến họ trở nên nổi tiếng.”

Công ty đứng đằng sau những chai nhựa bé nhỏ, với hàng tỉ lợi khuẩn này là Yakult Honsha. Hành trình công ty bắt đầu từ năm 1921, khi người sáng lập là Minoru Shirota nhập học trường y khoa của Đại học Hoàng gia Kyoto (nay là Đại học Kyoto).

dr minoru shirota 250kb

Chân dung tiến sĩ Minoru Shirota, cha đẻ của thứ thức uống bổ dưỡng này

Ông Shirota sinh năm 1899 tại thị trấn nhỏ Iida, một vùng nông thôn ở Nagoda và luôn bị ám ảnh với căn bệnh tả hoành hành ở nhiều vùng thôn quê, mà nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện ăn ở mất vệ sinh và thiếu dinh dưỡng. Với mong muốn chấm dứt bệnh dịch từ gốc, ông đã tham gia nghiên cứu về các loài vi sinh vật để điều chế một loại thuốc hữu hiệu để trị bệnh.

Trong quá trình nghiên cứu, Shirota phát hiện ra rằng vi khuẩn axit lactic có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong ruột. Đến năm 1930, khi nhận được bằng tiến sĩ về y học, ông đã tiến hành công tác nuôi cấy và phát triển một chủng vi khuẩn axit lactic sống được trong đường ruột và tăng cường chức năng của cơ quan nội tạng.

Một dạ dày khỏe mạnh sẽ giúp con người tránh được bệnh tật và sống lâu hơn nhiều, theo suy nghĩ của Shirota. Và kết quả của nghiên cứu là chủng Lactobacillus casei Shirota, được đặt tên theo chính người phát hiện ra nó.

00e97e672baf8897883d9dcd8a87c4be

Sản phẩm của Yakult ban đầu là dành cho nhà trường và công sở

Để ai cũng có thể tiếp cận loại vi khuẩn có lợi này tiến sĩ Shirota cũng phát triển một loại đồ uống lên men với hương vị dễ chịu cùng giá cả phải chăng. Thức uống Yakult lần đầu ra mắt tại thành phố Fukuoka, miền nam Nhật Bản vào năm 1935.

So với công thức ban đầu, thành phần ngày nay đã được tinh chỉnh và bên trong những chai nhựa 65ml quen thuộc là nước, sữa tách béo, xi-rô đường fructose, sucrose, hương cam quýt và vi khuẩn sống.

bnr công ty bottom01

Hình ảnh về nhà máy đầu tiên của Yakult trên trang web công ty

"Vào những năm đầu sau ngày thành lập công ty, một loại Yakult đặc chủ yếu bán thông qua việc việc giao hàng đến trường học và nơi làm việc", nhân viên Hideki Maruyama từ bộ phận quan hệ công chúng của Yakult cho biết. “Một vài năm sau, một phiên bản loãng hơn được đưa đến nhà của từng người. Phản ứng ban đầu từ người tiêu dùng là nó rất ngon và có vị ngọt dễ chịu. ”

Năm 1955, Viện nghiên cứu vi khuẩn có lợi Shirota được thành lập ở Tokyo để thúc đẩy niềm đam mê của Shirota cho y học dự phòng. Ngày nay, nơi này được gọi là Viện Trung tâm Yakult. Cũng trong năm 1955, công ty Yakult Honsha được thành lập để giám sát mạng lưới bán hàng của hãng.

Các “cô gái Yakult” trở thành kênh vận chuyển quan trọng cho công ty vào năm 1963, 5 năm sau, bao bì sản phẩm được đổi từ chai thủy tinh thành các chai nhựa. Sự thay đổi khiến cho khối lượng vận chuyển nhẹ hơn trước và công đoạn thu nhặt các chai rỗng đã được loại bỏ, đem đến sự tăng trưởng trong trong doanh số bán hàng, theo Maruyama.

chai yakult

Sự thay đổi trong thiết kể bao bì đã có tác động tích cực đến doanh số

Với thành công được khẳng định vững chắc ở quê nhà, công ty bắt đầu tiến dần sang các thị trường mới, với bước đi quốc tế đầu tiên là tại Đài Loan vào năm 1964.

“Khi thâm nhập vào một thị trường mới, chúng tôi phải cẩn thận xem xét văn hóa, phong tục và các khía cạnh khác trong xã hội của nó," Maruyama nói. "Quốc gia nào cũng vậy cả, cần thời gian để truyền tải thông điệp của công ty và để khách hàng hiểu được giá trị của Yakult."

1 7gd9omlays7zqhvvkg80da

Hình ảnh cô gái Yakult giao hàng ở Indonesia

"Một trong những thị trường nước ngoài thành công nhất của chúng tôi là Indonesia và chúng tôi tin rằng điều này, điều này có được nhờ việc đào tạo cho các cô gái Yakult mà chúng tôi đem lại cho họ", Maruyama nói.

Các sản phẩm của công ty còn vượt ra ngoài phạm vi ban đầu, với sữa chua, sữa đậu nành lên men, dòng Bansoreicha với các loại đồ uống chức năng tiết chế sự hấp thụ chất đường trong cơ thể, và dòng Toughman của đồ uống dinh dưỡng từ nhân sâm.

yakultclones fi

Các sản phẩm sữa chua men dinh dưỡng của Yakult

bansou600 1

Dòng nước uống Bansoreicha rất được ưa chuộng tại Nhật Bản

Ước tính hiện có khoảng 39 triệu sản phẩm Yakult được tiêu thụ trên toàn thế giới mỗi ngày. Ba mươi triệu trong số đó được tiêu thụ bên ngoài biên giới Nhật Bản, đến từ những cô gái Yakult giao hàng hoặc việc mua trực tiếp từ hơn 711.000 cửa hàng hiện đang bày bán các sản phẩm của công ty.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã phát triển các sản phẩm dưỡng ẩm và mỹ phẩm, sử dụng những thành phần từ sữa đậu nành lên men hay chiết xuất từ hoa liễu húng quế Mexico. Người ta có thể mua sản phẩm này thông qua những cô gái Yakult, hay đặt hàng trên hệ thống Yakult Beauty Advisors, một nơi cũng cung cấp việc giao hàng tận nhà.

101215uruou lớn

Mỹ phẩm cũng là sản phẩm tạo nên danh tiếng cho Yakult

Trong lĩnh vực dược phẩm, công ty cũng có nhiều thành công trong lĩnh vực nghiên cứu bệnh ung thư. Hai loại thuốc của Yakult đang được sử dụng để điều trị bệnh ung thư đại tràng, trong khi một số khác khác được sử dụng rộng rãi để điều trị ung thư đường tiêu hóa.

Khi được hỏi những lý do chính nào khiến Yakult có được nhiều thành công trên toàn thế giới như vậy, Maruyama kể ra ba yếu tố:

nhật bản 2 1

Những cô gái giao hàng của Yakult chính là điều làm nên nét khác biệt cho công ty

"Đó là sự kết hợp giữa việc phát triển sản phẩm đến từ nghiên cứu độc quyền probiotic, khả năng trong việc nghiên cứu ở cấp cao và phát triển mọi tiềm lực của chúng tôi , và tất nhiên, kênh bán hàng đặc biệt, thông qua những cô gái Yakult chỉ công ty mới có. ”

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.