• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Bệnh tiêu xương - Chứng nan y khiến con người mất dần hệ thống xương trong cơ thể

Độc lạ

Mặc dù y học đã tiến bộ và đạt được nhiều thành tựu so với những thế kỷ trước, nhưng chúng ta vẫn có vô số chứng bệnh lạ không thể chữa trị dứt điểm. Hội chứng tiêu xương là một trong số đó. Các bác sĩ tại bệnh viện Royal Infirmary ở Edinburgh, Scotland đã gặp phải trường hợp bệnh lý kỳ quái này ở một phụ nữ 44 tuổi.

1

Không chỉ là căn bệnh nguy hiểm, bệnh tiêu xương còn rất khó chẩn đoán và phát hiện.

Bệnh tiêu xương hay còn được gọi là Gorham-Stout, khiến cho bệnh nhân bị mất dần xương trong cơ thể. Gorham-Stout chỉ từng ghi nhận khoảng 64 bệnh nhân và được y học phát hiện, ghi chép lần đầu tiên vào năm 1838.

Đối với một người khỏe mạnh, xương liên tục tự xây dựng và phát triển để trở nên cứng cáp và duy trì sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên với bệnh nhân của chứng tiêu xương, quy trình này lại gặp sự cố khiến hệ thống xương tự vỡ vụn và không thể phục hồi.

2

Hình ảnh xương dần mờ đi trên ảnh X-quang.

Vì căn bệnh này rất hiếm nên rất khó để chẩn đoán cũng như phát hiện triệu chứng cụ thể. Trong trường hợp của người phụ nữ ở Scotland, cô từng đến khám bác sĩ vì những cơn đau nhức ở vai trái. Khi được chụp X-quang, bác sĩ đã phát hiện một số tổn thương trên xương của cô. Ban đầu, bác sĩ tin rằng cô đã bị ung thư xương, tuy nhiên kết quả sinh thiết lại không có dấu hiệu ung thư.

Trong một năm rưỡi sau đó, các triệu chứng của cô ngày càng tồi tệ, nhưng các bác sĩ vẫn rất bối rối để chẩn đoán bệnh cụ thể. Bệnh nhân thường xuyên bị đau và sưng ở cánh tay.

3

Bệnh thường gây nhầm lẫn với ung thư xương.

Sau 18 tháng điều trị, các bác sĩ cuối cùng cũng đưa ra một số câu trả lời ban đầu cho chứng bệnh lạ trên. Bằng cách theo dõi ảnh chụp X-quang của bệnh nhân trong nhiều tháng, họ nhận ra rằng xương của cô dần dần trở nên mờ nhạt. Các xét nghiệm khác cũng xác nhận rằng xương đang biến mất theo nghĩa đen. Các mạch máu đã tăng trưởng và thay thế mô xương.

4

Mất rất nhiều thời gian để các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh vì căn bệnh này rất hiếm gặp và gây khó khăn cho các bác sĩ.

Cũng chính vì đây là căn bệnh nan y hiếm gặp nên y học hiện nay không thể xác định nguyên nhân và cách điều trị chính xác. Các bác sĩ đã đề nghị phương pháp chữa trị như phẫu thuật cắt bỏ những vùng đã tổn thương hoặc ghép xương mới để giúp khuyến khích khung xương tự hồi phục. Các hướng điều trị khác còn bao gồm liệu pháp xạ trị hoặc uống thuốc.

Mặc dù bệnh lý nghe rất rùng rợn nhưng cũng có tin vui: Bệnh tiêu xương thường rất lành tính, mặc dù gây đau đớn nhưng bệnh nhân chỉ tử vong nếu nó lây lan đến đốt sống.

5

Tuy không phải là bệnh có tỷ lệ gây chết người cao nhưng lại mang đến rất nhiều đau đớn cho bệnh nhân.

Chứng bệnh nan y Gorham-Stout là một bằng chứng cụ thể cho những hiểu biết ít ỏi về cơ thể và bệnh tật của con người. Chắc chắn, y học ngày nay có thể chữa khỏi những căn bệnh dịch ngày xưa chỉ bằng một viên thuốc. Song bên cạnh đó, vẫn có rất nhiều bệnh lý nguy hiểm không thể giải thích và chẩn đoán chính xác.

Theo: Oddity Central
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.