• Về đầu trang
Cây SK
Cây SK

Bí ẩn những căn bệnh kì lạ xuất hiện ở loài người

Độc lạ

Lịch sử ghi nhận nhiều căn bệnh kì lạ tác động lên con người và cho đến nay, chúng vẫn là ẩn số thách thức ngành y học.

1. Hội chứng “Alice ở xứ sở thần tiên”

150725alice01a a54c1

Hội chứng "Alice ở xứ sở thần tiên"(AIWS – Alice in wonderland syndrome) là một dạng bệnh thần kinh mất phương hướng ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng nhận thức ở người.

Họ sẽ thấy các vật thể bình thường quá to hoặc quá nhỏ, chạy ra xa mình hay chạy lại gần mình hoặc thậm chí cảm nhận rằng một phần cơ thể mình biến dạng, cảm nhận về không gian và thời gian bị bóp méo. Chính vì các triệu chứng giống như các tình tiết trong câu chuyện “Alice ở xứ sở thần tiên” nên bằng một cách hoa mỹ, hội chứng đã được John đặt tên theo tác phẩm này.

Những người mắc phải hội chứng này thường có biểu hiện của căn bệnh đau nửa đầu, u não và có thói quen sử dụng nhiều biệt dược tác động đến trí tuệ.

2. Hội chứng “Xác sống di động''

1 75861

Những người mắc hội chứng Cotard (hay còn gọi là “Xác sống di động”) tin rằng họ đã chết, não không còn hoạt động, cơ thể thối rữa, hay máu và một số cơ quan nội tạng không còn trong cơ thể,... Thậm chí, một số người cảm thấy tay chân không còn hoạt động.

Người bệnh thường thu mình trước người khác, không chăm lo sức khỏe, vệ sinh cá nhân cũng như xa lạ với cảm giác hạnh phúc. Trong nhiều trường hợp, họ không thiết ăn uống và chết mòn vì đói khát.

3. Ảo giác Capgras

7 82117

Những người mắc bệnh này tin rằng những người thân yêu của mình đã chết, đã bị một con quái vật, một con rô-bốt, hoặc một mối đe dọa nào đó chiếm đoạt, và người đứng trước mặt họ chỉ là một kẻ giả danh. Người bệnh không thể tin tưởng được ai nữa.

Các ảo giác thường phát sinh từ một căn bệnh khác là chứng tâm thần phân liệt, nhưng cũng có thể bắt nguồn từ một chấn thương đầu. Cách chữa trị căn bệnh này là cô lập người bệnh và cho họ làm những bài kiểm tra tính thực tế.

4. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

14484748 748076554375 7528090837968828777 n 5804f6bf0cbcc 605 1489479554315

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế - OCD (Obsessive compulsive Disorder) là một rối loạn dựa trên những suy nghĩ và thói quen mang tính ám ảnh, lặp đi lặp lại, kèm với sự thôi thúc, thói quen thực hiện một hành động cụ thể.

Ví dụ, người bị OCD có thể cực kỳ bị ám ảnh bởi sự sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Ruột gan họ như bị cào xé, thôi thúc buộc phải thực hiện hành vi dọn dẹp, chùi rửa, nếu không sẽ ăn không ngon, ngủ không yên.

5. Tâm thần phân liệt ảo giác

for inktober i focused on mental illness and disorders 5805cbce9ac04 605 1489479544603

Hội chứng tâm thần phân liệt ảo giác (Paranoid Schizophrenia) là một bệnh lý của não, người bệnh có các biến đổi về hành vi, nhận thức, suy nghĩ bị rối loạn, có thể làm lệch lạc nhận thức về thực tại của họ.

Họ thường xuyên nhìn thấy ảo giác, hoang tưởng về một thực tại không có thật, có thể tưởng tượng mình là nhân vật chính của một cuốn tiểu thuyết trinh thám nào đó, nơi có người đang hãm hại mình.

6. Hội chứng nghiện ăn những thứ không phải thức ăn

benh la 3

Hội chứng nghiện ăn những thứ không phải là thức ăn (Hội chứng Pica) khiến người mắc bệnh có sở thích đặc biệt với những món ăn mà người thường phải phát khiếp. Người mắc bệnh Pica có thể ăn được những thứ phi thực phẩm như bụi bẩn, giấy, than đá, phấn, đất, hồ dán, kim loại. Hội chứng Pica khiến cho người bệnh có cảm giác ngon miệng và thèm các thứ phi thực phẩm. Người bệnh không thể tiêu hóa tốt những thứ mà họ đã ăn, thậm chí còn có thể mắc bệnh và bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do ăn những thứ đó.

Bệnh Pica ảnh hưởng đặc biệt đến phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, đặc biệt là những đứa trẻ tàn tật. Lời giải thích được cho là thuyết phục nhất là do sự thiếu hụt chất khoáng, tuy nhiên các chuyên gia sức khỏe không khẳng định đó là nguyên nhân chính, và hiện vẫn chưa có cách điều trị hiệu quả.

7. Rối loạn nhân cách ranh giới

for inktober i focused on mental illness and disorders 5805ca2ae6fd4 605 1489479514680

Rối loạn nhân cách ranh giới BPD (Borderline Personality Disorder) làm con người có những hành vi không có kiểm soát, thể hiện sự bất thường trong hành xử, không có giới hạn về cảm xúc.

Họ có thể đột nhiên khó chịu, rồi giận dữ đến mức tột độ, sợ hãi vô lý với người hoặc sự vật xung quanh. Gần như tương tự với chứng rối loạn lưỡng cực, người bị BPD có thể khen ngợi một người, rồi chửi người ta sấp mặt chỉ sau 1 giây.

Ngoài ra, người có BPD thường có xu hướng tự hoại bằng rượu, ma túy, nặng nhất là tự tử.

8. Hội chứng hoang tưởng hóa sói

3 86853

Những người mắc phải hội chứng hoang tưởng hóa sói (hội chứng Lycanthropy) tin rằng, họ đã biến thành những con sói lớn. Hội chứng này có liên quan đến chứng rối loạn tâm thần, ảo giác, ảo tưởng. Khi quan sát các bệnh nhân, chuyên gia phát hiện họ thường cư xử như động vật với các động tác leo trèo, bò lê kỳ lạ.

9. Hội chứng Synaesthesia

8 84378 1

Hội chứng Synaesthesia (hay còn gọi là hiện tượng cảm giác đi kèm) làm những người mắc phải tin rằng, họ có thể ngửi được mùi của lời nói, nhìn thấy âm nhạc hay hình hài của hương vị.

Thông qua các xét nghiệm và kiểm tra, các chuyên gia khẳng định một số phần trong não bộ của những người đặc biệt được kích hoạt khác thường và chứng minh rằng, họ thực sự ngửi thấy, nhìn thấy hay nếm thử được một thứ gì đó mà người thường không thể làm được.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.