• Về đầu trang
Cây SK
Cây SK

'Cá vàng có trí nhớ 3 giây' và những thông tin sai lầm mà lâu nay chúng ta vẫn tin sái cổ

Độc lạ

Trước khi khoa học chứng minh được rằng Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời, có rất nhiều người tin rằng Trái Đất mới là trung tâm vũ trụ. Không chỉ có vậy, còn rất nhiều sự thật sai lầm mà chúng ta tin sái cổ trước khi khoa học chứng minh.

Theo thời gian, các nhà khoa học sử dụng những phương pháp mới để tìm ra sự thật đằng sau chúng (hoặc trong một số trường hợp, những tin đồn đó quá phổ biến, đi vào tâm lý chung của mọi người và được coi như những sự thật khoa học đúng).

Cá vàng có trí nhớ 3 giây

goldfish have a 3 second memory

Bạn thường dùng câu "não cá vàng" để ám chỉ những người hay quên. Mặc dù bộ não của cá vàng không phát triển và không có khả năng ghi nhớ tốt, tuy nhiên nó cũng không tệ đến mức chỉ nhớ được vài giây. Trên thực tế, cá vàng có thể ghi nhớ được vài tháng.

Phải mất 10 năm kẹo cao su trong dạ dày mới có thể tiêu hóa được

chewing gum takes ten years to leave your body

Nếu lỡ nuốt phải kẹo cao su, bạn thường bị người lớn dọa rằng kẹo cao su sẽ dính vào ruột của bạn và mất tới 10 năm để tiêu hóa hết được. Tuy nhiên thực tế kẹo cao su chỉ khó tiêu hóa như các chất xơ không hòa tan, nó sẽ đi qua hệ tiêu hóa của bạn giống như bất kỳ loại thức ăn nào khác, phần bã không còn chất dinh dưỡng sẽ được thải ra ngoài qua phân.

Họa sĩ nổi tiếng Vincent Van Gogh tự cắt tai của mình vì bị điên

vincent van gogh cut off his own ear

Chuyên gia nghiên cứu Martin Bailey cho rằng danh họa Vincent Van Gogh đã tự cắt toàn bộ một bên tai mình bằng dao cạo sau khi biết tin em trai Theodorus (hay còn gọi là Theo) kết hôn, Quartz đưa tin.

Các nhà sử học trước đây suy đoán Van Gogh cắt bỏ thùy tai trong cơn thịnh nộ sau khi xảy ra mâu thuẫn với họa sỹ đồng nghiệp Paul Gauguin vào ngày 23.12.1888. Danh họa sau đó tặng chiếc tai như một tín vật tình yêu cho cô gái điếm tên Rachel. Ông chỉ biết tin em trai kết hôn một tháng sau khi sự kiện cắt tai xảy ra.

Tuy nhiên, các bằng chứng mới cho thấy Van Gogh nhận tin về cuộc hôn nhân trong cùng ngày ông xảy ra mâu thuẫn với Gauguin rồi cắt tai. Trong quá trình tìm tư liệu cho một cuốn sách sắp xuất bản, Bailey phát hiện những bức thư trao đổi giữa các thành viên trong gia đình Van Gogh được lưu trữ ở Bảo tàng Van Gogh, Hà Lan. Một bức thư tiết lộ việc Theo xin phép mẹ để cưới Jo Bonger vào ngày 21.12.1888. Cặp đôi sau đó nhận được thư chúc mừng từ người nhà của Bonger hôm 23.12.

Trong một bức thư gửi vào tháng 1.1889, Van Gogh nhắc đến việc ngày 23.12, ông nhận được 100 Franc tiền trợ cấp hàng tháng của Theo. Dựa trên mối quan hệ thân thiết giữa hai anh em, Bailey tin rằng số tiền này có thể được gửi cùng với bức thư báo tin đám cưới, một bất ngờ đối với Van Gogh.

Nhà sử học suy đoán Van Gogh có thể cảm thấy buồn bởi ông tin rằng cuộc hôn nhân này có thể khiến mối quan hệ giữa hai anh em xấu đi. Ngoài ra, áp lực chăm lo cho gia đình mới có thể khiến Theo giảm tiền chu cấp cho anh trai.

"Chính nỗi sợ đã kích động và dẫn tới sự suy sụp của Van Gogh. Đó là nỗi sợ bị bỏ rơi cả về tình cảm lẫn tài chính".

Abraham Lincoln ghét nô lệ

abraham lincoln hated slavery

Hoàn toàn sai lầm. Abraham Lincoln thành công trong nỗ lực lãnh đạo đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng hiến pháp, quân sự, đạo đức, cuộc Nội chiến Mỹ, duy trì chính quyền Liên bang, đồng thời chấm dứt chế độ nô lệ và hiện đại hóa nền kinh tế, tài chính của đất nước.

Lincoln công bố Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ và vận động thông qua Tu chính án thứ Mười ba nhằm bãi bỏ chế độ nô lệ vào năm 1861. Nhờ đó, hơn 4 triệu nô lệ được tự do.

Kết thúc chiến tranh, ông chủ trương một quan điểm ôn hòa nhằm tái thiết và nhanh chóng tái thống nhất đất nước thông qua chính sách hòa giải và bao dung trong một bối cảnh phân hóa đầy cay đắng với hệ quả kéo dài. Lincoln liên tục được cả giới học hỏi và được công chúng xếp vào danh sách ba vị tổng thống vĩ đại nhất của nước Mỹ.

Thomas Edison không có thật

thomas edison was a phoney

Không hẳn là không có thật mà chỉ là những gì chúng ta nghĩ ông ấy đã làm là không hoàn toàn đúng. Sự thật là bóng đèn đã được chế tạo bởi cả Mỹ và Anh từ 50 năm trước cả Edison. Nhưng dù sao đi chăng nữa thì Edison cũng là người đầu tiên chế tạo ra bóng đèn có thể phân phối và mua bán trên thị trường.

Trái Đất là nơi duy nhất có trọng lực

earth is the only place with gravity

Trong khi sự thật sai lầm này được mọi người tin phải đến hàng thập kỷ thì sự thật là có một số trọng lực trong không gian có quy mô nhỏ hơn so với trên trái đất nữa đấy. Tại sao không ai nói với tui điều này khi tui đi học vậy?

Phù thủy bị trói lên cọc và thiêu sống

witches were burned at the stake

Các bộ phim thường hay phóng đại hóa mọi thứ về cái chết của phù thủy như họ sẽ bị thiêu sống trong khi bị trói đứng vào cột, dân làng thì đứng xung quanh chửi bới,... Nhưng mà thật ra thì họ bị treo cổ theo một cách hơi man rợ hoặc là bị kết án tử thôi, thế là độc ác quá rồi.

Nhìn chằm chằm vào lò vi sóng sẽ khiến đứa con tương lai của bạn bị đau đớn

looking at the microwave will make your future babies whack

Thật râ nó cũng có phần đúng là nếu nhìn lâu vào lò vi sóng sẽ khiến bạn tăng nguy cơ ung thư vú nhưng mà chả có lý do gì nó sẽ làm hại thứ gì đó sâu trong cơ thể bạn đâu. Lời nói truyền miệng này bắt đầu xuất hiện vào cuối những năm 70, khi thiết bị đầu tiên bị phát nổ.

Chạm vào cóc sẽ khiến bạn bị mụn cóc

toads give you warts

Đây chắc hẳn là lời nói dối của những bậc cha mẹ quá bảo vệ con mình đây mà. Thật sự là cóc chẳng làm hại gì đến bạn ngoại trừ việc để lại vết nhớp nháp ở những chỗ chúng đã đi qua thôi. Vậy nên lần sau nếu cha mẹ bạn có nói với bạn rằng tắm nắng gần cóc sẽ khiến bạn nổi mụn thì yên tâm đi, điều đó là sai lầm nhé!

Hạt sẽ nảy mầm trong bụng nếu bạn nuốt phải

watermelon seeds

Không biết bây giờ còn ai tin nữa không chứ mèn ơi, bạn cứ nạp thức ăn thường xuyên như vậy thì chả có hạt giống nào đủ điều kiện để nảy mầm đâu. Với lại nếu có lỡ nuốt phải hạt thì nó cũng đi theo đường tiêu hóa thải ra ngoài thôi mà, cứ yên tâm ăn cả miếng dưa hấu hay bất kì loại quả hạt bé nào nhé. Dù hạt sẽ không nảy mầm nhưng cũng hạn chế ăn hạt nhé vì sẽ khiến bụng bạn đau quặn đấy.

Bẻ khớp tay sẽ khiến bạn bị viêm khớp

15 cracking your knuckles will definitely give you arthritis

Đây là một thói quen của rất nhiều người vì nó làm ta cảm thấy thư giãn. Khi bạn bẻ tay, các hạt khí tích tụ trong khớp của bạn đã tạo nên những âm thanh vui tai đó thôi nên làm điều đó đi, bạn sẽ không bị viêm khớp như mọi người nói đâu. Thế nhưng, nếu lạm dụng thì vẫn bị trật khớp và dãn dây chẳng nên hãy điều độ nhé.

Đi tiểu trong bể bơi sẽ khiến nước chuyển thành màu xanh hoặc tím

14 peeing in the pool will turn it blue or purple

Đây chỉ là lời hăm dọa để cho những đứa trẻ tinh quái không “giải quyết” ở nơi đông người như thế này thôi. Thật sự thì trong nước bể bơi không chứa thành phần hóa học nào có thể khiến nước tiểu của bạn đổi màu rõ rệt như vậy đâu. Nhưng dù gì đi chăng nữa thì việc đi bậy trong bể bơi cũng thật mất vệ sinh đúng không nào!

Có 13 thuộc địa

there were 13 colonies like on the flag

Ồ hóa ra giáo viên đã lừa dối chúng ta sao? Trong khi tất cả mọi người đều lầm tưởng là có 13 thuộc địa dựa vào lá cờ nhưng thật ra chỉ có 12 thôi. Delaware là thuộc địa được thêm vào sau cùng. Lý do mà mọi người vẫn lầm tưởng có 13 thuộc địa là vì không ai tìm hiểu kỹ về ngọn cờ này.

Người Viking đội mũ cứng có sừng

vikings wore horned helmets

Trong những câu truyện cổ ngày xưa, Viking được miêu tả là những người luôn luôn đôi trên đầu chiếc mũ có sừng để tăng thêm phần hung dữ trong các trận chiến. Thế nhưng thật ra thì không phải thì lúc nào những chiếc mũ cũng có sừng đâu, chỉ là chúng xuất hiện trên phim ảnh nhiều quá khiến ai cũng tin tưởng. Với lại tóc của họ không phải là màu vàng hoe đâu mà là màu cam đó.

Vitamin C giúp khỏi cảm lạnh

vitamin c helps get rid of a cold

Điều đáng buồn là cho dù bạn có uống bao nhiêu cốc nước cam đi chăng nữa thì chúng cũng chẳng khiến bạn thoát khỏi đau họng hay sụt sịt mũi đâu, uống càng nhiều càng làm bạn khó chịu hơn thôi. Muốn ngăn ngừa bị bệnh thì phải cung cấp vitamin đầy đủ trong cả chế độ ăn chứ không phải bệnh rồi mới uống đâu nhé!

Đường là thủ phạm khiến trẻ em hiếu động

58c8706699714 1

Vô số các nghiên cứu khoa học đã cố gắng và lại gặp thất bại khi tìm kiếm bằng chứng hỗ trợ cho suy nghĩ trên. Hiểu lầm này có lẽ bắt đầu vào năm 1974, khi Tiến sỹ William Crook viết một lá thư cho Học viện Nhi khoa Mỹ và nói rằng: "Trong 3 năm qua tôi nhận ra đường là một nguyên nhân hàng đầu gây chứng tăng động".

Bức thư không kèm nghiên cứu khoa học nào, song nó khiến mọi người nghĩ đường là "thủ phạm". Tuy vậy, các nghiên cứu không hề ủng hộ suy nghĩ đó.

Cạo lông sẽ khiến lớp lông mới mọc dày hơn

shaving your body hair makes it thicker

Cạo, tẩy, nhổ hay làm bất kỳ điều gì tác động đến lông không làm chúng biến đổi kích thước đâu. Tất cả những gì bạn làm là khiến phần lông mới mọc trở nên không tự nhiên hơn so với các phương pháp khác như triệt lông chẳng hạn. Chúng chả dày hơn tí ti nào đâu, chỉ là bạn nghĩ quá lên thôi.

Bơi sau khi ăn sẽ khiến bạn bị ốm, nôn, chuột rút thậm chí là chết

swimming after you eat copy

Lại một lần nữa đây chỉ là một lời nói hăm dọa con trẻ của những ông bố bà mẹ quá lo lắng về đứa con nghịch ngợm của mình. Dù bạn có đi bơi sau khi ăn trong 20 phút, 3 giờ hay là một ngày thì bạn cũng chả thể nào bị chết đuối được đâu.

Đánh thức ai đó đang bị mộng du sẽ khiến họ hoảng loạn

waking someone up while their sleepwalking will scare them

Không rõ câu nói này đến từ đâu nhưng ai ai cũng tin sái cổ vào nó. Đừng lo, nếu bạn của bạn bị mộng du và cứ thế đi thẳng ra đường lớn thì cứ ngăn họ lại đi, họ chắc chắn không bị hoảng loạn đâu.

Chúng ta có năm giác quan

su that khao hoc 21

Tạm gác lại mấy bộ phim khoa học viễn tưởng về giác quan thứ sáu siêu nhiên, trên thực tế con người đúng là còn có một số giác quan nữa khá trừu tượng để định nghĩa, bạn có thể tạm gọi là các cảm nhận tri giác. Chúng giúp chúng ta cảm nhận tinh tế hơn ngay cả khi đã mất các giác quan cơ bản nêu trên.

Trong một báo cáo tại Harvard Medical School có liệt kê một số giác quan khác trên cơ thể như:

- Equilibrioception (cảm giác về sự cân bằng): Cảm quan này giúp bạn giữ thăng bằng khi trượt trên bề mặt dốc hay đi bộ trên đường. Mặc dù tầm nhìn sự vật có ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác này nhưng bạn vẫn cảm nhận được mỗi khi bước hụt xuống bậc thang ngay cả khi bịt mắt.

- Proprioception (sự cảm nhận bên trong cơ thể): Hãy thử mắt lại rồi tự đặt bàn tay phải lên khuỷu tay trái. Ngay cả khi chẳng nhìn thấy gì bạn vẫn biết khuỷu tay trái của mình ở đâu đúng không? Đây là một giác quan giúp bạn cảm nhận và biết mọi thứ nằm ở đâu trên cơ thể. Nếu không có giác quan này, chắc chắn bạn sẽ liên tục phải ngó xuống chân để chắc chắn chúng vẫn còn.

- Thermoception (cảm quan nhiệt độ): Giác quan giúp bạn cảm nhận được độ nóng lạnh của không khí.

- Temporal perception (cảm quan thời gian): Chúng ta có thể áng chừng được khoảng thời gian như 15 phút hay vài tiếng mà không cần nhìn đồng hồ là nhờ giác quan này.

Con người chỉ sử dụng 10% não bộ

su that khao hoc 19

Con người chỉ sử dụng 10% não bộ phải không? Bạn sai rồi! Mặc dù chỉ có một lượng nhỏ các tế bào thần kinh phản xạ vào một thời điểm bất kỳ, nhưng phần còn lại vẫn đóng một vai trò quan trọng nào đó.

Theo: viralxfiles
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.