• Về đầu trang
Minh Thư
Minh Thư

Cận cảnh vết thương của người bị sứa hộp đốt

Độc lạ

Sứa hộp - box jellyfish hay còn gọi là ong bắp cày biển sống chủ yếu ở những vùng nước ấm trên khắp thế giới. Chúng có đường kính tối đa 30 cm và thường có tới 60 chiếc xúc tu trên tổng chiều dài thân hơn 4,5 m. Trong đó, mỗi xúc tu có 5.000 tế bào ngòi độc và lượng nọc độc chúng mang đủ sức “hạ gục” 60 người chỉ trong vài phút.

Bộ xúc tu với hàng triệu tế bào có chứa chất gây dị ứng và gây độc, vì vậy nếu vô tình chạm vào sứa khi đang bơi, các chất độc này sẽ bám vào da và xâm nhập vào cơ thể. Biểu hiện dạng nhẹ ban đầu là nạn chân chỉ có phản ứng ngoài da, tại chỗ nổi rát, mẩn đỏ và ngứa nhiều. Ở thể nặng nó có thể khiến người chạm phải đau đầu, tức ngực, tím tái, vã mồ hôi, nôn khan, tim đập nhanh, nhỏ, huyết áp tụt có thể dẫn đến ngưng thở, hôn mê và tử vong.

Theo số liệu nghiên cứu, hơn 100 người tử vong mỗi năm trên toàn cầu do bị một số loài sứa biển đốt. Sứa hộp cũng có một số loài vô hại, song lại có những loài có thể gây chết người chỉ trong vài phút.

Phản ứng đầu tiên nên làm khi bị sứa đốt là rửa vết thương bằng giấm để làm sạch các chất độc. Nếu thấy xúc tu của sứa vẫn còn dính trên da, các bạn có thể gỡ bằng nhíp hoặc bằng tay đã đeo găng. Sau đó ngâm vùng da bị cắn vào trong nước ấm (40 - 45 độ C) trong vòng 20 - 40 phút. Có thể bôi kem chứa corticoid hoặc uống thuốc kháng histamin nếu cảm giác ngứa và sưng phù nhiều.

Tiếp tục theo dõi vết cắn nếu vết cắn không thuyên giảm hoặc có những triệu chứng ở thể nặng thì các bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất.

Theo: Theo Live Science
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.