• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Giải mã bí ẩn về Atlantis - thành phố huyền thoại đã biến mất dưới đáy biển sâu

Lịch sử

Có rất nhiều câu chuyện xung quanh thành phố Atlantis đã mất khiến loài người đổ xô đi tìm hiểu về nó. Sự tồn tại, diệt vong của Atlantic vẫn mãi là một bí ẩn thế kỷ, cho đến ngày nay những ghi chép về đô thị dưới nước đó mới dần được khám phá và giải nghĩa.

Dưới đây là những sự thật thú vị về vương quốc Atlantis huyền thoại

Triết gia Hy Lạp cổ đại Plato là người đầu tiên mô tả về Atlantic

Plato (khoảng 427 – 347 TCN) được coi là một trong những triết gia người Hy Lạp vĩ đại nhất mọi thời đại. Ghi chép về các cuộc đối thoại của ông trong Timaeus và Critias có nhắc đến Atlantis vào khoảng năm 355 TCN.

Plato

Theo Plato, thành phố huyền bí này đã tồn tại khoảng 9000 năm trước khi ông chào đời và do thần Poseidon bảo vệ, con trai Atlas của thần biển là vua cai quản nơi này.

Chiến tranh giữa người Atlantis và người Athen

Nhiều người tin rằng vùng đất của thần Poseidon có liên quan đến cuộc chiến giữa người Atlantis và người Athen. Trong cuốn Timaeus và Critias có nhắc đến vị tư tế Ai Cập cổ đại Sonchis thành Sais, người đã kể cho chính khách, nhà thơ Solon (khoảng 640 - 560 TCN) về một sự kiện kỳ lạ.

Sonchis thành Sais kể rằng hàng nghìn năm trước Athen đã xảy ra chiến tranh với một thế lực hùng mạnh từ Atlantis. Trận chiến xảy ra ở Đại Tây Dương và người Athen đã thất bại còn người Atlantis chiến thắng, liên kết lại với nhau, xây dựng nên một đế chế thịnh vượng.

Những lời đồn về nơi Atlantis tọa lạc

Có rất nhiều suy đoán, nghiên cứu về địa điểm mà thành phố Atlantis đã từng tồn tại, những khả năng thuyết phục được đưa ra là ở khu vực Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương. Những người khác lại cho rằng thành phố ở Địa Trung Hải và vùng duyên hải thuộc châu Âu.

Một số người thì tuyên bố đã tìm thấy Atlantis bằng Google Earth và cho rằng thành phố đã bị mất tích tại vùng biển châu Phi. Tuy nhiên tất cả cũng chỉ là đồn đoán, đến nay địa điểm chính xác về nơi Atlantis tọa lạc vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Atlantis là một vương quốc trong mơ của nhân loại

Theo sử sách cổ xưa viết lại rằng Atlantis được đặt theo tên của Atlas, con trai của thần Posedion và nàng Cleito. Cách đây khoảng hơn 11.000 năm, Atlas đã xây dựng và cai quản, biến Atlantisc thành một hòn đảo tuyệt đẹp, vô cùng giàu có với các công trình nguy nga, tráng lệ được tạo từ vàng bạc, đá quý.

Người dân Atlantis sống trong cảnh sung túc, tận hưởng niềm hạnh phúc mỗi ngày, quân đội thì hùng mạnh với các chiến binh tinh nhuệ, thành trì được bảo vệ bởi năm vòng nước bao xung quanh. Những vòng nước nối đến đảo bởi năm đường hầm lớn, mỗi cổng vào thành phố đều có tháp canh bảo vệ.

Thuật ngữ Utopia được lấy cảm hứng từ câu chuyện về Atlantis của Plato

Utopia là thuật ngữ dùng để chỉ một xã hội hay cộng đồng hoàn hảo, được Sir Thomas More (1478 – 1535) sử dụng trong cuốn sách Utopia, miêu tả về một hòn đảo giả tưởng ở Đại Tây Dương. Ở đó, mọi người đều chung sống trong bình đẳng, dân chủ, cùng phát triển, chia sẻ sự giàu sang và luôn sống trong hòa bình, hạnh phúc.

Sir Thomas More

Nhiều giả thuyết cho rằng Sir Thomas More đã xây dựng ý tưởng về Utopia dựa trên những truyền thuyết về vương quốc Atlantis.

Atlantis là một thành phố siêu to khổng lồ

Trong ghi chép và thần thoại thời cổ đại của người Hy Lạp thì diện tích vùng lãnh thổ của Atlantis vô cùng rộng lớn. Nó là một hòn đảo nằm giữa Đại Tây Dương và có kích thước lớn hơn vùng Libya và châu Á gộp lại.

Atlantis là nơi mà Poseidon xây dựng cho người tình của mình

Truyền thuyết kể rằng cô gái người trần Cleito sống trên một hòn đảo đã khiến thần biển cả Poseidon mê đắm. Để bảo vệ cô và chung sống với nhân tình ông đã biến hòn đảo đó thành thủ phủ Atlantis, hai người có với nhau 5 cặp nam sinh đôi, đứa con trai đầu lòng có tên Atlas là vị vua đầu tiên của vùng đất huyền thoại này.

Mười người con trai của thần Poisedon đã xây dựng đền thờ vua cha nằm trên đồi Cleito, nơi mẫu thân của họ sinh sống. Bức tượng đúc bằng vàng với hình ảnh Poisedon cưỡi ngựa sáu cánh đặt trong ngôi đền cao đến mức xuyên qua những đám mây.

Người dân Atlantis rất giàu có

Theo các câu chuyện thần thoại Hy Lạp cổ, nhân dân Atlantis đều sống trong giàu sang, phú quý. Họ không giao lưu buôn bán với các vùng đất, quốc khác mà tự trồng trọt, chăn nuôi và sản xuất lương thực.

Vùng đất dồn dào tài nguyên thiên nhiên với vàng và khoáng sản, hợp kim quý giá dùng trong xây dựng, chế tác vũ khí để tạo nên một đế chế hùng mạnh.

Nhà tiên tri Edgar Cayce dự đoán Atlantis là địa điểm có thật

Edgar Cayce

Năm 1938, Edgar Cayce (1877 – 1945) đã đưa ra lời tiên đoán về một vùng đất đã bị chôn vùi dưới đại dương rằng:

Một phần ngôi đền chưa được phát hiện đã bị chôn vùi dưới biển khu vực Bimini.

Ông cũng tường thuật và đề cập về địa điểm huyền bí này là một nền văn minh cổ đại có kích thước tương đương với châu Âu, phát triển với nền công nghệ tiên tiến. Ông tiên đoán đó là Atlantis, thành phố đã bị nhấn chìm vào dưới đại dương do trận Đại Hồng Thủy trong Kinh Thánh vào khoảng 10.000 năm trước và những cư dân Atlantis sống sót đã di tản đến Ai Cập. Cayce đoán rằng vào năm 1968 con người sẽ phát hiện ra nó.

Năm 1968, giới khoa học quả nhiên đã tìm thấy dưới đáy biển Bimini ở Đại Tây Dương có một con đường hình vuông lớn bằng đá, được cho là tàn tích của Atlantis mà Edgar Cayce đã dự báo trước đó.

Cư dân Atlantis là người ngoài hành tinh

Có nhiều giả thuyết chỉ ra rằng người dân Atlantis tiền sử chính là người ngoài hành tinh đã đến Trái đất cư trú. Họ cao và có màu da sáng hơn người thường với trí tuệ siêu việt, tuổi thọ vào khoảng 800 tuổi.

Họ được cho là nguyên mẫu của con người hiện đại và sở hữu khả năng siêu nhiên như: điều khiển thời tiết, siêu khỏe và thay đổi được không gian lẫn thời gian. Họ sống trên đảo khoảng 50.000 năm trước từ một nơi gọi là hệ sao Lyran.

Nguyên nhân khiến Atlantis bị xóa sổ

Việc Atlantis biến mất vẫn là một ẩn số khiến các chuyên gia khảo cổ, sử học đau đầu. Đã có rất nhiều ý kiến đưa ra và giả thuyết được đồng tình nhất chính là do các thảm họa thiên nhiên như: động đất, sóng thần, núi lửa phun trào đã chôn vùi nền văn minh vĩ đại của nhân loại.

Theo các sự tích xưa cũng cho rằng do sự kiêu căng ngạo mạn và tham lam của người Atlantis đã khiến thần linh nổi giận, trừng phạt bằng thiên tai khiến thành phố thần thoại sụp đổ và chỉ còn là đống đổ nát dưới biển sâu.

Atlantis là nguồn cảm hứng của văn hóa nghệ thuật

Những câu chuyện, truyền thuyết huyễn hoặc về Atlantis đã ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của con người. Địa điểm kỳ bí này xuất hiện phổ biến trong phim ảnh, tiểu thuyết, truyện tranh, âm nhạc và thời trang, mỹ thuật.

Các tác phẩm tiêu biểu có sự xuất hiện của Atlantis là: Aquaman, Atlantis: The Lost Empire, Hai Vạn Dặm Dưới Biển

Theo: PastFactory
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.