• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Chimera - Con quái vật khát máu trong thần thoại Hy Lạp được kết hợp từ sư tử, dê và rắn độc

Độc lạ

Chimera (hay Chimaera) là một quái vật hung bạo xuất hiện trong truyền thuyết của người Hy Lạp cổ. Trong quá trình khai quật những tàn tích xa xưa, các nhà khảo cổ tìm thấy hình ảnh về Chimera trong những tranh vẽ xuất hiện từ thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên.

Trước thời kỳ đỉnh cao của nền văn minh Hy Lạp, người Ai Cập cổ đại vào khoảng 3000 năm trước Công Nguyên đã thờ phụng nữ thần mặt trời Sekhmet. Bà có hình dạng là một người phụ nữ với cái đầu sư tử và miệng thở ra lửa. Có lẽ đây chính là hình tượng nguyên bản truyền cảm hứng cho câu chuyện về quái vật Chimera ở Hy Lạp sau này.

Trong một số ngành học, đôi khi cái tên Chimera không thực sự dùng để gọi một con quái vật cụ thể nào mà có thể dùng để chỉ bất kỳ sinh vật nào là kết quả của sự lai tạp giữa 2 hoặc nhiều loài.

Con quái vật dị hình dị dạng

quai vat chimera

Nguyên bản Chimera là sự kết hợp giữa sư tử, dê và rắn.

Chimera là đứa con quái thai của ác thần Typhon và người vợ nửa người nửa rắn Echidna. Theo truyền thuyết, hình dạng của Chimera chính là sự hợp thành của 3 con vật với một cái đầu sư tử, một cái đầu dê và ở chót đuôi của nó là một con rắn độc. Ngoài ra còn có một số dị bản ghi nhận rằng Chimera còn có thêm một đầu và đôi cánh của loài rồng, giúp nó bay lượn để gieo rắc nỗi sợ hãi khắp nơi.

quai vat chimera

Mặc dù thường xuất hiện với chiếc bờm sư tử đực nhưng giới tính của Chimera luôn là một con cái. Sở thích của nó là săn lùng gia súc để ăn thịt, tàn phá các làng mạc và giết chết người vô tội hòng thỏa mãn cơn thèm khát giết chóc.

quai vat chimera 2

Ảnh minh họa một phiên bản khác của Chimera với đầu và cánh rồng.

Chimera được mệnh danh là một con quái vật bất khả chiến bại. Với sức mạnh của sư tử, sự xảo quyệt của dê và nọc độc chết người của loài rắn.Thế nhưng, đó chưa phải là toàn bộ sức mạnh của con quái vật này. Sự đáng sợ của nó nằm ở khả năng phun lửa. Sức nóng khủng khiếp từ ngọn lửa có thể thiêu đốt và khiến tất cả mọi thứ cháy thành tro bụi.

chimaera

Có lẽ đó chính là năng lực mà Chimera thừa hưởng từ người cha của nó - ác thần Typhon. Trong trận chiến kéo dài suốt nghìn năm với Zeus, Typhon từng phun ra những quả cầu lửa khổng lồ để tấn công vị thần sấm sét. Tương tự như Typhon, Chimera chính là con quái vật hiện thân cho thiên tai và thảm họa tự nhiên mà người Hy Lạp cổ phải đối mặt, đặc biệt là núi lửa phun trào.

Anh hùng Bellerophon và ngựa thần Pegasus

Chimera được biết đến nhiều nhất qua cuộc chiến với Bellerophon, vị anh hùng của người Hy Lạp trước cả thời của Hercules. Sinh ra tại thành phố Corinth, Bellerophon là một á thần. Cha của anh là thần biển Poseidon nên anh cũng thừa hưởng một phần sức mạnh của ông. Một ngày nọ, không rõ vì sao mà Bellerophon bị vua Proteus của xứ Tiryns nhờ vả đem giao một lá thư đến cha vợ của mình là vua Iobates của xứ Lycia.

Bellerophon khi đến nơi đã được vua Iobates chiêu đãi rất tử tế vì nghĩ anh là bạn của con rể mình. Nhưng sau khi đọc được lá thư thì thái độ của nhà vua đã thay đổi hoàn toàn. Trong thư, Proteus đã đã viết: "Cha hãy giúp con tiêu diệt kẻ này vì chính hắn đã dám cưỡng đoạt vợ con, chính là con gái của cha".

bellerophon

Anh hùng Hy Lạp Bellerophon.

Thế nhưng, cả hai vị vua đều không hề biết sự thực rằng mình đã bị con gái Iobates là hoàng hậu Antotes, vợ vua Protetus lừa. Antotes thực ra có tình ý với vị anh hùng đẹp trai nên đã ngỏ lời được quan hệ. Tuy nhiên bà ta bị anh từ chối nên lên kế hoạch trả thù cho bỏ tức. Antotes đã nói với chồng rằng Bellerophon đã định cưỡng đoạt bà để Proteus xử tử anh.

Về phần vua Iobates, ông rất bối rối khi vừa mới thết đãi xong thì lại trở mặt quay sang giết chết người ta thì thật quá vô lý. Ông suy nghĩ cách tiêu diệt vị á thần này và đã sực nhớ ra một chuyện. Ở xứ Lycia có một con quái vật tên Chimera đã tàn phá rất nhiều làng mạc và giết chết bao nhiêu người vô tội. Nên lập tức Iobates "mời" Bellerophon thực hiện một nhiệm vụ bất khả thi đó là: giết chết Chimera.

ngua pegasus

Ngựa thần Pegasus, sinh vật thần thoại thường xuất hiện như là vật cưỡi cho các anh hùng trừ gian diệt bạo.

Bellerophon thực sự đồng ý, nhưng anh xin phép được hỏi xin ý kiến của nhà tiên tri Polyeidos. Nhà tiên tri nói nếu muốn tiêu diệt con quái vật thì anh cần sự trợ giúp của Pegasus, một con ngựa thần màu trắng mang đôi cánh rộng và có thể bay lượn trên bầu trời. Nếu tiếp cận con quái vật Chimera thì anh sẽ ngay lập tức bị trúng độc vì cái đuôi rắn của nó hoặc một cú táp từ chiếc đầu sư tử đầy răng nhọn. Nên cách duy nhất để chiến đấu với Chimera là đánh tầm xa, sử dụng khả năng bay lượm tuyệt đỉnh của Pegasus.

anh hung bellerophon

Nhà tiên tri Polyeidos đã bảo Bellerophon đi đến diện thờ của Athena và ngủ lại ở đó. Trong lúc anh ngủ say, Athena đã hiện lên đưa cho anh một lá bùa và bắt một cây cầu bằng vàng gần đó. Cây cầu này dẫn anh đến ngay khu rừng nơi Pegasus uống nước. Khi vừa thấy Bellerophon có lá bùa, Pegasus đã tự động quy phục và cho anh cưỡi trên lưng của nó.

Một số dị bản khác nói rằng Athena chính tay dắt Pegasus đến tặng cho Bellerophon trong lúc anh ngủ. Hoặc cũng có dị bản nói Poseidon đã tặng anh (con trai ông) con ngựa Pegasus mà chính tay mình thuần hóa. Sau khi sở hữu khả năng bay lượn của Pegasus, Bellerophon lập tức đi tìm con quái vật Chimera để tiêu diệt.

Trận chiến định mệnh giữa Bellerophon và quái vật Chimera

bellerophon and chimera

Bellerophon giao chiến với Chimera.

Bellerophon cùng Pegasus bay trên đầu Chimera và bắn hàng loạt mũi tên về phía con quái vật nhưng tất cã đều bị cháy rụi bởi ngọn lửa phun ra từ miệng nó. Sức nóng từ ngọn lửa quái ác khiến Bellerophon cảm thấy như cơ thể mình bị thiêu đốt dù anh bay rất cao trên bầu trời.

bellerophon vs chimera

Bellerophon bắn tên vào Chimera.

Kể cả với khả năng bay lượn tuyệt đỉnh của Pegasus nhưng anh cũng không thể nào tiếp cận và làm bị thương con quái vật. Thế rồi Bellerophon nảy ra một ý tưởng. Vị anh hùng gắn cục chì vào đầu ngọn giáo (có bản ghi là mũi tên) và phóng nó thẳng về hướng miệng của Chimera.

bellerophon kill chimera

Bellerophon phóng ngọn giáo có cục chì ở đầu vào miệng Chimera.

Tất nhiên, Chimera sẽ phun lửa để thiêu cháy ngọn giáo nhưng không ngờ rằng chính ngọn lửa của nó đã khiến cho cục chì tan chảy và rơi thẳng vào miệng. Con quái vật quằn quại trong đau đớn vì dòng chì nóng chảy trong cổ họng mình khiến Bellerophon có cơ hội kết liễu nó ngay sau đó.

chimera

Bellerophon tiêu diệt Chimera.

Bellerophon quay về thông báo chuyện mình đã tiêu diệt con quái vật Chimera. Không muốn tin vào sự thật, vua Iobates cho rằng anh nói dối và bắt vị anh hùng làm thêm rất nhiều nhiệm vụ vô cùng phi lý. Nhưng đó lại là những câu chuyện khác.

Có thể nói, nếu không nhờ sự thông minh của Bellerophon và sự trợ giúp của chú ngựa thần Pegasus thì khó có thể tiêu diệt được quái vật Chimera.

Bài viết thuộc series "Quái vật trong thần thoại Hy Lạp", mời bạn đọc Lost Bird đón xem.

Theo: Homer, Hesiod Theogony & nhiều nguồn khác
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.