• Về đầu trang
Vũ Hoài Anh.
Vũ Hoài Anh.

Chủng người tóc đỏ: Chỉ chiếm 2% dân số và đang có nguy cơ bị tuyệt chủng?

Độc lạ

Ở những nơi có khí hậu lạnh và ảm đạm như Ireland và Scotland, để khai thác tối đa ánh nắng hiếm hoi nhằm tăng cường sản sinh vitamin D, cơ thể của con người đã tự biến đổi kiểu gen MC1R. Người tóc đỏ không thể hấp thụ đủ vitamin D do nồng độ eumelanin thấp, vì vậy họ phải tự biến đổi kiểu gen thật khéo léo sao cho dù tiếp xúc với ánh sáng yếu nhưng vẫn sản sinh đủ vitamin D cho cơ thể. Sự biến đổi gen này khiến cho mái tóc của họ có màu hung đỏ. Hiện nay trên thế giới, người tóc đỏ chỉ còn chiếm 2% dân số, bị kì thị như những dân tộc thiểu số khác và đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng vì tình trạng nóng lên toàn cầu.

Chủng người tóc đỏ đầu tiên được cho là người Neanderthal, xuất hiện tại Châu Âu khoảng 400.000 năm trước và đã biến mất. Tộc người Neandethal chết ở khu vực gần eo biển Gibraltar khoảng 24.000 - 28.000 năm trước. Nguyên nhân tuyệt chủng vẫn chưa có câu trả lời nhưng được các nhà khoa học giải đáp rằng rất có thể là do biến đổi khí hậu khiến kiểu gen MC1R không còn là kiểu gen phù hợp.

Mái tóc màu đỏ là sự ngẫu nhiên của tiến hoá, không hề qua chọn lọc tự nhiên. Nên khi thời tiết biến đổi và trở nên nóng hơn, kiểu gen không còn phù hợp sẽ dẫn đến sự biến đổi gen khác hoặc là tuyệt chủng.

Do ở vùng ánh sáng yếu nên da của họ thường mỏng và không chịu nổi ánh sáng quá gắt. Sự biến đổi khí hậu làm cho tầng Ozon bị thủng, các tia cực tím dễ dàng lọt đến bề mặt trái đất. Vậy nên đối với làn da mỏng như chủng người tóc đỏ thì sẽ rất dễ bị ung thư da và các bệnh khác liên quan đến tia cực tím.

Số lượng người tóc đỏ trên thế giới còn rất ít. Ở Ireland, do đặc điểm thời tiết khí hậu nên vẫn còn khoảng 12% dân số là người tóc đỏ. Ở Scotland nhiều hơn với khoảng 650.000 người chiếm 13% dân số.

Người tóc đỏ được cho là sở hữu trí thông minh kiệt xuất. Các nhà khoa học vẫn đang tiến hành nghiên cứu về sự biến đổi gen MC1R có ảnh hưởng đến khả năng tư duy của họ không.

Mặc dù chiếm số lượng ít nhưng người tóc đỏ khá nổi tiếng. Nhà thám hiểm Columbus, Tổng thống Mỹ Thomas Jefferson, Hoàng đế Alexander Đệ nhất, danh họa Leonardo da Vinci, Nữ hoàng Catherine II, Thủ tướng Anh Winston Churchill, Nữ hoàng Elizabeth I, nhà Vật Lý Galilei… cùng nhiều nhân vật khác có mái tóc đỏ đã để lại những dấu ấn trong lịch sử văn minh nhân loại. 

Tóc đỏ là gen lặn. Việc cả hai vợ chồng không có tóc đỏ nhưng sinh ra con tóc đỏ là hoàn toàn có thể xảy ra nếu như hai bố mẹ đều mang gen lặn. Tương tự như tóc đỏ, mắt xanh dương cũng là gen lặn, vậy nên cả cha và mẹ phải có gen lặn thì đứa con mới có thể có đặc điểm đó. Việc được sinh ra với một mái tóc đỏ và đôi mắt xanh nghĩa là bạn thuộc 1% số người trên thế giới sở hữu hai gen lặn cùng một lúc.

Do nằm trong % dân số thấp về đặc điểm cơ thể khác biệt nên những người tóc đỏ đang hứng chịu sự kỳ thị và phân biệt đối xử hơn các dân tộc thiểu số khác. Trung tâm nghiên cứu chính sách bình đẳng, một cơ quan cố vấn của Liên hiệp Anh, đưa ra kết quả khảo sát hé lộ về việc người tóc đỏ bị phân biệt đối xử rất nặng nề. Cơ quan này đã tiến hành một thử nghiệm và phát hiện "một ứng viên xin việc tóc đỏ sẽ đối mặt với nguy cơ bị từ chối cao gấp 7 lần ứng viên xin việc tóc sẫm màu và cao gấp 8 lần ứng viên xin việc tóc vàng".

Barbara McNulty, giảng viên Tâm Lý Học tại Đại học Western Isles, nhấn mạnh rằng những người tóc đỏ vẫn bị quy là sở hữu những nét tính cách tiêu cực. Chẳng hạn như, phụ nữ tóc đỏ thường ngông cuồng và nóng tính, trong khi đàn ông thường kém hấp dẫn và lập dị.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.