• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Cicada 3301: Mật mã bí ẩn nhất từng tồn tại trên Internet (Phần 1)

Độc lạ

Vào ngày 4/1/2012, một tài khoản 4chan đã đăng tải bức hình này lên mục /b/, hay còn gọi là mục ngẫu nhiên. Người đăng không công khai danh tính của mình, chỉ để biệt hiệu là 4 chữ số 3301, và thách thức những người dùng 4chan khác giải mã thông điệp trong bức ảnh. Những người thấy bức ảnh này lúc đó đã không ngờ rằng đây sẽ trở thành một trong những trò truy tìm kho báu công phu nhất từ khi Internet mới được phát minh.

Chỉ trong vài phút sau khi bức ảnh được đăng tải, đã có người phát hiện ra rằng nếu mở bức ảnh bằng một trình chỉnh sửa văn bản, một phụ lục sẽ có thể được tìm thấy. Phụ lục này chứa một mật mã mà khi giải ra, sẽ cho ta đường link của một bức ảnh khác.

Bức ảnh sau khi giải mã.

Bức ảnh này có vẻ như là một ngõ cụt, nhưng với sự trợ giúp của một ứng dụng tên OutGuess, người dùng đã có thể tách ra những thông tin ẩn chứa sẵn trong bức ảnh đầu tiên. Những thông tin này dẫn đến một subreddit có chứa thông tin về một cuốn sách.

Cuốn sách cùng với vài dòng mã có thể được dùng để giải ra một số điện thoại, mà khi gọi sẽ phát lại nội dung sau:

Tốt, rất tốt. Có 3 số nguyên tố liên quan đến tấm hình FINAL.jpg. 3301 là một trong số đó, tìm 2 số còn lại. Nhân cả ba với nhau, thêm đuôi “.com” vào đằng sau để nhận được manh mối tiếp theo.

Chúc may mắn.
Tạm biệt.

Đến ngày tiếp theo, tấm hình ban đầu đã được chia sẻ tràn lan khắp mọi nơi. Một cộng đồng lớn dần hình thành với mục tiêu duy nhất là giải mã câu đố này. Nhưng không ai biết rằng, giải xong thì mọi chuyện sẽ thế nào? Ai đứng đằng sau tấm hình này? Đố để làm gì? Nhiều tin đồn bắt đầu xuất hiện rằng có một tổ chức hay hội nhóm bí mật nào đó đang muốn tuyển nhân tài, và cũng có nhiều người khác nghĩ rằng, đây chỉ là một trò đùa dựng lên cực kỳ công phu. Nhưng tất cả vẫn chỉ là tin đồn.

Quay về với câu đó, 2 số nguyên tố được nhắc đến trong đoạn ghi âm kia là kích thước của tấm hình ban đầu. Sau khi làm theo chỉ dẫn, trang web mà những người giải đố tìm thấy chỉ có một chiếc đồng hồ đếm ngược và hình một con ve sầu. Khi đồng hồ điểm đến 0, trang web tự động tải lại, cho ra một loạt các tọa độ.

Những tọa độ này nằm ở nhiều nơi khắp năm châu, cụ thể là 14 điểm ở 5 quốc gia. Những người giải đố hợp tác với nhau và đi tìm những tọa độ này. Ở mỗi tọa độ là một mã QR bên dưới hình con ve sầu. Quét mã dẫn đến một tấm ảnh, tấm ảnh chứa một câu đố, câu đố dẫn đến cuốn sách nào đó, và cuốn sách là chìa khóa để tìm ra một trang web. Nhưng đây là lúc mà 3301 trở nên bất ngờ. Chỉ có những người đầu tiên truy cập vào trang web thì mới có thể đi đến bước cuối cùng. Nếu như chậm trễ, một thông điệp sẽ hiện ra:

Chúng tôi muốn những người đi đầu, không phải những kẻ theo sau.

Những người đến được bước cuối cùng cũng được cảnh báo là không được chia sẻ bất cứ thông tin gì từ đây trở đi. Nhưng vì những thông tin này đã được đăng tải lên mạng nên chúng ta có thể hiểu là không phải ai cũng đã nghe lời.

Sau gần một tháng lặng im, subreddit từ câu đố đầu tiên đăng thông báo là đã tìm ra những người sáng láng nhất của mọi lĩnh vực chúng tôi cần, và thế là bí ẩn về Cicada 3301 kết thúc, chuyện gì xảy ra với những người được chọn thì không ai biết chắc được.

Nhưng sau tất cả, vẫn còn những câu hỏi chưa được trả lời. Giải xong thì mọi chuyện sẽ thế nào? Ai đứng sau tấm hình này? Đố để làm gì?

Và thế là mọi người lại bắt đầu nghiêng về khả năng rằng đây có thể chỉ là một trò troll được dàn dựng công phu với mục đích phí phạm thời gian của mọi người. Nhưng hóa ra, đây mới chỉ là bắt đầu của một thứ gì đó lớn hơn như vậy.

Người đứng đầu trò chơi tinh vi này có tầm nhìn đủ lớn để tính đến việc đặt một mã xác thực dưới dạng chữ ký PGP cùng với mỗi manh mối của trò chơi. Điều này cho phép người chơi chứng thực liệu hình ảnh hay thông điệp nào đó họ nhận được có thật sự đến từ Cicada hay không. Cicada đã luôn cảnh báo về Những con đường sai lầm và khẳng định rằng bất cứ thông điệp nào nếu thiếu đi chữ ký PGP của họ thì nên được bỏ qua ngay lập tức.

Sau một năm đầy rẫy những kẻ ăn theo, giả mạo muốn làm Cicada, manh mối tiếp theo đã xuất hiện. Bức ảnh khớp với chữ ký PGP chính thức của Cicada đã khiến cho cộng đồng mạng dậy sóng và bài toán giải mã lại bắt đầu.

Cũng như câu đố đầu tiên, bài toán thứ hai cũng gồm một bức hình, bức hình đó chứa một thông điệp, thông điệp dẫn đến một cuốn sách, và trong cuốn sách đó là một đường link. Trong quá trình giải mã câu đố thứ hai, đoạn nhạc The Instar Emergence (Tạm dịch: Thoát Xác) xuất hiện:

Một manh mối khác xuất hiện khi một tài khoản Twitter được mã hóa xuất hiện. Tài khoản này cũng dẫn đến một bức hình, là một bảng chữ cái nào đó. Cũng như câu đố đầu tiên, câu đố thứ hai tiếp tục mở rộng ra thế giới bên ngoài khi một danh sách những tọa độ buộc người tham gia, một lần nữa, phải ra đường để tìm kiếm những tấm áp phích bí ẩn.

Lần này là 8 địa điểm ở 4 quốc gia khác nhau. Nhưng mọi thứ lại lắng xuống dần sau đó. Một nhóm những người đầu tiên tìm được đáp án tiến vào vòng mật của bài toán. Nhưng không như câu đố đầu tiên, câu đố thứ hai không có kết luận hay thông điệp chính thức nào đến từ Cicada.

Mọi thứ cứ thế dần trôi, và Cicada lại biến mất, để cho chúng ta, cũng như cộng đồng giải đố những thắc mắc vẫn chưa được giải đáp.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là kết thúc.

(còn tiếp)

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.