• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cuộc gặp gỡ tình cờ của ba chàng trai giống nhau như đúc hóa ra là thí nghiệm khoa học tàn nhẫn nhất thế kỉ

Độc lạ

Hãy thử tưởng tượng bạn đã sống 20 năm bình yên trên đời, bỗng nhiên phát hiện bản thân không chỉ có 1 mà đến 2 người anh em giống hệt mình thì sẽ thế nào?

Đây là một câu chuyện có thật được bắt đầu từ tháng 7/1961 khi những đứa trẻ sinh ba ra đời. Nhưng thay vì giống các ca sinh ba khác, họ lại bị chia cách từ khi lọt lòng. Cả ba buộc phải xa cách bố mẹ và được nhận nuôi bởi các gia đình khác nhau. Mọi thủ tục nhận nuôi đều thông qua tổ chức Louise Wise (nay đã ngừng hoạt động) và ba anh em này là một phần trong cuộc nghiên cứu hợp pháp của nhà tâm lý học Peter Neubauer của Trung tâm Phát triển Trẻ em Manhattan.

1

Các nhà nghiên cứu đã mong muốn tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi: liệu các trường hợp sinh đôi, sinh ba nếu sống trong những môi trường khác nhau thì tính cách hay hành vi có giống nhau nữa hay không. Bên cạnh đó, các nhà tâm lý cũng muốn biết những đứa trẻ được các gia đình khác nhau nuôi dưỡng sẽ có ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển.

Câu chuyện bắt đầu từ khi 2 trong số 3 anh em song sinh vô tình gặp lại nhau tại trường đại học.

4

Năm 1980, khi Robert Shafran đến trường đại học Sullivan County ở New York ngày đầu tiên, cậu đã rất bối rối và bị choáng ngợp bởi những người mà mình chưa bao giờ gặp gỡ. Họ nhiệt tình chào đón Robert bằng những cái ôm, hôn kỳ lạ, còn gọi cậu là Eddy. Robert chẳng hiểu gì cho đến khi gặp gỡ người bạn cùng phòng mới là Michael Domitz.

Hóa ra, bạn cùng phòng của Michael năm ngoái là Eddy Galland, một chàng sinh viên trông giống y như đúc với Robert. Thậm chí Eddy còn có điệu bộ, cách nói chuyện giống hệt cậu. Cả hai là bản sao của nhau. Kì lạ hơn, Robert còn ngỡ ngàng khi biết được Eddy có ngày tháng năm sinh giống hệt mình, vì vậy cậu đã quyết định gặp mặt Eddy để tìm ra sự thật.

"Cậu ấy có nụ cười, mái tóc và biểu cảm giống hệt Eddy, chắc chắn họ là bản sao" - Domitz chia sẻ trong bộ phim tài liệu Three Identical Strangers của Tom Wardle. Bộ phim đã giành được giải thưởng tại Liên hoan phim Sundance hồi đầu năm nay.

2

Ngay sau khi gặp nhau, Robert và Eddy đã nhận ra họ là anh em song sinh bị chia cắt từ khi mới sinh ra. Cả hai đều sinh ngày 12/7/1961 ở Long Island. Câu chuyện của họ được báo chí địa phương đưa tin và cũng nhờ điều này, họ đã tìm thấy người anh em thứ ba của mình. David Kellman đã lập tức liên lạc với hai người còn lại ngay khi cậu nhìn thấy tin tức. David cũng có điệu bộ, cách nói chuyện và hành động giống hệt Eddy và Robert.

Ba chàng trai còn có rất nhiều điểm chung khác như sở thích ăn uống, hút thuốc, giải trí... tất cả đều rất trùng khớp. Cả ba đã chuyển đến sống cùng nhau và cùng học tập ở trường đại học.

3

Tuy nhiên, cuộc hội ngộ vui vẻ này không phải là kết thúc của câu chuyện. Bước ngoặt quan trọng thật sự vẫn chưa được hé mở.

Sau nhiều tìm kiếm, họ biết được rằng mình là đối tượng nghiên cứu của một thí nghiệm xã hội khiến họ phải chia cách từ khi còn rất bé.

Khi được các gia đình nhận nuôi, 3 đứa trẻ năm xưa vẫn bị theo dõi rất chặt chẽ trong suốt thời gian lớn lên. Mỗi năm một lần, họ sẽ đến thăm Trung Tâm Phát Triển Trẻ Em của Manhattan, sau này đã sát nhập với Ban Gia Đình và Dịch Vụ Trẻ Em Do Thái để kiểm tra sự phát triển và hành vi. Các nhà tâm lý luôn quay phim và ghi chép lại những đánh giá này cũng như phỏng vấn các cậu bé và gia đình của họ.

8

Claire Kellman, mẹ nuôi của David đã tiết lộ trong bộ phim tài liệu rằng con trai mình đã cảm nhận được những người anh em mất tích từ khi còn rất bé:"David biết nói chuyện rất sớm. Tôi nhớ nó thường xuyên tỉnh dậy và nói: Con có một người anh em!".

Sau khi các chàng trai đoàn tụ, gia đình của họ đã rất giận dữ với các nhà tâm lý học. Tuy nhiên đây là thí nghiệm hợp pháp, họ không thể làm được gì ngoài việc khiếu nại đòi công bằng.

Bi kịch của họ vẫn chưa dừng lại ở đó. Eddy bị mắc chứng trầm cảm và tự sát ở tuổi 33. Hai mảnh ghép còn lại là Robert và David hiện vẫn đang kiên quyết đấu tranh giành lại công bằng và bồi thường từ phía Hội đồng Do Thái.

5

Robert Shafran (bên trái) và David Kellman.

Hội đồng Do Thái đã từ chối tham gia vào bộ phim tài liệu, tuy nhiên họ đã chia sẻ với tờ Washington Post rằng:

"Người Do Thái không ủng hộ nghiên cứu của Tiến sĩ Peter Neubauer và chúng tôi đánh giá cao rằng bộ phim đã tạo được cơ hội cho công chúng thảo luận về nghiên cứu. Hội đồng Do Thái không hề tham gia vào việc chia cách các cặp sinh đôi sinh ba cũng như thủ tục nhận con nuôi thông qua tổ chức Louise Wise”.

Nhà tâm lý học Nancy Segal là tác giả của quyển sách Accidental Brothers, đã gặp Tiến sĩ Neubauer trước khi ông qua đời. Cô chia sẻ với tờ Times rằng: "Điều khiến tôi kinh ngạc nhất là ông ấy hoàn toàn không hối hận về những gì mình đã làm. Ông vẫn luôn cảm thấy mình làm đúng ở những tháng năm cuối đời".

Segal giải thích thêm rằng nghiên cứu của Neubauer đã phát hiện ra rằng "gen có ảnh hưởng nhiều hơn chúng ta nghĩ" và hầu hết các cặp song sinh bị tách biệt tham gia nghiên cứu đều "giống nhau" kể cả khi họ sống trong những môi trường hoàn toàn khác.

Theo: Oddity Central

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.