• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Đa số con người thuận tay phải, vậy động vật thuận tay nào?

Độc lạ

Dù là động vật biết bay, bốn chân hay thậm chí dưới nước, chúng đều có tay thuận hoặc bên thuận của mình, dựa vào phản xạ cũng như cảm xúc. Chỉ là bạn chưa biết hết thôi. Để tìm ra lời giải, một số nghiên cứu đã được tiến hành trên chó, tinh tinh, mèo, cá... cùng khám phá nhé!

1. Mèo

Các nhà tâm lý thuộc Đại học Queen (Anh) đã nghiên cứu về hành vi sử dụng chi trước của mèo. Cụ thể, họ đã nghiên cứu trên 42 con mèo, trong đó có 21 mèo đực và 21 mèo cái nhằm tìm hiểu chúng thuận chi phải hay chi trái. Kết quả nhận được, mèo có thói quen sử dụng cả 2 chi trong một số thử thách đơn giản. Nhưng trong những thử thách khó hơn, 21 con cái đều dùng chi phải, trong khi 20/21 con đực dùng chi trái.

Điều này bước đầu đã chứng minh giới tính có thể ảnh hưởng đến tay thuận của loài mèo.

2. Chó

Một số nhà khoa học từ Đại học Adelaide (Úc) cũng có cuộc khảo sát để nghiên cứu loài chó có chi thuận như mèo hay không. Trong 73 con chó được nghiên cứu, các nhà khoa học nhận được kết quả khá phức tạp: 37% không thuận chi nào, 34% thuận bên trái và 29% thuận bên phải.

Chính vì vậy không thể xác định chính xác chó có tay thuận hay không, nhưng nghiên cứu này vô tình đã đưa ra kết quả rằng: những con chó thuận chi trái thường dễ "nổi giận" với người lạ, còn những con không thuận bên nào lại hiền lành hơn.

3. Ngựa

Trong một nghiên cứu năm 2005, ngựa dưới 4 tuổi có xu hướng sử dụng mũi bên phải để ngửi. Ngoài ra, họ cũng phát hiện ngựa có thói quen dùng mắt thuận để nhìn vật lạ, và mắt thuận bên nào liên quan rất lớn đến cảm xúc của chúng. Cụ thể, ngựa có chỉ số cảm xúc cao hơn sẽ dùng mắt phải nhiều hơn.

4. Tinh tinh

Tinh là động vật gần với loài người nhất, tuy nhiên về tay thuận thì lại có một chút khác biệt do thiên nhiên tác động. Vào năm 2010, nghiên cứu tại khu bảo tồn thiên nhiên Chimfunshi (Zambia) đã có kết quả: khoảng 86% tinh tinh có tay thuận. Trong đó, 48% thuận tay phải và 38% thuận tay trái.

Đa số tinh tinh cái thuận tay phải. Việc phát triển tay thuận giúp tinh tinh sinh hoạt tốt hơn trong đời sống phức tạp.

5. Chim két

Kết quảnghiên cứu về thói quen tay thuận của loài chim cho thấy chim két thường dùng một chân để nắm lấy đồ vật như trái cây, thức ăn... và đa số là sử dụng chân trái.

6. Cá

Cá cũng nằm trong đối tượng được nghiên cứu và tìm ra mối tương quan giữa mắt thuận và vị trí bơi. Nhóm nghiên cứu đã phân loại cá thuận mắt phải, mắt trái hay không có mắt thuận bằng cách xem phản ứng của chúng khi nhìn thấy chính mình trong gương.

Sau đó, họ cho một tổ gồm 4 con cá bơi chung với nhau để quan sát liệu mắt thuận có ảnh hưởng đến hướng bơi hay không. Kết quả cho thấy, cá thuận mắt phải thường bơi ra rìa trái của đàn. Còn cá thuận mắt trái lại bơi hướng bên phải.

Tuy động vật có hệ thần kinh đơn giản hơn chúng ta, nhưng về thói quen hay phản xạ, chúng cũng có đặc trưng riêng biệt tùy theo từng loài.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.