• Về đầu trang
ABC
ABC

Đang ngủ, anh chàng bị bạn trộm mất 41 triệu vì tính năng nhận diện khuôn mặt ở smartphone rẻ quá kém

Độc lạ

Hiện nay nhiều smartphone được trang bị tính năng mở khóa bằng cách nhận dạng khuôn mặt mà theo như nhà sản xuất quảng cáo thì đây là giải pháp nâng cao khả năng bảo mật dữ liệu người dùng, có thể thay thế cho cách mở khóa bằng mã PIN hay vẽ hình.

tinh nang nhan dien khuon mat smartphone 1

Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên kiểu bảo mật này vẫn không đảm bảo an toàn 100%, trường hợp sau đây là minh chứng:

Mới đây, người đàn ông tạm gọi là Yuan sinh sống tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hoang mang khi thấy hơn 12.000 tệ (khoảng 41 triệu VND) trong tài khoản của mình không cánh mà bay nên đã liên hệ với cảnh sát nhờ giúp đỡ. Sau khi tiến hành điều tra, cơ quan chức năng đã bắt được hai kẻ trộm, chẳng phải ai xa lạ mà chính là bạn cùng phòng kiêm đồng nghiệp của nạn nhân.

Sự việc xảy ra tại ký túc xá dành cho nhân viên một nhà hàng nơi anh Yuan và hai kẻ gian cùng ở. Hai người đàn ông đã bắt tay nhau trộm tiền của đồng nghiệp lúc người này đang say giấc nồng.

Trộm cướp thời đại công nghệ thông tin không trộm tiền mặt, họ lấy điện thoại của nạn nhân, sau đó lợi dụng tính năng nhận diện khuôn mặt của smartphone để mở khóa rồi chuyển hơn 12.000 tệ tiền của Yuan vào tài khoản của mình thông qua ứng dụng WeChat Pay.

male chinese man sleeping while 450w 62857525

Ảnh minh họa

May mắn, kẻ xấu bị cảnh sát bắt, còn số tiền kia thì đã về với khổ chủ.

Được biết để tăng cường khả năng bảo mật thiết bị, các smartphone trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ không thể bị mở khóa khi người dùng nhắm mắt. Tuy nhiên thực tế ghi nhận có không ít điện thoại giá rẻ vẫn bị mở khóa ngay cả khi chủ sở hữu nhắm mắt như trường hợp của anh Yuan.

Tên thương hiệu điện thoại của anh không được tiết lộ, một cảnh sát giấu tên cho biết nó có giá khoảng 1.000 tệ (khoảng 3,5 triệu VND) - mức giá khá rẻ so với mặt bằng chung. Có lẽ vì "tiền nào của nấy" mà "dế yêu" của anh Yuan dễ dàng bị mở khóa.

Người cảnh sát thông tin thêm:

"Có vẻ tính năng nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại của Yuan không đáng tin cậy cho lắm. Chúng tôi đã tiến hành vài kiểm tra và phát hiện có thể mở khóa ngay cả khi nhắm mắt".

Sau chuyện này không biết anh Yuan có sắm một chiếc điện thoại mới thông minh hơn hay không nhưng nếu vẫn tin dùng cái cũ thì cư dân mạng hiến kế khuyên anh khi ngủ nên đeo mặt nạ phòng bạn xấu "thừa nước đục thả câu".

Trước đây, sau khi iPhone X ra mắt hệ thống bảo mật Face ID, dân buôn trên trang mua sắm trực tuyến Taobao đã "ăn theo" khi trình làng chiếc mặt nạ bảo vệ người dùng không bị kẻ khác lợi dụng lúc mình đang ngủ để mở khóa iPhone X, dù Face ID của "nhà táo" không hoạt động khi chủ nhân nhắm mắt.

mat na 1

Mặt nạ đen bí ẩn giá khoảng 120 nghìn VND

mat na 2

Mặt nạ xanh lá cây nổi bật giá tầm 135 nghìn VND

Theo: SCMP, Shanghaiist
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.