• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Danh mục những thứ kỳ lạ chúng ta 'ký gửi' ra vũ trụ cho người ngoài hành tinh trong 50 năm qua

Cuộc sống

Có hai cách chính để gửi một thông điệp ra bên ngoài vũ trụ, cách thứ nhất là chuyển tải chúng dưới dạng tín hiệu, thứ hai là một vật thể lưu giữ các thông tin.

Với hai phương pháp này, trong gần 50 năm qua chúng ta đã gửi đi tất cả những thông tin về nhân loại và cuộc sống trên Trái Đất ra ngoài không gian, với hy vọng một giống loài nào đó sẽ đọc được và liên lạc trở lại với chúng ta.

Chiếc đĩa vàng lưu giữ thông điệp của cả một nền văn minh

image 2

Năm 1977, một trong những dự án thám hiểm vũ trụ quan trọng nhất của lịch sử loài người được khởi động. Tàu Voyager 1 được NASA phóng đi về phía chòm sao Thiên Xứng với mục đích mang thông điệp của nhân loại đến bất kỳ chủng loài thông minh nào đang tồn tại ngoài kia dưới dạng một chiếc đĩa vàng.

thong diep 1 1513155537724

Chiếc đĩa vàng này được gắn bên thân của tàu Voyager 1, nó được làm từ hợp kim nhôm mạ vàng và vô cùng bền bỉ vì có thể tồn tại trong hàng tỷ năm kể cả khi loài người có biến mất đi chăng nữa.

Các nhà khoa học của NASA không quên đặt bên trong tàu một phiên bản đĩa than khác cùng một máy phát cùng hướng dẫn sử dụng. Thông điệp mà chúng ta gửi đi được gọi là ''Sound of the Earth'' bao gồm các âm thanh như:

Âm thanh của đoàn tàu lửa, xe hơi và tiếng làm việc ở một lò rèn.

Tiếng các loài động vật như cừu, ếch, chó sủa, dế kêu, tiếng hát của cá voi lưng gù.

Tiếng con người hôn nhau, tiếng em bé khóc, tiếng nhịp tim của con người và tiếng của các hiện tượng tự nhiên như sóng biển vỗ bờ, mưa và gió.

Bản giao hưởng số 5 của Beethoven, 1 bài nhạc của Paul McCartney, 15 phút trình diễn đàn Theremin và lời chào hỏi bằng 55 ngôn ngữ khác nhau của nhân loại.

Ngoài ra còn vài thứ thú vị khác như một đoạn quảng cáo bánh Doritos, thông tin DNA của diễn viên hài Stephen Colbert, một bức ảnh về bánh bao hấp và trà. Cuối cùng là một viên kim cương.

thong diep 1513155519894

Tàu Voyager 1 đang đi ngày càng xa khỏi Trái Đất, rồi nó sẽ mất hút vào không gian sâu thẳm.

Voyager 1 là tàu thám hiểm vũ trụ đi xa nhất từ trước đến nay, hiện tại nó vẫn còn hoạt động trong khi cách Trái Đất hơn 22 tỷ kilomet và đã ra khỏi Thái Dương Hệ.

Tàu Voyager 1 còn một người anh em khác là Voyager 2, cả hai đều hoạt động bằng năng lượng hạt nhân Plutonium và nó sẽ còn du hành rất lâu nữa. Khi hết nhiên liệu, chúng sẽ vẫn trôi dạt ngoài kia, lang thang trong dải ngân hà.

Gửi những mô hình Lego đến sao Mộc

Một ví dụ rất dễ thương về những gì chúng ta đã gửi ra ngoài không gian. Vào năm 2009, trong một dự án tiêu tốn 1,1 tỷ USD của Hoa Kỳ, tàu không gian Juno đã được phóng đến Sao Mộc và mang theo 3 mô hình Lego gồm 1 mô hình nhà bác học Galileo Galilei, 1 mô hình thần Zeus (hay còn được gọi là Jupiter - cùng tên với Sao Mộc), 1 mô hình nữ thần Hera (vợ của Zeus, hay còn gọi là Juno - cùng tên với con tàu mà chúng ta phóng đi).

image 3

Từ trái qua: Galileo Galilei, nữ thần Hera, thần Zeus cầm lưỡi tầm sét.

Dằn mặt... người Sao Hỏa

Ngày 4 tháng 8 năm 2007, tàu đổ bộ Phoenix được phóng đi hướng đến Sao Hỏa, nó có nhiệm vụ đáp xuống bề mặt hành tinh này để thu thập đất đá và nghiên cứu về sự hiện diện của nước - yếu tố cần cho sự sống tại đây.

51poysdzcol sy445

Thế nhưng, các nhà khoa học không quên gửi kèm theo tàu Phoenix một bản sao của tiểu thuyết The War Of The Worlds của tác giả H.G Wells (vốn đã chuyển thể thành phim ăn khách cùng tên của Steven Spielberg, với sự góp mặt của nam tài tử Tom Cruise). Tiểu thuyết mô tả về sự xâm lăng của người Sao Hỏa ở Trái Đất, nhưng sau đó bị đánh bại.

Hy vọng rằng nếu người Sao Hỏa có tồn tại thì họ sẽ xem tiểu thuyết này để... biết sợ và không đến quấy phá Trái Đất.

Tấm kim loại trên hai tàu Pioneer

Pioneer 10 và 11 được phóng đi vào năm 1972 và 1973 đều mang theo một tấm kim loại nhôm mạ vàng, chúng khắc những thông tin căn bản nhất về nhân loại và vị trí của Trái Đất trong Thái Dương Hệ.

800px pioneer plaque svg

Trong thông điệp này, hình vẽ một người nam và một người nữ chỉ để mô tả đặc điểm sinh học giữa hai giới bằng phác thảo đơn giản. Gương mặt và biểu cảm không được lột tả một cách chi tiết, các nhà khoa học cho rằng nếu vẽ quá chi tiết có thể dẫn đến hiểu nhầm thành một thái độ thù địch.

Dưới cùng của tấm kim loại là một bản đồ Thái Dương Hệ và các hành tinh trong đó, bản đồ cũng miêu tả rõ rằng Pioneer được phóng đi từ hành tinh thứ 3 kể từ Mặt Trời, tức Trái Đất.

gpn 2000 001621 x

Ảnh của tấm kim loại được gắn trên tàu Pioneer ngoài đời thật.

Nguy cơ khi gửi thông điệp ra ngoài vũ trụ

Con người là loài động vật thông minh nhất trên Trái Đất và đang làm chủ hành tinh này. Mặc dù vậy, lịch sử của chúng ta cũng chỉ như một cái nháy mắt so với tuổi đời của vũ trụ bao la rộng lớn này. Ngoài kia khả năng rất cao là tồn tại những chủng loài thông minh hơn, với lịch sử lâu đời và công nghệ vượt trội hơn so với chúng ta.

maxresdefault

Con người vẫn chưa đặt chân lên một hành tinh nào khác, bước chân xa nhất của chúng ta vẫn đang dừng lại ở Mặt Trăng. Với bất cứ một chủng loài nào có thể thu thập được những thông điệp chúng ta gửi ra ngoài vũ trụ kia, có thể họ đã phát triển được công nghệ du hành không gian và sở hữu nguồn lực quân sự khủng khiếp đủ để đến và hủy diệt toàn bộ nhân loại.

maxresdefault 1

Một viễn cảnh đen tối có thể xảy ra nếu chúng ta vô tình liên hệ với những người ngoài hành tinh thù địch.

Có thể nói, khi chúng ta gửi đi những thông điệp này, chính là đang làm một việc mà không lường được hậu quả. Giáo sư Frank Drake, người đã thiết kế nên những thông điệp trên chiếc đĩa vàng của tàu Voyager đã rất lo lắng vì điều này có thể trở thành nguyên nhân gây diệt vong cho loài người.

Nhà vật lý thiên văn nổi tiếng Stephen Hawking cũng đồng ý với quan điểm đó, ông cho rằng nếu người ngoài hành tinh phát hiện được Trái Đất, họ sẽ làm một điều mà người da trắng đã làm với người da đỏ ở Châu Mỹ: đánh chiếm, nô dịch và thuộc địa hóa.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.