• Về đầu trang
Chim Vịt
Chim Vịt

Để đối phó với nạn trộm mộ, các ngôi mộ cổ xưa được thiết kế 'thiên la địa võng' khó tưởng tượng

Độc lạ

Chúng ta thường thấy trong các bộ phim về đề tài trộm mộ, những kẻ đạo tặc phải rất vất vả mới có thể lấy được châu báu ẩn sâu bên trong các lăng mộ. Không ít tên trộm đã phải bỏ mạng khi chạm trúng vào các cơ quan ẩn làm hàng ngàn mũi tên lao ra hay bỗng dưng rơi xuống vực thẳm,...

1

Nghe đồn vì để ngăn chặn những tên trộm ăn cắp châu báu, khi xây dựng các lăng mộ cho mình, người xưa cũng phải thiết kế tầng tầng lớp lớp thiên la địa võng. Sau đây hãy cùng Lost Bird khám phá những cách “chống trộm” độc đáo cho những ngôi mộ của các vị vua chúa, quý tộc thời xưa nhé!

1. Lăng mộ giả

Đây là một loại chôn cất bí mật, hay đơn giản nó là những ngôi mộ giả nhằm đánh lạc hướng kẻ có ý định xâm phạm và những kẻ trộm mộ. Theo đó, người ta sẽ xây dựng vô số những ngôi mộ giả và chỉ chôn thi hài thật ở một địa điểm bí mật mà khó ai có thể đoán được.

2

Những ngôi mộ giả được xây dựng để che giấu cho ngôi mộ thật sự

2. Xây mộ trên các vách đá

Cách chống trộm này chính là xây dựng các lăng mộ phía trên những vách đá cheo leo. So với những ngôi mộ được xây dựng ở những vùng đất bằng phẳng thì xây mộ trên vách đá có hiệu quả chống trộm khá cao.

3

Những ngôi mộ trên vách đá

Tuy nhiên chi phí để xây dựng những ngôi mộ trên các vách núi thường khá đắt đỏ và những người bình thường khó có thể sử dụng được phương pháp này.

3. Niêm phong bằng kim loại

Đây là phương pháp xây lăng mộ trong các núi đá, tuy nhiên phương pháp này lại có một nhược điểm lớn. Đó chính là những tên trộm có thể tìm thấy lối vào lăng mộ một cách dễ dàng. Vì vậy, những người xây dựng mộ xưa đã nghĩ ra một cách, đó chính là nung chảy kim loại để niêm phong vĩnh viễn lối vào lăng mộ.

4

Một trong những ngôi mộ từng sử dụng phương pháp này để niêm phong lối vào là Càn Lăng của Đường Cao Tông Lý Trị và Võ Tắc Thiên.

4. Bẫy cát lún

Một trong những biện pháp vô cùng hiệu quả để ngăn chặn nạn trộm mộ đó chính là đặt bẫy cát. Bẫy cát sẽ được thiết lập bằng cách cho một lượng lớn cát chặn ở bên ngoài lối vào lăng mộ. Lớp cát này sẽ rất khô và vô cùng mịn, khi chảy xuống sẽ tạo thành từng dòng như một lớp chất lỏng và nhấn chìm những kẻ đạo mộ cho đến chết.

5

Khó có kẻ nào có thể vượt qua được loại bẫy cát này

5. Bẫy mũi tên

Hàng ngàn mũi tên sẽ đươc đặt ở một vị trí cố định trong ngôi mộ, nếu những tên trộm vô tình chạm phải các cơ quan ẩn nào đó, ngay lập tức hàng ngàn mũi tên sẽ phóng ra và giết chết tên trộm.

6

6. Bẫy bằng chất độc

Ngày xưa loại chất độc được dùng phổ biến nhất chính là thủy ngân. Việc sử dụng thủy ngân làm bẫy trong các lăng mộ được ghi lại khá nhiều vào thời Tần và thời Hán. Thủy ngân sẽ bay hơi sau đó tạo thành một lớp khí độc gây chết người.

8

Lớp khí độc bao phủ bên trong ngôi mộ

7. Giết người diệt khẩu

Được biết sau khi hoàn thành các lăng mộ, những công nhân xây dựng sẽ bị “thủ tiêu”. Vì gia quyến của các ngôi mộ sợ rằng những công nhân này có thể đột nhập vào lăng mộ và “cuỗm đi” vàng bạc, châu báu.

9

8. Lời nguyền

Lời nguyền chính là một phương pháp hữu dụng và tốn ít công sức cũng như tiền của nhất. Việc thêu dệt nên những câu chuyện ma quái cùng những lời nguyền đáng sợ cũng giúp cho những kẻ đạo mô không dám bén mảng đến gần.

10

Theo: teepr

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.