• Về đầu trang
Levi
Levi

Động vật đầu tiên có thể sống mà không cần thở

Độc lạ

Hầu hết động vật trên thế giới đều không thể sống thiếu oxy, kể cả đó là động vật bậc thấp như giun hay động vật cấp cao như người. Các động vật đa bào đều có vài gen hỗ trợ hô hấp trong cơ thể, ngoại trừ Henneguya salminicola. Theo nghiên cứu mới đây trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences vào ngày 24 tháng 2, Henneguya salminicola được biết đến là động vật duy nhất không có bộ gen ty thể. Bộ gen ty thể là một phần của DNA được lưu trữ trong ti thể động vật, bao gồm gen chịu trách nhiệm cho hệ hô hấp.

Cùng là ký sinh trùng thuộc lớp myxozoa - một lớp động vật dưới nước có liên hệ sâu xa với loài sứa, nhưng Henneguya salminicola không có đặc điểm đa bào. Chúng không có mô, không có tế bào thần kinh hay sợi cơ trong cơ thể. Sự suy hóa gen khiến loài ký sinh này phát triển mạnh thông qua việc sinh sản.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là Wz7qMKy2JGqg7hZcLf6WWn-1200-80.jpg

Khi được tách ra khỏi con cá vật chủ thì Henneguya salminicola nhìn như các đốm trắng đơn bào. Dưới góc nhìn của kính hiển vi, trông chúng giống nòng nọc với gương mặt của người ngoài hành tinh. Những "đôi mắt" trên mặt ấy giúp chúng có khả năng bám vào vật chủ khi cần thiết.

Henneguya salminicola sẽ sống bằng cách nào khi không hô hấp? Đây cũng là câu hỏi chung cho các nhà khoa học hiện giờ. Nhưng có một điều chắc chắn rằng Henneguya salminicola là sinh vật đa bào suy nhất ở hiện tại đang dần tiến hóa để trở thành một sinh vật đơn bào.

Theo: livescience
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.