• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Hai bố con "hacker" giúp phục hồi nhiều ví bitcoin trị giá hàng triệu USD

Độc lạ

Rhonda Kampert là một trong những người chơi bitcoin đời đầu. Cô mua 6 bitcoin vào năm 2013, thời điểm chúng có giá khoảng 80 USD/bitcoin.

Vài năm sau đó, Rhonda đã tiêu một số bitcoin của mình, và sau đó dần quên mất về nó. Đến cuối năm 2017, khi đọc báo thấy thông tin bitcoin tăng lên gần 20.000 USD, cô hào hứng đăng nhập và rút tiền. Tuy nhiên vấn đề xuất hiện, cô thiếu một vài thông tin đăng nhập, trong đó có mã định danh ví (ID).

Rhonda Kampert (trái) đã sử dụng số Bitcoin thu hồi được của mình để giúp con gái của cô, Megan, học đại học

Rhonda Kampert cố gắng thử lại trong nhiều tháng và bỏ cuộc. Đến đầu mùa xuân năm 2021, bitcoin tăng vọt vượt mốc 50.000 USD - gấp 600 lần số tiền cô Rhonda bỏ ra 8 năm trước.

Quyết tâm giành lại số tiền của mình, Rhonda thử tìm đến những người săn tìm kho báu tiền điện tử - Chris và Charlie Brooks để nhờ giúp đỡ.

Sau một cuộc nói chuyện ngắn, cô tin tưởng đưa cho hai người toàn bộ thông tin về ví mà cô có thể nhớ. Cuối cùng, Chris và Charlie Brooks thực sự đã giúp cô tìm lại được ví bitcoin. Thời điểm đó, cô có 3 bitcoin rưỡi trị giá 175.000 USD.

"Tôi đã đưa cho Chris và Charlie 20% số tiền, sau đó điều đầu tiên tôi làm là rút ra 10.000 USD để giúp con gái Megan của tôi học đại học."

Trường hợp như Rhonda Kampert không hề hiếm trong thế giới tiền ảo. Một ước tính từ các nhà nghiên cứu tiền điện tử Chainalysis cho thấy rằng trong số 18,9 triệu Bitcoin đang lưu hành, có tới 3,7 triệu đồng đã bị chủ sở hữu làm mất.

Trong thế giới phi tập trung như tiền điện tử, không có người chịu trách nhiệm cụ thể nếu như bạn quên ID ví của mình. Những người như Chris và Charlie Brooks là sự trợ giúp hiếm hoi bạn có thể tìm được trong trường hợp lỡ quên mất mật khẩu ví bitcoin.

Chris và Charlie cho biết họ sử dụng máy tính để thử hàng trăm nghìn tổ hợp mật khẩu và ID đăng nhập. Nếu được cho phép, họ có thể khôi phục được 2,5% số bitcoin bị mất - tương đương 3,9 tỷ USD.

Charlie và Chris Brooks cho biết họ đã thu hồi được số Bitcoin trị giá bảy con số trong năm qua

Chris bắt đầu khởi nghiệp với Crypto Asset Recovery vào năm 2017. Con trai ông, Charlie (20 tuổi) gia nhập công ty hơn một năm trước.

Hai người làm việc từ xa, trong căn nhà của gia đình bên bờ biển New Hampshire (Mỹ). Thời điểm bitcoin đạt đỉnh vào tháng 11/2021, mỗi ngày họ nhận được hơn 100 email và cuộc gọi từ các khách hàng tiềm năng.

Công việc của hai bố con không hề đơn giản. Họ phải tìm lại ví bitcoin từ những manh mối lộn xộn và mơ hồ từ khách hàng. Tỷ lệ thành công cũng chỉ khoảng 30% và luôn có những rủi ro bất ngờ.

"Hầu hết thời gian chúng tôi không thể biết thực sự trong ví có gì, vì vậy chúng tôi phải tin tưởng khách hàng rằng họ có số tiền xứng đáng với công sức chúng tôi bỏ ra. Từng có một trường hợp nói với chúng tôi rằng anh ta có 12 bitcoin. Chúng tôi cho chạy máy tính 60 tiếng, thảo luận khách hàng 10 tiếng và khi mở được ví bitcoin ra thì chẳng có gì cả.", Charlie nói.

Tuy nhiên hai bố con cũng cho biết có những trường hợp khách hàng đánh giá thấp số tiền trong ví. Họ từng thu về 280.000 USD bitcoin từ thương vụ này. Chỉ riêng trong năm 2021, hai người đã giúp phục hồi số bitcoin trị giá lên tới hàng triệu USD.

Theo: yahoo news
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.