• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Hàn Quốc: Có đến 12 ngày lễ tình yêu trong năm, 'quy luật 3 lần' khi nam giới tặng quà Valentine

Cuộc sống

Mặc dù được du nhập từ phương Tây cùng với hoạt động truyền đạo của các tín đồ Kitô giáo, ngày Lễ tình nhân đã được thay đổi để hòa hợp với văn hóa Á Đông nói chung, mỗi đất nước ở Châu Á lại có sự biến đổi khác nhau phù hợp với truyền thống của riêng họ.

Thoạt nhìn thì ngày Valentine ở Hàn Quốc cũng tương tự như ở Nhật Bản và Đài Loan, các bạn nữ sẽ tặng một món duy nhất là chocolate cho người con trai mà họ yêu mến. Tuy nhiên đi vào chi tiết thì sẽ thấy sự khác nhau rõ rệt.

timthumb

Một ngày lễ quan trọng bậc nhất trong năm

Ở Nhật Bản, một đất nước mà người ta cư xử với nhau khá "thảo mai" thì ngoài việc tặng chocolate cho người mình yêu, nữ giới cũng phải quan tâm tặng thêm "giri-choco" - một loại chocolate có giá cả phải chăng cho những nam nhân khác như các bậc tiền bối, cha chú, bạn thân nếu không muốn bị xem là thất lễ ("giri" là ''nghĩa lý", tức "chocolate thể hiện nghĩa vụ" mà thôi).

Ở Nhật vào ngày 14 tháng 2 hầu như anh chàng nào cũng được tặng chocolate, nhưng đừng mừng vội, chưa chắc là có cô nào để ý mình thật lòng đâu.

korean valentine day

Valentine hay ''Ngày Đỏ'' là dịp để những cô nàng chủ động thể hiện cảm xúc.

Ở Hàn Quốc thì ngược lại, không ai ép nữ giới phải tặng quà cho tất cả đàn ông xung quanh, họ có thể tặng hoặc không tùy ý. Các cô gái sẽ có nhiều thời gian hơn để tự làm chocolate handmade cực kỳ công phu cho người con trai họ yêu quý.

Hẳn các bạn còn nhớ trong Boy Over Flowers Geum Jan Di đã làm một đống chocolate diễn tả phong phú mọi sắc thái trên khuôn mặt của Goo Jun Pyo để tặng cho anh chàng đúng không?

geum jan di

Geum Jan Di làm chocolate handmade khá công phu.

Vào thời điểm này, không chỉ các nhãn hiệu chocolate nổi tiếng được bán chạy mà những loại nguyên liệu, dụng cụ làm bánh kẹo cũng vô cùng đắt hàng. Valentine là một trong những dịp quan trọng mà chính phủ và các doanh nghiệp Hàn Quốc triển khai các chiến dịch kích cầu khách hàng, đẩy mạnh mua bán, phát triển công việc kinh doanh.

Chính vì chocolate handmade lẫn bánh kẹo đắt tiền được tặng một cách hữu hạn nên sẽ rất vinh dự cho chàng trai nào được nhận món quà đầy ý nghĩa này.

Hàn Quốc là một trong những đất nước còn nặng tư tưởng phong kiến, nữ giới không có nhiều cơ hội để bộc lộ cảm xúc nên dễ thấy họ sẽ dồn hết tâm trí để thể hiện tình yêu trong món quà cho ngày Lễ tình nhân. Chocolate được làm càng công phu, càng xa xỉ chứng tỏ tình cảm sâu đậm của người con gái.

goo jun pyo

"Thành phẩm" mà anh chàng Goo Jun Pyo nhận được từ Geum Jan Di.

Các cô gái đã phải nhọc công như vậy, có phải những chàng trai xứ Hàn đã chiếm tiện nghi quá nhiều hay không? Câu trả lời là không hề, vì họ sẽ phải đáp lại gấp 3 lần theo nghĩa đen.

Quy luật bất thành văn: "đáp trả gấp 3 lần''

"Rule of Three" hay "Quy luật 3 lần" không phải là một tiêu chuẩn nhưng đang dần là một trào lưu được các chàng trai xứ củ sâm thực hành rất nghiêm túc. Như thông lệ, sau khi nhận chocolate vào "Ngày Đỏ" 14 tháng 2, nếu người nam cũng đón nhận tình cảm ấy thì sẽ hồi đáp lại tình yêu của những cô nàng vào "Ngày Trắng" 14 tháng 3.

Món quà hồi đáp dịp White Day không nhất thiết phải là kẹo bánh mà có thể là bất cứ thứ gì được bao bọc trong giấy gói quà màu trắng, càng nhiều màu trắng càng tốt. Món quà đó có thể là chocolate trắng, thú nhồi bông, vàng bạc đá quý, thậm chí là một món đồ lót đắt tiền nếu bằng cách nào đó anh chàng biết được size của cô nàng.

korean white day

White Day là lúc những chàng trai hồi đáp lại tình cảm của người con gái dành cho mình sau 1 tháng đắn đo suy nghĩ.

Quan trọng nhất là, giá trị của món quà hồi đáp trong ngày White Day phải có trị giá gấp 3 lần hoặc gấp nhiều lần món chocolate mà chàng trai được nhận vào ngày Valentine tùy theo sự hào phóng của anh chàng. Món quà hồi đáp càng đắt tiền cho thấy sự sẵn sàng đón nhận tình yêu của cô gái và có ý định tiến tới một mối quan hệ thực sự nghiêm túc.

Không may thay, nếu chàng trai không tặng lại quà chứng tỏ anh ta không xem trọng tình cảm của cô gái. Nếu anh ta tặng lại món quà có giá trị tương đương thì đó là một hành động lịch sự chứng tỏ: ''tôi không muốn nợ cô..." và mối quan hệ sẽ dừng lại tại đây.

Valentine chỉ là 1 trong 12 ngày Lễ tình yêu ở Hàn Quốc

Hàn Quốc quả thực có một hệ thống lễ kỷ niệm liên quan đến tình yêu vô cùng phong phú. Thực ra Valentine cũng chỉ là một trong 12 ngày lễ được giới trẻ nước này ghi nhận.

Ngoài hai ngày đáng chú ý nhất là 14 tháng 2 (Valentine hay ''Red Day'')14 tháng 3 (White Day) dành cho những thanh niên nam nữ chưa có đôi có cặp ngỏ lời yêu nhau thì cũng còn nhiều ngày khác cho người đã thành đôi, cho gia đình và cho người độc thân.

korean diary day

Trong số đó, có những ngày như 14 tháng 1 (Diary Day) - dịp để cặp đôi trao đổi nhật ký để chia sẻ nỗi lòng sau một năm cũ và bắt đầu năm mới với dự tính mới, 14 tháng 5 (Yellow Day) - ngày các cặp đôi lâu năm sẽ tìm một không gian riêng tư như quán cà phê, khách sạn tình yêu để ''hâm nóng'' mối quan hệ.

korean yellow day

Vào 14 tháng 6 (Kiss Day), các cặp đôi tập trung lại với nhau và thường sẽ tổ chức sự kiện ''nụ hôn tập thể''. 14 tháng 7 (Silver Day) thì là dịp phù hợp để tặng nhẫn bạc và nói lời cầu hôn nếu có.

korean kiss day

Thường thì mấy anh chị FA lâu năm chỉ khoái rủ nhau đi ăn mì đen jajangmyeon vào ngày độc thân 14 tháng 4 (Black Day) và rất ghét những ngày kể trên, họ sẽ đóng cửa ở nhà, không thèm ra đường để khỏi phải thấy cảnh chướng tai gai mắt.

korean black day

14 tháng 8 (Green Day) còn gọi là Ngày Thiên Nhiên là ngày dành cho gia đình và bạn bè, những người yêu nhau có thể mời bạn thân hoặc gia đình của cả hai cùng đi dã ngoại, ăn uống nhẹ nhàng. Nhấm nháp một ít rượu soju trong ngày này cũng sẽ mang mọi người lại gần nhau hơn.

Kế đến là 14 tháng 9 (Photo Day), các cặp đôi sẽ selfie thật nhiều hoặc thuê thợ chụp ảnh chuyên nghiệp để lưu lại những phút giây kỷ niệm.

korean wine day

Một ngày khá đặc biệt là 14 tháng 10 (Wine Day), dịp phù hợp để những người yêu nhau cùng say bí tỉ mà không sợ ai phàn nàn. Tất nhiên mấy anh chàng độc thân chán đời cũng lợi dụng ngày này để uống cho quên sầu.

Ngành công nghiệp điện ảnh ở Hàn Quốc khá phát triển và họ cũng có riêng một ngày để các cặp đôi có lý do đến rạp phim, 14 tháng 11 (Movies Day) là một ngày như thế.

korean hug day

Cuối cùng, kết thúc cho một năm dương lịch chính là 14 tháng 12 (Hug Day), ngày của những cái ôm dành cho tất cả mọi người. Những cặp đôi sẽ ôm nhau nồng nhiệt và lưu lại khoảnh khắc đó. Họ cũng sẽ ôm những người bạn độc thân của mình để chúc phúc cho họ sang năm sớm tìm được ý trung nhân.

Có thể nói, hệ thống các ngày Lễ tình nhân ở Hàn Quốc là có một không hai và mang nhiều ý nghĩa rất đáng để học hỏi. Ngoài ra 12 ngày lễ kể trên còn thể hiện sự khéo léo khi dung hòa văn hóa ngoại lai một cách phù hợp với bối cảnh xã hội, một nét "tân cổ giao duyên" vô cùng đặc sắc của người dân xứ Hàn.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.