• Về đầu trang
Nheo
Nheo

Hiện tượng Pinocchio ngược – mũi thực sự co lại khi nói dối

Độc lạ

pinocchio 970x545 1481630182792

Hình ảnh chú bé người gỗ Pinocchio với chiếc mũi dài ra mỗi lần nói dối dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của chúng ta. Nhưng gần đây, các nhà khoa học thuộc đại học Granada (Tây Ban Nha) lại chứng minh một điều ngược lại: Khi một người nói dối, thực chất mũi của họ co lại chứ không hề giãn ra như trong câu chuyện nổi tiếng kia.

pinocchio effect2

Tiến sĩ Emilio Gómez Milán và nhóm của mình đã thực hiện một bài kiểm nói dối và phát hiện ra rằng khi con người không trung thực, nhiệt độ đầu mũi bị giảm 1,2 độ C còn trán thì lại tăng 1,5 độ C. Hiện tượng này đã khiến mũi của con người co lại nhưng là sự thay đổi rất nhỏ mà mắt thường khó có thể nhận ra.

Để phục vụ cho nghiên cứu này, 60 tình nguyện viên đã phải thực hiện một nhiệm vụ nhất định trong khi cơ thể được quét bằng công nghệ nhiệt hồng ngoại. Họ phải gọi điện cho bố mẹ hoặc người thân trong vòng 3 đến 4 phút và nói dối về một vấn đề nào đó.

Điều thú vị là công nghệ nhiệt hồng ngoại này đã phát hiện ra được sự thay đổi nhiệt độ ở 80% chủ thể tham gia thí nghiệm – một con số lớn mà không phải máy phát hiện nói dối nào cũng làm được. Tiến sĩ Emilio Gómez Milán chia sẻ:

Phương pháp này có độ chính xác cao hơn và giúp chúng tôi giảm thiểu những sai sót không đáng có trong khi thực hiện thí nghiệm.

Hy vọng trong tương lai gần, chúng ta có thể kết hợp những phương pháp phát hiện nói dối hiện nay với công nghệ nhiệt hồng ngoại để đem lại những kết quả tốt hơn.

Theo: odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.