• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Hình dạng thời 'ông bà anh' của những món đồ công nghệ quen thuộc ngày nay

Độc lạ

1. Máy hút bụi

hello

Trước khi máy hút bụi được phát minh, công cụ phổ biến để lau dọn nhà cửa tất nhiên vẫn chỉ là những chiếc chổi và cây lau nhà. Ý tưởng cho một chiếc máy có khả năng hút bụi bắt đầu xuất hiện từ giữa thế kỉ 19, khi các nhà phát minh gắn những chiếc chổi có thể quay được vào một bánh xe để tiện hơn cho việc di chuyển.

unnamed file

Bản thân chiếc máy hút bụi đầu tiên đã ra đời vào năm 1901. Một nhà phát minh tên Hubert Booth đã sử dụng chiếc máy này để lau dọn đường ray xe lửa. Nhưng thật ra, chiếc máy hút bụi này làm ngược lại với cái tên của nó. Thay vì hút bụi vào, nó lại... thổi bụi từ chỗ này đi chỗ khác.

1

Mãi cho đến năm 1908, máy hút bụi mới trở thành thứ quen thuộc với chúng ta hơn. Công ty Hoover đã tiên phong trong việc thiết kế lại máy hút bụi, thay đổi cơ chế làm việc, làm cho nguyên mẫu của chiếc máy gọn nhẹ và dễ di chuyển hơn.

2. Máy giặt

2

Cũng vào năm 1908, chiếc máy giặt dùng điện đầu tiên đã được phát minh.

Trước đó, chúng ta vẫn giặt đồ theo cách thông thường: Ngâm quần áo vào một chiếc bồn lớn, giặt tay, rồi đem phơi khô. Và rồi vào năm 1908, chiếc máy giặt Thor xuất hiện. Khi vừa ra mắt, giá thành của Thor rất cao và hiếm khi nào được sử dụng trong các gia đình.

3

Khoảng 5 thập kỉ sau, máy giặt trở thành một công cụ có mặt gần như trong mọi gia đình. Thiết kế của chiếc máy giặt cũng thay đổi khá nhiều để phù hợp hơn với nhu cầu của các gia đình: chiếc máy được chia làm 2 bồn, một bồn để giặt, và sau khi quần áo đã được giặt, sẽ rơi xuống chiếc bồn được thiết kế để sấy khô.

3. Bàn ủi (bàn là)

unnamed file

Quần áo đã sạch sẽ, thơm tho rồi thì chúng ta làm gì nhỉ? Đúng vậy, ủi nó. Những chiếc bàn ủi đã có mặt trên thị trường từ cuối thế kỉ 19, nhưng chúng không phổ biến lắm vì rất khó để sử dụng, cũng như việc nhiều loại quần áo thời đó dễ bị cháy. Nhưng vào những năm 50 của thế kỉ 20, chiếc bàn ủi đã trải qua nhiều sửa đổi, thêm vào chế độ ủi hơi nước, bên cạnh chế độ ủi khô có sẵn, và mọi gia đình đều sắm cho mình một chiếc bàn ủi.

4. Lò vi sóng

2

Vào năm 1947, những tiến bộ mới trong công nghệ đã cho phép chiếc lò vi sóng (microwave) đầu tiên ra đời. Sau chiến tranh thế giới thứ hai vào năm 1945, chiếc lò ra đời dựa trên phát hiện rằng đối với việc tản nhiệt, sử dụng sóng có tác dụng hơn lửa. Khi mới ra mắt lần đầu, chiếc lò quá cồng kềnh để sử dụng nên đã không có quá nhiều người dùng, chưa kể việc vào thời đó, đa số vẫn còn nghĩ rằng những tia sóng từ chiếc lò có thể làm hại cơ thể chúng ta.

3

Mãi cho đến giữa những năm 1970, số gia đình sử dụng lò vi sóng mới tăng lên 4%, còn ngày nay, con số đó đã tăng lên 90%.

5. Tủ lạnh

4

Thế kỉ 20 chào đón con người bằng sự phát minh của chiếc tủ lạnh, hay thời đó còn gọi là thùng đá. Những chiếc hộp được làm bằng gỗ và đổ đầy đá, bên trong là một lớp thiếc hoặc thạch ma để giữ nhiệt tốt hơn. Khi đá chảy, nó sẽ chảy ra một chiếc khay nhỏ bên dưới thùng đá.

5

Những chiếc thùng đá đã có tác dụng trong suốt những năm 20 và 30 của thế kỉ 20. Và vào những năm 1950, khi chiếc tủ lạnh hiện đại đầu tiên ra đời, gần như mọi gia đình đều ngay lập tức chuyển sang sử dụng tủ lạnh và nó đã trở thành tiêu chuẩn cho việc bảo quản thức ăn an toàn.

6. Máy lạnh

4

Trước thế kỉ 20, mỗi khi nóng, sử dụng quạt tay là cách hợp lý nhất để tự làm mát bản thân, và việc làm ra một chiếc quạt tay vào thời đó cũng là cả một nghệ thuật. Nhưng vào năm 1902, mọi thứ đã thay đổi khi kĩ sư Willis Carrier giới thiệu chiếc máy lạnh đầu tiên. Khi vừa ra mắt, chiếc máy lạnh không hẳn là một thứ mà mọi nhà đều có thể sở hữu, nhưng khoảng hơn 50 năm sau, đa số mọi nhà đều đã trang bị cho mình một chiếc máy lạnh.

7. Máy sấy tóc

6

Làm đẹp đã luôn là một nhu cầu thiết yếu đối với những người phụ nữ, và khi mà những công cụ tiện lợi chưa ra đời thì việc có một mái tóc ưng ý thật sự rất khó khăn. Người phụ nữ trong bức hình trên đang sấy tóc đấy. Đúng vậy, trước khi chiếc máy sấy cầm tay ra đời, đó là thiết bị mà các salon dùng để sấy tóc. Một chiếc túi sẽ bọc kín mái tóc của người sử dụng, và ở đầu bên kia là một chiếc máy hút bụi, khi chiếc máy hút bụi được bật lên, tóc người dùng sẽ được sấy khô.

5

Khi chiếc máy sấy tóc đầu tiên xuất hiện vào những năm 1920, công suất của nó yếu đến mức phải mất cả tiếng đồng hồ mới có thể sấy khô tóc của một người. Ngoài ra, thiết bị lúc đó cũng rất nặng tay và thường bị nóng máy nên đã không được ưa chuộng. Mãi cho đến những năm 60, thiết bị này mới được thiết kế lại từ những thành phần nhẹ hơn và tản nhiệt tốt hơn, từ đó trở thành một công cụ thiết yếu đối với phái đẹp.

8. TV

6

Vào năm 1928, công ty General Electric đã thành công dựng nên chiếc máy phát hình đầu tiên, được gọi là Octagon. Vào thời đó, chỉ duy nhất 1 chương trình được phát sóng, tên The Queen's Messenger. Ban đầu, TV không được bán cho người tiêu dùng vì rất nhiều trục trặc khi sản xuất. Nhưng khi công nghệ càng phát triển, những thay đổi nhỏ đã làm cho chiếc TV trở thành một thiết bị mà gần như mọi gia đình khá giả đều muốn có.

7

Vào năm 1960, TV trở thành một thứ mà mọi gia đình trong nước Mỹ đều có. Hơn 12 triệu gia đình đều có cho mình một phiên bản nào đó của TV. Ngày nay, chiếc TV gần như đã trở thành công cụ giải trí số một cho cả gia đình với những sự tiến bộ vượt bậc trong thiết kế như màn hình phẳng, công nghệ 3D và nhiều thứ khác.

9. Máy tính

7

Bên cạnh những phát minh nổi tiếng kể trên, thế kỉ 20 cũng đã đem lại cho chúng ta một trong những thứ mà chúng ta không thể sống thiếu trong thời đại ngày nay: máy tính. Trong suốt những năm 1900, máy tính liên tục được thiết kế lại để dần mang lại cho chúng ta phiên bản hoàn chỉnh như ngày hôm nay.

8

Nửa thế kỉ trôi qua, những chiếc máy tính vẫn không được bán cho người dùng, và chỉ dùng trong công tác khoa học và kiểm định. Vào năm 1980, nhu cầu cho một phiên bản cá nhân hóa của chiếc máy tính đã vươn lên đỉnh điểm, nhiều nhà đầu tư đã tận dụng cơ hội này để phát triển dòng máy tính của mình, và đây cũng là thời điểm mà Apple bắt đầu xây dựng danh tiếng của mình bằng những phiên bản đầu đời của chiếc Macintosh.

10. Điện thoại di động

10

Chạy theo nhu cầu những thiết bị mang tính cá nhân, điện thoại di động đã ra đời, một trong những phát minh mang tính ảnh hưởng nhất đối với các nền văn hóa và sức ảnh hưởng của những thiết bị này ngày nay vẫn có thể được cảm nhận. Điện thoại di động không ngay lập tức trở nên phổ biến, nhưng chúng vẫn mang tính biểu tượng, xuất hiện trong những chương trình truyền hình nổi tiếng và mang dấu ấn là thiết bị của một người giàu có, sành điệu. Những tiến bộ sau này cũng như việc tích hợp các ứng dụng khác vào chiếc điện thoại di động đã thúc đẩy mỗi người sở hữu cho mình một phiên bản.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.