• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

'Phiên bản cổ xưa' của những thiết bị hiện đại ngày nay trông như thế nào?

Độc lạ

1. Cửa tự động

heron ani

Chiếc cửa tự động ngày nay chúng ta đang sử dụng được thiết kế lần đầu tiên vào năm 1954 bởi Lou Hewitt và Dee Horton, nhưng họ không phải là người đầu tiên nghĩ tới cơ chế cửa tự động. Gần 2000 năm trước, một nhà toán học và kĩ sư thiên tài, Heron của xứ Alexandria đã chế tạo ra cánh cửa tự động đầu tiên.

Khi một ngọn lửa được thắp lên, khí nóng sẽ tạo nên áp lực và được giữ lại ở bên trong một buồng chứa bằng đồng thau có nước, áp lực đó sẽ làm cho nước tràn ra một chiếc xô, chiếc xô nặng dần, làm cho một trục quay hoạt động và kéo 2 cánh cửa mở ra. Quá trình này kéo dài rất lâu (phải mất gần 2 tiếng để toàn bộ quá trình hoàn thành, mở 2 cánh cửa ra), nhưng đối với người Ai Cập cổ, nhìn thấy tận mắt một cánh cửa tự động mở ra đối với họ là cả một niềm vui sướng.

2. Thiết bị định vị

0001413c medium

Ngày nay, gần như tất cả chúng ta đều phải dùng tới những ứng dụng như Maps của Apple hay Google Maps nếu muốn đi đâu xa. Và mặc dù phát minh này thật sự tiện dụng và làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, nhưng thiết bị định vị đã tồn tại từ rất lâu rồi.

Trước khi có GPS (Global positioning service), chúng ta thường dùng bản đồ nếu muốn đi xa, nhưng vào những năm 1920, một thiết bị đã thay đổi tất cả. Chiếc Plus Fours Routefinder gồm có 2 trục chính và một khay nhỏ để thay bản đồ tùy vào vị trí của mình. Trước khi đi đâu đó, người dùng chỉ cần đưa bản đồ của khu vực đó vào thiết bị này và vặn một lần để thiết bị khởi động, rồi từ đó chỉ cần đi theo chiếc bản đồ đang di chuyển là xong. 10 năm sau khi được phát minh, một phiên bản khác của thiết bị này cũng được chế tạo cho xe hơi.

3. Máy đọc sách

k2w1hef

Trước khi Kindle cứu sống hàng ngàn cây xanh, sách giấy có vẻ như là lựa chọn duy nhất cho dân mọt sách nhỉ? Không đâu. Vào năm 1998, chiếc Rocket eBook cũng đã tiên phong trong việc chế tạo các đầu đọc điện tử, nhưng cả Kindle và Rocket eBook đều không phải là những cái tên đầu tiên.

Vào đầu những năm 1920, thiếu tướng hải quân Bradley Allen Fiske đã chế tạo ra chiếc Fiske's Reading Machine. Chữ sẽ được viết bằng các font nhỏ trên một tờ giấy nhỏ, dài, trượt qua chiếc máy có gắn một bên là kính lúp để có thể đọc dễ hơn. Một trong những cuốn sách đầu tiên được dùng cho thiết bị này là Innocent Abroad của Mark Twain, gồm 93.000 chữ được viết trong 13 mảnh giấy. Một thiết bị khá là thông minh, đúng không?

4. Kẹo cao su

5000 year old piece of chewing gum

Khi nhắc đến kẹo cao su, ai cũng nghĩ đến mùi bạc hà hoặc trái cây thơm ngon. Nhưng trước khi Doublemint, Cool Air và Juicy Fruit thống lĩnh thị trường, người Maya đã nhai một hợp chất làm từ nhựa cây, cỏ ngọt và sáp từ rất lâu rồi, mặc dù không thơm ngon như kẹo cao su ngày nay. Bên cạnh người Maya cổ đại, những miếng kẹo cao su khác cũng đã được tìm thấy tại khu vực đảo Orust, Thụy Điển ngày nay. Những miếng kẹo cao su được làm từ nhựa cây có niên đại lên đến 9.000 năm, có nghĩa là vào khoảng 7.000 năm trước Công Nguyên, người cổ đại đã biết nhai kẹo cao su!

5. Máy bán hàng tự động

55160934 4dc9 4950 ca33 77fe7cd578d2

Chúng ta đang sống trong thời đại mà gần như mọi thứ đều có thể được mua từ máy bán hàng tự động: Đồ ăn, thức uống, những món đồ gia dụng như bàn chải đánh răng, thậm chí là cả cần sa. Và tất nhiên là ai ai cũng nghĩ rằng máy bán hàng tự động là một sản phẩm hiện đại, chỉ có ở những nơi phát triển nhất, nhưng chúng ta đều đã lầm to.

Vào khoảng giữa năm 215 trước Công Nguyên và năm 100 sau Công Nguyên, những người Ai Cập ở thành phố Alexandria đã chế tạo ra chiếc máy bán hàng tự động đầu tiên. Thiết bị "tự động" này chỉ có duy nhất 1 mặt hàng, và đó là nước thánh. Một người chỉ cần cho 5 đồng tiền cổ Hy Lạp vào chiếc máy và họ sẽ nhận lại được một lượng nhỏ nước thánh.

6. Xe hơi đồ chơi

16

Tại Mardin, Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra một cuộc khảo cổ làm cho các nhà nghiên cứu phải vò đầu bứt tai suy nghĩ. Trong số những gì họ thu thập được, có một chiếc bảng tính dùng làm chứng nhận mua bán cho những thứ như đất đai, rau củ, và một chiếc xe hơi bé tí tẹo. Chiếc "xe" đồ chơi này bao gồm 2 trục và 4 bánh, với kiểu dáng giống hệt một chiếc xe hơi ngày nay. Chiếc xe có niên đại hơn 7.500 tuổi, nghĩa là đây có thể là bằng chứng cho việc chiếc bánh xe lần đầu tiên được phát minh ra và ứng dụng.

7. Đồng hồ máy tính

bgizawy

Mặc dù chiếc đồng hồ máy tính được xem là phát minh của thế kỉ 20, nhưng đó vẫn không phải là chiếc máy tính đầu tiên có thể đeo được trên tay. Để tìm ra nguồn gốc của thiết bị đó, chúng ta phải quay lại vài trăm năm. Vào thế kỉ 17, một người đàn ông vô danh của nhà Thương đã chế tạo ra chiếc bàn tính nhỏ đầu tiên và gắn nó vào một chiếc nhẫn. Chiếc bàn tính chỉ rộng khoảng 1,2cm và cực kì khó để điều khiển vì kích thích quá nhỏ của nó, người dùng đã phải sử dụng những đầu kim nhỏ để có thể tính toán một cách chuẩn xác. Tuy hơi khó khăn nhưng những lợi ích mà chiếc bàn tính này mang lại thật sự rất có ích.

8. Google Earth và Street View

a552e4bbfc0cb62eb7dc313c2d974468

2 công cụ khả thi nhờ việc sử dụng vệ tinh và điều khiển những chiếc xe không người lái đi khắp thế giới. Chắc chắn là không thể nào có phát minh nào đi trước thời đại bằng Google Earth và Street View phải không? Sai. Vào năm 1908, nhà phát minh Julius Neubronner đã được cấp bằng sáng chế nhờ việc cho những chú chim bồ câu đeo một chiếc camera nhỏ ở trước ngực, hẹn giờ cho những chiếc camera này chụp hình theo một chu kì nhất định. Những tấm ảnh đầu tiên được chụp bởi phương pháp này khá mờ nhạt, nhưng cũng đã làm cho chúng ta hiểu hơn về ý tưởng một công cụ có thể nhìn Trái Đất từ xa.

Tua nhanh đến năm 1979, khi một nhóm sinh viên đến từ MIT gắn một chiếc camera vào một chiếc xe hơi và tạo nên Aspen Movie Map, phiên bản đầu tiên của Street View, tuy nhiên chỉ dành riêng cho khu vực Aspen, Colorado.

9. "Your mama"

yo mama jokes 25

Xúc phạm mẹ của nhau một cách bông đùa là một trò đùa khá phổ biến với vô vàn biến thể, nhưng bản thân câu đùa "yo mama" có lịch sử lâu đời hơn bạn nghĩ đấy.

Vào năm 1976, khi đang khai quật một di tích ở Iraq, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một phiến đá với niên đại hơn 3.500 năm. Nội dung trên phiến đá này khá khó để giải nghĩa, nhưng các nhà phân tích đều đồng ý rằng chúng dùng để bêu xấu mẹ của người nào đó. Đúng vậy, việc xúc phạm mẹ người khác đã có từ năm 1.500 trước Công Nguyên rồi đấy.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.