• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Cựu sinh viên trải nghiệm cuộc sống của một công nhân làm việc tại xưởng sản xuất iPhone

Cuộc sống

photo 2 1492037234207

Dejian Zeng là một nhân viên làm việc cho xưởng sản xuất Apple của công ty Pegatron ở Thượng Hải. Anh là một sinh viên đã tốt nghiệp trường Đại học New York, trong một dự án nghiên cứu của mình, anh đã dành ra 6 tuần để làm việc trong xưởng sản xuất iPhone.

Nhiệm vụ chính của tôi là vặn chiếc ốc nhỏ ở bên cạnh phần loa của iPhone. Mỗi ngày, công việc bắt đầu vào lúc 7h30, và chúng tôi (công nhân) sẽ ở trong nhà máy suốt 12 tiếng đồng hồ tiếp theo, nhưng thật ra công nhân chỉ phải làm việc khoảng 10 tiếng rưỡi, 1 tiếng rưỡi là thời gian nghỉ ngơi. Công việc khá nhàm chán vì ở đây, họ chỉ lặp đi lặp lại một thao tác duy nhất trong nhiều giờ đồng hồ. Mức lương tôi được trả là 450 USD mỗi tháng”.

450 USD hiện nay xấp xỉ khoảng 10 triệu ở Việt Nam, trong mức lương này là lương cơ bản cộng với tiền làm quá giờ. Mỗi tuần, công nhân chỉ được nghỉ vào ngày Chủ Nhật. Trong một nhà máy thường có khoảng 70,000 công nhân. Một nhà máy lớn sẽ bao gồm 7 nhà máy phụ, tất cả trong một khuôn viên mở.

0013 congnhan 1

Đồng phục của công nhân ở đây cũng không có gì quá nổi bật: mũ xanh, quần tây, sơ mi hồng nhạt và mang dép lê. Rất hiếm có công nhân nào ở đây sử dụng iPhone, đa số mọi người sử dụng các loại điện thoại với giá thành thấp.

Bảo mật ở đây rất nghiêm ngặt, chúng tôi phải quẹt thẻ, đi qua một máy nhận diện khuôn mặt, sau đó xếp hàng để đi qua một máy dò kim loại, nhưng đó là khi mọi thứ còn dễ dàng. Khi dòng điện thoại iPhone 7 bắt đầu được sản xuất, họ tăng mức bảo mật lên bằng cách đưa các nhân viên ở lầu 4 qua một máy dò kim loại khác nữa.

Ngoài ra, thái độ của quản lý ở đây cũng rất khắt khe, la mắng, chửi bới là điều thường thấy ở những nhà máy như thế này. Một điều làm tôi cực kì ngạc nhiên là ở nhà máy lại có những cơ chế hoạt động khiến cho công nhân... không thể tự tử. Cầu thang, mặt đất được phủ bằng một tấm lưới dày. Tại các ô cửa sổ có một buồng nhỏ để cửa không thể hoàn toàn mở ra.

apple workers

Kí túc xá của công nhân cũng khá tệ. 1 phòng có 8 người, nhưng một lầu chỉ có 1 phòng vệ sinh và 1 phòng tắm, khoảng 200 người dùng chung. Công nhân thường chỉ có 2 cách giải trí: Ở trong kí túc xá, xem phim nghe nhạc hoặc đi net. Vào cuối tuần, công nhân thường ra khỏi kí túc xá, đi siêu thị, hoặc đi chơi để xả stress. Ngoài ra, họ cũng không được phép uống rượu bia hoặc hút thuốc lá trong kí túc xá, những người đã say thường không được phép vào kí túc xá để giữ trật tự chung.

7305430 chinese market c rex features

Mặc dù công việc khá nặng nhọc cũng như điều kiện sinh sống không mấy tốt, các công nhân vẫn khá tự hào về việc làm của mình. Mỗi ngày, sau khi quản lý báo cáo hoàn thành công việc, các công nhân thường rất vui, họ cười nói, trao đổi với nhau một cách thân thiện và cởi mở.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.