• Về đầu trang
Mawa Chang
Mawa Chang

Khám phá tháng 'cô hồn' ở các nước trên thế giới (Phần 1)  

Độc lạ

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng có những ngày lễ riêng để tưởng nhớ các vong hồn. Cùng Lost Bird đi dạo một vòng để xem sự khác biệt giữa nước chúng ta và các nước lân cận nhé.

Tết Trung Nguyên của Trung Quốc

Vốn ảnh hưởng nền văn hóa Trung Hoa đậm sâu, phong tục tháng 7 của Việt Nam cũng không khác Trung Hoa là mấy, có chăng chỉ phân biệt nhau ở cái tên gọi. Tết Trung Nguyên là khoảng thời gian quan trọng của người Trung Hoa chỉ sau tết Nguyên Đán, đây là dịp tâm linh mà người dân nước này dành riêng để tưởng nhớ về những người đã khuất, những anh linh cô độc hoặc đơn giản là đốt cho một vong hồn nào đó nén nhang và hóa vàng.

kham pha thang co hon cac nuoc tren the gioi 1

Mùa lễ hội tưng bừng tại Trung Hoa

Vào tiết Trung Nguyên hằng năm, người Trung Hoa sẽ làm những mâm cỗ có nhiều món truyền thống bắt mắt cùng trái cây ngũ quả, giấy tiền vàng mã theo nhu cầu cần thiết và đèn hoa sen thả hồ để soi sáng cho người thân về thăm nhà hưởng hương khói. Đây là thời điểm đẹp nhất khi đêm về vì tất cả mọi nơi đều rực sáng những ánh đèn hoa đăng.

Lễ cô hồn tại Hồng Kông

Tuy là một phần thuộc Trung Quốc nhưng lễ cúng cô hồn trên đất Hồng Kông cũng độc đáo không kém với các hoạt động đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Vẫn là những mâm cúng truyền thống và vàng mã đầy tràn nhưng người Hồng Kông muốn kết nối tâm linh với người thân đã khuất qua các hoạt động “thuần túy" hơn. Ví dụ họ sẽ cúng tại nơi mà vong linh thích như dưới khu nhà họ đang sống, trong công viên, ngoài bến tàu... và điều này được cho phép chỉ riêng trong tháng 7 âm lịch.

kham pha thang co hon cac nuoc tren the gioi 7

Cửa hàng đồ cúng luôn tấp nập tại Hồng Kông

kham pha thang co hon cac nuoc tren the gioi 8

Người Hồng Kông cúng vàng mã rất thoáng tay

Chưa hết, người Hồng Kông có khi còn bật một cuốn phim cũ và mời người quá cố về xem chung, cùng ăn chè và sinh hoạt như lúc họ còn sống. Có thể nói, tháng 7 tại Hồng Kông mọi hoạt động sẽ trầm lắng lại để dành không gian cho những người đã khuất.

Tục đốt hình nhân tại Singapore

Luôn gìn giữ và phát triển theo cách thông minh nhất, người Singapore đã trải qua tháng 7 âm lịch với một phong cách hiện đại hoàn toàn tách biệt với thế giới. Với cộng đồng dân cư là tổ hợp của nhiều quốc gia nhưng phần lớn vẫn là người Trung Quốc thì họ có cách cúng bái rất hòa hợp với nền văn hóa bản xứ.

kham pha thang co hon cac nuoc tren the gioi 3

Hinh nhân bán rất chạy vào mùa này

Người Singapore chỉ cúng tế một lần trong tháng 7 này với một mâm cỗ gọn gàng tinh tế, hạn chế vàng mã hết mức. Tuy nhiên, một hình nhân bằng giấy với tỉ lệ như người thật sẽ được cúng rồi đốt ngay sau đó với ý nghĩa mang một người bạn đến cho người đã khuất. Với lối sống tiết kiệm và kỷ cương của người dân thì các hoạt động cúng bái tốn kém, mê tín dị đoan hoàn toàn không được hoan nghênh tại Singapore.

Lễ hội Obon tại Nhật Bản

So với các nước trong khu vực thì lễ hội Obon tháng 7 âm lịch của người Nhật Bản là một dịp lễ lớn và cách thức cúng kiếng theo nghi thức riêng trang trọng, mang nhiều tầng ý nghĩa. Với họ, lễ hội là dịp tưởng nhớ người thân, nhớ ơn tổ tiên cũng như cầu mong những điều tốt đẹp mà tổ tiên sẽ mang đến cho gia đình.

kham pha thang co hon cac nuoc tren the gioi 4

Lễ hội Obon mang tầm quốc tế

Lễ hội được tổ chức vào ngày 14, 15, 16 tháng 7 âm lịch với các hoạt động sôi nổi tại địa phương nói riêng cũng như trên cả nước nói chung. Vào tầm này, các hoạt động diễu hành tập thể, các hội chợ hay các khu vui chơi đều rất sôi nổi và khá vui. Người Nhật Bản nổi tiếng với sự tinh tế và kỹ lưỡng nên mâm cúng của họ lúc nào cũng là tốt nhất của tốt nhất. Mỗi ngày một mâm cúng mới sẽ được trình lên tổ tiên mang nhiều ý nghĩa.

kham pha thang co hon cac nuoc tren the gioi 5

Diễu hành khắp các khu vực

Người Nhật dùng bột làm nguyên liệu chính cho các món cúng. Những món ăn từ bột được chế biến khá đẹp mắt như bánh khảo, bánh gạo, bánh hoa, bánh bột với đủ hình dạng đẹp mắt bày tỏ sự kính trọng sâu sắc đến bề trên.

kham pha thang co hon cac nuoc tren the gioi 9

Đèn hoa đăng cũng rất tinh tế

Song song với việc cúng bái, thả đèn hoa đăng cũng là một hoạt động văn hóa buộc phải có trong Obon. Khác với đèn hoa đăng được làm bằng giấy với hình hoa sen tại Việt Nam hay bông tròn đủ màu của Trung Quốc thì đèn hoa đăng của người Nhật đẹp và bắt mắt hơn, với khung tre hình trụ vuông, giấy bồi cứng và khi đốt đèn lên và thả xuống hồ nước không mau tắt cũng như không bị rã ra.

Ngày Bách Chủng của Hàn Quốc

Bách Chủng là tên để nói đến một mùa bận rộn trong năm của người Hàn Quốc được tổ chức vào tháng 7 âm lịch hàng năm khi kết hợp ngày thu hoạch 100 loại hạt ngũ cốc, ngày lễ Cha Mẹ, ngày tưởng nhớ tổ tiên, ngày nông dân nghỉ ngơi giữa vụ gặt và là khoảng thời gian lễ hội liên miên.

kham pha thang co hon cac nuoc tren the gioi 2

Ngày Bách Chủng mang đậm tinh thần truyền thống

Bách Chủng được hoan nghênh và tổ chức truyền thống tại các vùng nông thôn của Hàn Quốc hơn là khu vực thành thị. Hội nông dân sẽ tổ chức diễu hành với trang phục Hanbok truyền thống, tay cầm gậy có khi mang mặt nạ hoặc không, nhằm xua đuổi tà thần và cầu xin một vụ mùa mới may mắn cũng như không bị cô hồn quấy phá.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.